Nhân dịp kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023), thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh tặng hoa chúc mừng, biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được của ngành Giáo dục và Đào tạo thời gian qua.
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, năm học 2022 - 2023, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo nỗ lực phấn đấu và đạt được một số kết quả nổi bật. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn tiếp tục có bước chuyển biến tích cực.
Tỷ lệ học sinh khá, giỏi các cấp học cao hơn năm trước, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm đáng kể; số lượng và chất lượng các giải đạt được trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia cao hơn. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh được tổ chức an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 98,10% (vượt chỉ tiêu tỉnh giao).
Việc tổ chức thực hiện dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với các lớp theo lộ trình được thực hiện nghiêm túc, có nền nếp, phù hợp với thực tiễn địa phương; học sinh hoàn thành tốt các mục tiêu cần đạt theo quy định của chương trình, phát huy được các phẩm chất, năng lực trong quá trình học tập.
Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 283 trường mầm non, phổ thông, giảm 6 trường so với năm học 2022 - 2023; còn 423 điểm trường lẻ, giảm 29 điểm so với năm học 2022 - 2023; toàn tỉnh có hơn 81.000 học sinh mầm non, phổ thông và học viên các trung tâm giáo dục.
Ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện nhiệm vụ đối với mỗi cấp học và đối với các lĩnh vực công tác.
Hiện nay, các trường học đã và đang triển khai chương trình học kỳ I theo kế hoạch. Dự kiến cuối tháng 11/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức giao ban giữa học kỳ I năm học 2023 - 2024 để nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học của các đơn vị và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục được tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình; triển khai có hiệu quả Đề án tăng cường đầu tư cơ sở vật chất thực hiện chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2025.
Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm, với mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025 tăng thêm 60 trường đạt chuẩn quốc gia (đến nay toàn tỉnh đạt 20 trường). Công tác chuyển đổi số; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý giáo dục, quản trị nhà trường được đẩy mạnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành vẫn còn tồn tại một số khó khăn như: Đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ về cơ cấu, chủng loại theo từng môn học, cấp học; cơ sở vật chất chưa đồng bộ, còn thiếu so với quy định, nhất là phòng học bộ môn; nhiều phòng học được xây dựng từ lâu, diện tích nhỏ, chưa đáp ưng tiêu chuẩn, quy định, phòng học bán kiên cố xuống cấp, hết niên hạn sử dụng; trang thiết bị dạy học còn thiếu, chưa được đầu tư kịp thời…
Ngành Giáo dục và Đào tạo kiến nghị tỉnh tiếp tục quan tâm bố trí kinh phí để thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng lộ trình thực hiện Chương trình GDPT 2018.
UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố tập trung nguồn lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tăng cường các biện pháp đẩy nhanh tiến độ công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, mua sắm thiết bị dạy học.
Phát biểu tại buổi làm việc, các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND và Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh những nhiệm vụ ngành Giáo dục - Đào tạo Bắc Kạn cần triển khai tốt trong thời gian tới.
Trong đó, nâng cao tinh thần thái độ, đạo đức lối sống cho đội ngũ giáo viên; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục; quan tâm giáo dục, rèn luyện đạo đức lối sống cho học sinh; cùng với nâng cao chất lượng giáo dục cần quan tâm xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp; thực hiện tốt công tác định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh THPT.
Các Phòng Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm rà soát các trường học, tổng hợp những danh mục còn thiếu đề xuất tỉnh đầu tư, bổ sung trong thời gian tới; nghiên cứu nền tảng số giáo dục, đi sâu vào phần mềm phục vụ cho học sinh, phụ huynh, giáo viên, đặc biệt là giải quyết các thủ tục hành chính.
Bình luận