Bị ông Trump xem là đối thủ trong chiến lược an ninh mới, Nga, Trung phản ứng mạnh mẽ thế nào?

Thế giớiThứ Tư, 20/12/2017 08:03:00 +07:00

Matxcơva và Bắc Kinh đồng loạt lên tiếng đáp trả mạnh mẽ sau khi Tổng thống Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia hôm 18/12.

Trước đó, trong bài phát biểu được đánh giá là quan trọng bậc nhất trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ khẳng định Trung Quốc và Nga là 2 đối thủ lớn nhất của Mỹ khi đưa ra chiến lược an ninh quốc gia dài 68 trang dựa trên chính sách "Mỹ là trên hết".

Matxcơva và Bắc Kinh trong bài phát biểu này được nhắc đến là hai quốc gia thách thức sự giàu có, tần ảnh hưởng và các giá trị của Mỹ, tìm cách làm xói mòn an ninh và thịnh vượng Washington.

5a390c64fc7e93d3408b4567

 Tổng thống Mỹ Donald Trump khi thăm Trung Quốc.

Dmitry Peskov, người phát ngôn của điện Kremlin khẳng định cách nhắc đến Nga trong chiến lược an ninh quốc gia mới của Tổng thống Trump cho thấy Washington đang ác cảm với một thế giới đa cực.

"Nói về chiến lược an ninh mới của Mỹ thì đây là tài liệu khá lớn, chắc chắn sẽ được nghiên cứu tỉ mỉ với sự tham gia của tất cả các bộ phận liên quan. Tuy nhiên, đọc qua, đặc biệt là phần chiến lược đề cập đến Nga, có thể thấy bản chất không chấp nhận từ bỏ thế giới đơn cực và bác bỏ thế giới đa cực", ông Peskov nói.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Tổng thống Putin vẫn chỉ ra những điểm tích cực trong chiến lược mới của ông Trump, cụ thể là nội dung hợp tác với Nga trong các lĩnh vực thúc đẩy xây dựng mối quan hệ hợp tác nhằm mục đích bảo vệ lợi ích của Washington.

Về phần mình, Bắc Kinh khẳng định việc ông Trump đưa Trung Quốc trở thành một trong những đối thủ lớn nhất phản ánh tâm lý Chiến tranh Lạnh, đồng thời khẳng định Mỹ nên từ bỏ những tư tưởng lỗi thời này.

Video: Trump chê những người tiền nhiệm hứa suông về Jerusalem

 

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ chấm dứt việc bóp méo các ý định chiến lược của Trung Quốc và từ bỏ những tư tưởng lỗi thời như tâm lý Chiến tranh Lạnh hay trò chơi được ăn cả, ngã về không. Nếu không, nó sẽ khiến tất cả các bên phải chịu tổn hại", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh trong buổi họp báo hôm 19/12.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho rằng việc Mỹ đặt lợi ích quốc gia mình lên trên các quốc gia khác cho thấy sự ích kỷ của Washington, đồng thời cảnh báo cách tiếp cận tiêu cực như vậy sẽ chỉ dẫn tới sự cô lập.

Tân Hoa xã cũng khẳng định những tuyên bố mới đây của Trump sẽ chỉ nới rộng sự không tin tưởng lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như đặt thêm nhiều rào cản giữa Matxcơva và Bắc Kinh với Bắc Kinh.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn