Phần nhiều những smartphone Hàn xách tay giá siêu rẻ đang bán tại Việt Nam đều là hàng loại 3, loại 4, được tân trang lại tại Trung Quốc trước khi đưa về nước.
Một vài năm gần đây, khi trào lưu sử dụng điện thoại Hàn Quốc bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam cũng là lúc các thương gia ồ ạt đưa điện thoại xách tay Hàn Quốc, chủ yếu từ các thương hiệu Sky Pantech, LG hay Samsung về nước.
Trong số đó, có rất nhiều những sản phẩm giá rẻ đến mức người mua phải nghi ngờ.Theo anh T., một người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực buôn bán điện thoại xách tay, những mẫu điện thoại Hàn giá siêu rẻ này phần nhiều đều là hàng loại 3, loại 4 đã được tân trang trước khi đưa về Việt Nam.
Anh T. cho biết, Hàn Quốc hiện có 3 nhà mạng lớn nhất là SK Telecom, Korea Telecom và LG Telecom. Cả 3 nhà mạng này đều phân phối điện thoại di động của Samsung, LG và Sky Pantech. Tùy theo lựa chọn của khách hàng, những nhà mạng này có thể bán đứt, bán trả góp hoặc tặng máy miễn phí đi kèm từng gói dịch vụ viễn thông trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 2 năm. Gốc gác của nhiều mẫu smartphone xách tay siêu rẻ hiện nay đúng là đến từ Hàn Quốc, nhưng đã được can thiệp về phần cứng tại Trung Quốc trước khi đưa về Việt Nam
Trong quá trình sử dụng (hoặc khi hết thời hạn hợp đồng), khách mua tại Hàn Quốc có quyền đổi hoặc nâng cấp lên dòng máy cao hơn và gói dịch vụ cũng tăng theo. Nhà mạng Hàn Quốc thu mua lại toàn bộ những máy đã qua sử dụng của khách hàng, trong đó có máy đẹp như mới, nguyên bản (mới sử dụng nhưng nâng cấp lên dòng cao hơn) và cả máy hỏng, rơi vỡ hoặc dính nước.
Những chiếc máy mua lại này sẽ được bán theo lô cho thương gia nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc). Những lô máy dạng này được mua với giá hợp lý, sau đó chuyển về Thẩm Quyến, phân loại và cho vào xưởng gia công lại.
Thương gia Trung Quốc sẽ phân máy làm 4 loại, bao gồm loại A là những máy đẹp, nguyên bản. Hàng này sẽ được bán ngay với giá cao. Máy loại B là máy có main, màn hình cảm ứng nguyên bản, chỉ cần thay vỏ mới. Máy loại C vẫn có main nguyên bản nhưng màn hình, phần cảm ứng và vỏ đều phải thay lại.
Đặc điểm của máy loại này là hay bị lỗi màn hình, lỗi cảm ứng. Trong khi đó, máy loại D là máy thường bị rơi, dập nát hoặc dính nước, phải thay cả main, màn hình, cảm ứng và thay vỏ. Theo anh T., hàng này có chất lượng cực thấp, dùng một thời gian ngắn sẽ phát sinh lỗi.
Sau khi phân loại và gia công, những lô hàng loại A, B (nguyên bản, chất lượng cao) thường được bán sang những thị trường khó tính như Trung Đông, Tây Á. Những sản phẩm chất lượng kém hơn lại được đưa về Việt Nam qua các cửa khẩu như Móng Cái, Tân Thanh.
Theo anh T., một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy kém chất lượng được đưa về Việt Nam ồ ạt là do tâm lý tham của rẻ của chính người dùng trong nước.
Một nguyên nhân khác đến từ bản thân các thương gia, bởi thương gia Trung Quốc thường có nguồn lực mạnh, sẵn sàng đặt tiền trước để gom hàng chuyển về nước, còn thương gia Việt Nam lại chủ yếu dựa vào mối quan hệ để thu mua lại những sản phẩm loại A, B, vận chuyển qua đường hàng không về Việt Nam. Việc này mất khá nhiều thời gian.
Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc máy nguyên bản Hàn Quốc chất lượng cao về Việt Nam có số lượng hạn chế, hầu như không đủ bán lẻ.“Đó là nguyên nhân khiến các máy Sky, Samsung, LG giá rẻ, chất lượng không đảm bảo có cơ hội xuất hiện tại Việt Nam.
Hiện nay, cuộc đua này vẫn chưa dừng lại. Thương gia trong nước thi nhau hạ giá smartphone để thu hút người dùng mua hàng, bất chấp hậu quả mà người gánh chịu phần lớn là người dùng cuối”, anh này chia sẻ.
Theo anh T., nhiều thương gia đã nhận ra được nguy cơ “vỡ trận” của hàng dựng lại kém chất lượng nên đã chuyển hướng để đưa hàng loại A, B về Việt Nam cung cấp. Nhưng có một sự thật là người tiêu dùng, phần vì thiếu hiểu biết, phần vì tham giá rẻ, vẫn chạy theo những sản phẩm kém chất lượng.
Sau một thời gian hàng xách tay bao phủ thị trường, khá nhiều người hiện đang phải gánh chịu sự phiền toái, nếu không muốn nói là hậu quả, từ hàng dựng kém chất lượng. Dư âm tiêu cực từ những sản phẩm nói trên lan truyền rất nhanh, đến cả những khách hàng tiềm năng, khiến họ mất niềm tin vào hàng xách tay.
“Những thương gia chân chính, bán hàng chất lượng cao cũng đang gặp nhiều khó khăn vì làn sóng điện thoại giá rẻ nói trên”, anh T. chia sẻ.
Theo Thành Duy/Zing
Bình luận