Bị Atletico Madrid cầm hòa, Barca không xứng đáng vô địch LaLiga

Bóng đá Tây Ban NhaChủ Nhật, 09/05/2021 09:12:00 +07:00
(VTC News) -

Màn trình diễn bạc nhược trước Atletico cho thấy Barca không xứng đáng lên ngôi ở LaLiga mùa này.

"Chúng tôi vẫn sống sót. Chúng tôi hiểu rõ hoàn cảnh của mình lúc này. Barca tạo ra nhiều cơ hội hơn Atletico, số cơ hội nhiều đủ để ghi được bàn thắng. Điều gì cũng có thể xảy ra trong 3 trận cuối, khi cơ hội vẫn mở đối với tất cả".

Những chia sẻ của trung vệ Gerard Pique sau trận hòa 0-0 của Barcelona trước Atletico Madrid sẽ khó được CĐV đội bóng xứ Catalunya chấp nhận. Ở trận đấu được xem như chung kết mùa giải, Barca chơi kém hiệu quả và may mắn không thua.

Bị Atletico Madrid cầm hòa, Barca không xứng đáng vô địch LaLiga - 1

Barca để Atletico cầm chân 0-0. 

Barca bạc nhược  

Tình huống Lionel Messi đi bóng qua 6 cầu thủ Atletico rồi dứt điểm hiểm hóc buộc thủ môn Jan Oblak cứu thua, là pha bóng được nhắc đến nhiều nhất ở trận đấu này. Messi rất hay, còn Oblak cản phá xuất thần bằng những đầu ngón tay.

Oblak được ca ngợi, nhưng sẽ rất bất công nếu không nhắc tới Andre Ter Stegen. Chỉ tính riêng trong hiệp 1, Ter Stegen có tới... 5 lần cứu thua kiểu như vậy trước những pha bắn phá của Atletico.

Trong cả trận, đội bóng của Ronald Koeman cầm bóng 59%, chạm bóng 793 lần, nhiều hơn Atletico 196 lần. Tuy nhiên, biểu đồ nhiệt cho thấy hầu hết những điểm chạm của Barca chỉ nằm ở phạm vi 40m bên ngoài khu vực cấm địa của Atletico.

Đội khách đã dựng lên pháo đài phòng ngự vững chãi để che chắn khung thành, khiến Barca chỉ có thể chuyền quanh quẩn ở giữa sân, thay vì gây áp lực trực diện trong vòng 16m50.

Bị Atletico Madrid cầm hòa, Barca không xứng đáng vô địch LaLiga - 2

Oscar Mingueza (trái) nhiều lần để Carrasco vượt qua. 

Trong hiệp 1, Messi chỉ 1 lần chạm bóng ở mép vòng cấm, đó là cú sút buộc Oblak phải trổ tài. Những điểm chạm còn lại đều xa khung thành, cho thấy siêu sao người Argentina phải lùi rất sâu để lấy bóng.

Thầy trò HLV Diego Simeone không chỉ thủ tốt, mà tấn công cũng đầy nguy hiểm. Yannick Carrasco và Luis Suarez nhiều lần đập nhả một chạm và phối hợp thoải mái để đe dọa khung thành Ter Stegen.

Nếu cơ hội của Barca chủ yếu đến từ nỗ lực cá nhân của Messi (in dấu giầy vào 6/12 cú sút của Barca), Atletico tấn công bằng sự mềm mại trong khâu chuyển trạng thái. Đội bóng thành Madrid lặp lại cách chơi ở lượt đi, nhưng Barca không có phương án đối phó.

Đội chủ sân Camp Nou bế tắc và chỉ chờ đợi cá nhân tỏa sáng. Pha mất bóng vô duyên của Ousmane Dembele ở tình huống phản công phút 93 cho thấy sự bất lực của chủ nhà. Có trọn vẹn một tuần nghỉ để chuẩn bị cho "chung kết" mùa giải, nhưng Barca gây thất vọng quá lớn. 

Bản lĩnh yếu kém 

Đây không phải lần đầu, Barca tự ném đi cơ hội của mình. Vòng 32 LaLiga, Real Madrid (hòa Real Betis 0-0) và Atletico (thua Athletic Bilbao 1-2) từng thay nhau bắn vào chân. Thắng Granada ở trận đá bù, Barca sẽ chiếm được ngôi đầu bảng. Thầy trò Koeman có bàn thắng dẫn trước, nhưng thua ngược bởi sai lầm khó tin ở khâu phòng ngự. 

Mùa 2020/2021 chứng kiến sự bất ổn đồng loạt của các đội bóng cạnh tranh ngôi vô địch. Atletico dẫn đầu trong hơn nửa mùa giải, song hụt hơi ở chặng cuối khi các trụ cột cạn kiệt sức lực. Real còn khó khăn hơn với 60 ca chấn thương, phải đôn những cầu thủ trẻ như Antonio Blanco, Victor Chust lên thi đấu. 

Bị Atletico Madrid cầm hòa, Barca không xứng đáng vô địch LaLiga - 3

Nếu Real vô địch, đó sẽ là nỗi nhục nhã của Barca. 

So với hai đội bóng thành Madrid, Barca ít vấn đề hơn cả. Không khủng hoảng như Real, có lực lượng dày hơn Atletico, nhưng Barca sẽ tụt xuống thứ ba nếu Real đánh bại Sevilla vào 2h rạng sáng mai (10/5).

Messi cùng đồng đội không còn quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch. Nói đúng hơn, họ từng có quyền ấy, mà không thể giữ được.

Sau gần một mùa giải, với hơn 50 trận trên mọi đấu trường, HLV Koeman vẫn chưa thể giúp Barca giải bài toán phụ thuộc Messi. Siêu sao người Argentina in dấu giầy vào 37 bàn, chiếm 46,2% tổng số pha lập công của Barca ở LaLiga mùa này. Messi vẫn đẳng cấp, nhưng đồng đội của anh thì không. 

Ngoài Messi, Antoine Griezmann cố gắng lắm cũng chỉ ghi được 12 bàn. Phần còn lại của Barca, cầu thủ khá nhất ghi được 5 bàn.

Đội bóng xứ Catalunya lên bóng chủ yếu qua đôi chân của Messi, sống ký sinh trên tài năng của Messi. Lối chơi này chỉ giúp Barca bắt nạt các đội dưới cơ. Còn cả 4 lần gặp Real và Atletico mùa này, Barca thua 3, hòa 1, chỉ ghi 2 bàn. Trước những đối thủ chắc chắn và kỷ luật, đội bóng của Koeman bế tắc toàn tập.

Bị Atletico Madrid cầm hòa, Barca không xứng đáng vô địch LaLiga - 4

Barca sống ký sinh trên tài năng của Messi.

Ở giải đấu duy nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu chọn phân hạng bằng hiệu số đối đầu (thay vì hiệu số bàn thắng bại), sự kém cỏi ở các trận đấu tay đôi với các đội cạnh tranh đang bóp nghẹt tham vọng của Barca. 

Đá như thế, Barca cũng không hơn so với phiên bản mùa trước của Quique Setien, thậm chí kém cả thời Ernesto Valverde. Cựu chủ tịch Josep Bartomeu sa thải Valverde dù ông giúp Barca vô địch LaLiga 2 lần, còn bây giờ, đội bóng xứ Catalunya chưa chắc chạm tới nổi thành tích như cựu HLV Villarreal từng làm được. 

6 năm sau cú đúp vô địch Champions League và LaLiga (2015), Barca đã trượt dài trên sườn dốc tham vọng. Đội bóng xứ Catalunya rất khó, và cũng không xứng đáng đăng quang LaLiga mùa này.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn