Bí ẩn xác ướp 'nàng tiên cá' dài 30 cm được thờ cúng trong ngôi đền Nhật Bản

Khám pháThứ Năm, 10/03/2022 06:35:00 +07:00
(VTC News) -

Các nhà khoa học Nhật Bản đang đào sâu tìm hiểu về xác ướp "nàng tiên cá" được thờ cúng tại một ngôi đền ở tỉnh Okayama, Nhật Bản.

Nhóm nghiên cứu tới từ Đại học Khoa học và Nghệ thuật Kurashiki cho biết họ sẽ công bố những phát hiện mới vào mùa thu này. 

Hồi tháng 2, nhóm nghiên cứu thuyết phục thành công đền Enjuin cho phép họ đưa mẫu vật dài 30 cm tới phòng quét CT của bệnh viện thú y tại Đại học Khoa học, Nghệ thuật Kurashiki.

Hình dạng của xác ướp này từ lâu khiến các nhà khoa học bối rối. Hai tay của mẫu vật đưa lên gần mặt. Ngoài móng tay và răng, xác ướp có lông trên đầu và vảy ở phần thân dưới.

Video: Xác ướp "nàng tiên cá" được quét CT

Các nhà nghiên cứu cho rằng xác ướp có thể bao gồm phần thân của một con khỉ được gắn vào đuôi một con cá. Phần tóc và móng tay nhiều khả năng là của con người. 

Theo ghi chú trong hộp đựng xác ướp, mẫu vật mắc vào một lưới đánh cá ở ngoài khơi tỉnh Kochi trong khoảng thời gian từ năm 1736 đến năm 1741. Mẫu vật này được một ngư dân bán lại cho một gia đình giàu có trước khi được đền Enjuin mua lại. 

Xác ướp "nàng tiên cá" có phần giống với 2 sinh vật thần thoại trong văn hóa dân gian Nhật Bản: Amabies - nàng tiên cá có mỏ thay vì miệng và ba vây đuôi riêng biệt, Ningyos - sinh vật giống cá có đầu người. Cả hai sinh vật này đều gắn liền với các truyền thuyết về chữa bệnh và kéo dài tuổi thọ. 

Xác ướp trước đây được trưng bày trong tủ kính để du khách tới cầu nguyện, nhưng sau đó được đặt trong két chống cháy để ngăn nó bị xuống cấp. 

Theo Asahi, xác ướp nàng tiên cá tương tự được thờ cúng tại hai ngôi đền khác ở Nhật Bản.

Diệu Hoa(Nguồn: Live Science)
Bình luận
vtcnews.vn