Bí ẩn quanh người giàu thứ tư Trung Quốc

Kinh tếThứ Năm, 20/03/2014 11:41:00 +07:00

(VTC News) - Sở hữu 2 máy bay thuộc dòng xa xỉ nhất thế giới, với khối tài sản trị giá gần 11 tỷ USD, đó có thể chưa phải là tất cả những gì tỷ phú Li Hejun có.

(VTC News) - Sở hữu 2 chiếc máy bay cá nhân thuộc dòng xa xỉ nhất thế giới, cùng khối tài sản trị giá gần 11 tỷ USD, đó có thể chưa phải là tất cả những gì tỷ phú Li Hejun có.


Li Hejun là Giám đốc điều hành Hanergy - công ty chuyên sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời. Năm 2013, tạp chí Forbes đã vinh danh ông ở vị trí thứ 4 trong danh sách Những người giàu nhất Trung Quốc, với tài sản ước tính 66,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 10,9 tỷ USD). Tuy nhiên, tờ Time Weekly khẳng định, gia tài thực sự của tỷ phú Li lớn đến mức nào thì không phải ai cũng biết.

Xuất thân trong một gia đình làm nghề nông ở tỉnh Quảng Đông, CEO Li là vị doanh nhân duy nhất trong danh sách tỷ phú Trung Quốc kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Theo tiết lộ của một người họ hàng tên Li Nanxiong, tỷ phú Li cực kì thông minh, rất hiếu thảo và tính cách trầm lặng ngay từ thời trẻ.

Tỷ phú Li Hejun - người giàu thứ tư Trung Quốc năm 2013.

Sau khi tích lũy được khoản vốn ban đầu nhờ việc buôn bán những sản phẩm điện tử, Li mở công ty riêng bằng cách thành lập một trạm thủy điện. Công việc thuận lợi và ông trở nên giàu có nhanh chóng. 
Sau đó, Li chuyển hướng kinh doanh sang ngành công nghiệp quang điện. Ông đã đầu tư 21 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,42 tỷ USD) để mở trung tâm nghiêm cứu, phát triển thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời và hai trạm phát điện ở thành phố quê hương Hà Nguyên. Người dân Hà Nguyên có cái nhìn rất khác nhau về vị tỷ phú kín tiếng này. 
Một số buộc tội ông chủ Hanergy đã cố tình nhập nhèm chuyện đền bù cho người dân trong quá trình giải phóng mặt bằng, xây dựng trạm phát điện.

Cuối năm 2013, Hanergy vay 4 tỷ nhân dân tệ (hơn 652 triệu USD) thông qua thế chấp tài sản của công ty là các tấm pin năng lượng mặt trời. Trong đó, 345 triệu nhân dân tệ (56 triệu USD) được dùng để mua các cổ phiếu phát hành thêm của công ty. Nhiều người đặt câu hỏi về dòng tiền của Hanergy.

Để tìm hiểu rõ hơn về người đàn ông giàu có nhất tỉnh Quảng Đông, tờ Time Weekly đã tiến hành cuộc điều tra kéo dài 1 tuần, trong đó bao gồm một số cuộc phỏng vấn với những người quen biết tỷ phú Li ở thành phố Hà Nguyên. Kết quả là những thông tin như sau: Li Hejun từng là một sinh viên xuất sắc.
 Năm 1984, ông đỗ Đại học Giao thông miền Bắc (giờ là Đại học Giao thông Bắc Kinh). Sau khi trở nên giàu có, ông đã đầu tư khoản tiền 500.000 nhân dân tệ để xây dựng lại trường tiểu học cũ ở Hà Nguyên, nâng diện tích nền của trường mới lên tới 3.000m2.

Cha tỷ phú Li hiện 70 tuổi, là người có ảnh hưởng lớn tới các quyết định đầu tư về quê nhà của ông. Được biết, kể từ khi kí cam kết với thành phố Hà Nguyên về dự án phát triển tấm pin năng lượng mặt trời năm 2009, Li Hejun còn kí một biên bản tương tự với nhiều cơ quan chính quyền địa phương, đảm bảo khoản đầu tư lên tới 150 tỷ nhân dân tệ (gần 24,5 tỷ USD).

Xem ra, tài sản thực sự của người giàu thứ tư Trung Quốc Li Hejun lớn đến mức nào vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp. Tỷ phú 47 tuổi có lẽ còn giàu hơn nhiều so với những gì mà báo chí và các phương tiện truyền thông khác biết cho tới thời điểm này.


Khánh Huyền (theo Time Weekly)

Bình luận
vtcnews.vn