• Zalo

BHXH tỉnh Quảng Bình đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Đời sốngThứ Sáu, 26/08/2022 16:56:00 +07:00Google News
(VTC News) -

BHXH tỉnh Quảng Bình triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân nhận lương hưu và trợ cấp qua tài khoản ATM.

Nhằm đáp ứng tốt hơn quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, song song với hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội (BHXH) bằng tiền mặt, thời gian qua, Ngành BHXH tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với ngành bưu điện, ngân hàng thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM.

Theo thống kê của BHXH Quảng Bình, hiện toàn tỉnh có trên 46.926 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó có khoảng 9.305 người nhận qua tài khoản ATM.

BHXH tỉnh Quảng Bình đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM - 1

Cán bộ BHXH Quảng Bình đối thoại cùng người dân.

Để thực hiện hiệu quả đẩy mạnh thanh toán qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân nhận lương hưu và trợ cấp qua tài khoản ATM như: Tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, hệ thống phát thanh, mạng xã hội, nhóm Zalo.

Ngoài ra, BHXH tỉnh đã làm việc với một số ngân hàng hỗ trợ người dân mở tài khoản cá nhân không thu phí. Cơ quan BHXH đã lập các tổ công tác phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp&Phát triển nông thôn chi nhánh các cấp, Bưu điện tỉnh và chính quyền địa phương đến từng điểm chi trả hướng dẫn, tuyên truyền về việc tiến tới thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời hỗ trợ các thủ tục đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM.

Đây là một bước cải cách thủ tục hành chính phù hợp với xu thế của thời đại và theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh việc chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

BHXH tỉnh Quảng Bình đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM - 2

Nỗ lực hỗ trợ người dân đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM.

Ông Lưu Quý Ninh, Phó Giám đốc BHXH huyện Bố Trạch cho biết, hiện trên địa bàn huyện đã có khoảng 520 người cao tuổi đang hưởng lương hưu qua thẻ ATM. “Đây là một tỷ lệ còn khá khiêm tốn, vì nhiều xã trên địa bàn huyện Bố Trạch vẫn chưa có cây ATM. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM vừa mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng vừa giúp cơ quan BHXH giảm được chi phí hành chính, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong tài chính.

Vì vậy, trong thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, phối hợp với các ngân hàng tiếp tục tổ chức các điểm chi trả, hướng dẫn người dân mở thẻ ATM”, ông Ninh cho hay.

Có thể nói, thủ tục chuyển đổi từ hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trực tiếp tại các điểm chi trả sang nhận qua thẻ ATM hết sức đơn giản, dễ thực hiện song đối với cơ quan BHXH vẫn còn một số khó khăn trong việc phát triển số người nhận lương hưu qua thẻ ATM.

Cụ thể, phần lớn số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH là người cao tuổi nên việc tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế. Nhiều người dân chưa hiểu rõ về các tiện ích, tính năng của hình thức này. Mạng lưới các cây ATM trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các huyện miền núi vẫn còn ít, cách xa nơi ở của người dân nên gây tâm lý ngại đi rút tiền.

Nhằm thuyết phục người dân lựa chọn hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua ATM, BHXH tỉnh Quảng Bình đã soạn thảo, phát hành tờ rơi trình bày một cách dễ hiểu, hấp dẫn về 8 lợi ích khi đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM như, được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng sớm hơn so với đi nhận tiền tại điểm chi trả trực tiếp; được nhận chính xác số tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, đảm bảo an toàn tiền mặt; được chủ động về thời gian, địa điểm rút tiền, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm chi trả của cơ quan BHXH…

Theo ông Nguyễn Quang Thuận, Trưởng phòng Công nghệ thông tin BHXH tỉnh Quảng Bình, thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục nâng cấp hạ tầng CNTT, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số gắn với đảm bảo an toàn, lợi ích hợp pháp của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Cũng chính sự nỗ lực của BHXH tỉnh, nên số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt chuyển đổi qua hình thức tài khoản ATM đang không ngừng tang, chỉ tính riêng trong tháng 7/2022, đã có khoảng 750 người đăng ký chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt sang nhận qua tài khoản ATM.

CẨM SƠN
Bình luận
vtcnews.vn