Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế

Tin nhanh 24hThứ Năm, 28/07/2022 14:50:00 +07:00
(VTC News) -

Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương này.

Chiều ngày 28/7, Đoàn Giám sát của Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Uỷ viên Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam Nguyễn Duy Thăng làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở ban ngành, các cấp chính quyền địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế như việc tham mưu của các sở, ngành liên quan chưa tốt, dẫn đến nợ đọng BHXH, bội chi quỹ BHYT; việc giám sát chi chưa sát với yêu cầu; công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế chưa sát với tình hình thực tế.

Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế - 1

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu tại buổi làm việc với Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam

Theo ông Nguyễn Văn Phương, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ lao động tham gia BHXH và BHTN vẫn còn thấp so với tiềm năng. Số người tham gia BHXH tự nguyện giảm so với cuối năm 2021. Việc vận động người dân tham gia BHYT tại các địa bàn mới ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay không còn được ngân sách nhà nước đóng BHYT gặp nhiều khó khăn.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng chây ì, trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, nợ số tiền lớn, thời gian kéo dài. Nhiều doanh nghiệp cố tình trốn đóng, thường xuyên nợ đọng, chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN. Ngoài ra, việc sử dụng kinh phí KCB BHYT tại một số cơ sở KCB BHYT chưa thực sự hiệu quả, tiết kiệm.

Chỉ tiêu đảm bảo chi KCB BHYT trong dự toán giao của Thủ tướng Chính phủ vẫn là nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi cần có những giải pháp mạnh hơn, mang tính bền vững trong thời gian tới. Đây là những vấn đề lớn đang đặt ra, đòi hỏi cần phải có giải pháp vừa cấp bách, vừa cơ bản, lâu dài.

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo BHXH tỉnh rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh có các biện pháp thực hiện nghiêm chính sách về BHXH, BHYT; đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường công tác quản lý nhà nước về thu nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam và BHXH Việt Nam để Thừa Thiên Huế thực hiện tốt hơn chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành cũng đã thẳng thắn trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Sau khi nghe ý kiến góp ý, đề xuất từ cơ sở, các thành viên Đoàn giám sát đã có những giải đáp, góp ý cụ thể về các vấn đề như: việc thanh quyết toán chi phí KCB, đấu thầu thuốc, vật tư y tế; thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người lao động; giảm nợ đọng BHXH; giải pháp để người lao động không rời hệ thống an sinh...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Thừa Thiên - Huế trong phát triển kinh tế-xã hội nói chung, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Đặc biệt, theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng, công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 được tỉnh chú trọng thực hiện tốt. Thứ trưởng cũng lưu ý, để thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT được hiệu quả, tỉnh Thừa Thiên - Huế cần phát huy tốt vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Ngoài ra, cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đến cấp xã; đánh giá sự vào cuộc của hệ thống chính trị gắn với xây dựng chỉ tiêu phát triển người tham gia vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội hằng năm. Từ đó sẽ có các giải pháp triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn, góp phần phát triển BHXH, BHYT bền vững, để người dân Thừa Thiên - Huế thụ hưởng tốt nhất chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

BẢO HƯNG
Bình luận
vtcnews.vn