Theo BHXH Hải Phòng, tính đến hết tháng 10/2024, số người hưởng chế độ BHXH hàng tháng qua ATM là 141.954 người, chiếm 95,46% so với tổng số người hưởng. Riêng số người hưởng chế độ BHXH hàng tháng qua ATM khu vực đô thị đạt tỷ lệ 97,11%/tổng số người hưởng khu vực đô thị, vượt 51,11% so chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2024 (chỉ tiêu giao 46%).
Cũng theo thông tin từ BHXH Hải Phòng, số lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua ATM từ đầu năm đến nay là 97.769 lượt người, đạt 100% so với tổng số người hưởng. Số lượt người hưởng trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe qua ATM từ đầu năm đến nay lên tới 139.897 người, đạt 99,02% tổng số người hưởng. Số lượt người hưởng trợ cấp BHXH một lần qua ATM từ đầu năm đến nay chạm mốc 21.519 người, đạt 94,19% tổng số người hưởng.
Để đạt được kết quả đó, thời gian qua, BHXH Thành phố đã tích cực tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị có liên quan vận động người hưởng chuyển hình thức lĩnh tiền mặt sang hình thức nhận qua tài khoản ATM. Song song với đó, cơ quan bảo hiểm xã hội triển khai linh hoạt các hình thức khác như: chi tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả; chi thông qua chủ sử dụng lao động; chi tại nhà với những trường hợp đặc biệt…
Với tinh thần để người hưởng nhận được tiền sớm nhất, bắt đầu từ kỳ lương tháng 11/2024, BHXH Hải Phòng thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM, bằng phương thức thanh toán điện tử (hệ thống E-COPAY).
Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên BHXH Hải Phòng chủ động thực hiện bằng tất cả các nguồn lực; không ngừng cải cách thủ tục hành chính, giảm khâu trung gian để chi trả sớm nhất, kịp thời nhất cho người hưởng.
Về hưu từ năm 2015, mỗi tháng đến kỳ lĩnh lương, ông Nguyễn Văn Hoàn (Niệm Nghĩa, Lê Chân) đều ra phường xếp hàng từ sớm để nhận lương bằng tiền mặt. Tuy nhiên, thời gian gần đây vì sức khoẻ kém, ông phải làm thủ tục uỷ quyền cho con gái đi nhận thay rất phiền hà. Được cán bộ BHXH phường và nhân viên ngân hàng tư vấn, hỗ trợ, ông quyết định mở tài khoản ngân hàng để hằng tháng không phải mất thời gian và ảnh hưởng đến công việc của con cháu.
Ông Hoàn phấn khởi cho biết: "Trước đây, mỗi kỳ lĩnh lương, dù đến từ sớm xếp hàng nhưng nhiều khi tôi vẫn phải chờ lâu mới đến lượt. Khi nhận còn phải ký tên, đếm tiền vì sợ người chi trả đưa thừa hay thiếu. Có nhiều người già ký nhầm chỗ hoặc nhận nhầm sổ, phải làm lại rất mất thời gian. Nhưng từ khi lĩnh tiền qua tài khoản ngân hàng, mỗi tháng tôi chỉ cần ngồi ở nhà, tiền lương hưu tự chuyển vào tài khoản ngay từ đầu tháng, thuận tiện vô cùng”.
Tuy nhiên, theo BHXH Hải Phòng, phần mềm chi trả của BΗΧΗ được thực hiện chi trả đồng loạt cho 63 tỉnh, thành phố nên có thể xảy ra tình trạng quá tải, do lỗi hệ thống dẫn đến việc tiền vào tài khoản người hưởng chưa kịp thời trong cùng một thời điểm.
Do đó, BHXH Hải Phòng rất mong người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH thông cảm và chia sẻ. BHXH Hải Phòng cũng lưu ý, trường hợp người hưởng chưa nhận được lương hưu, trợ cấp BHXH đúng hạn do kê khai sai thông tin về tài khoản cá nhân, có thể liên hệ với cơ quan BHXH hoặc Bưu điện để thay đổi thông tin đúng. Khi đó, cơ quan BHXH có căn cứ chuyển tiền chế độ vào tài khoản cá nhân sớm nhất, bảo đảm người hưởng kịp thời nhận tiền ngay trong tháng.
Bình luận