• Zalo

BHXH Hải Phòng: Mời các HTX làm đối tác uỷ quyền thu phí BHXH tự nguyện, BHYT

An SinhThứ Sáu, 25/10/2024 20:35:00 +07:00Google News
(VTC News) -

BHXH Hải Phòng tìm các hợp tác xã để ủy quyền thu phí bảo hiểm, nhằm tạo thuận lợi cho người dân tham gia và và mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT.

Thông tin từ BHXH Hải Phòng cho biết, các hợp tác xã (HTX) đáp ứng đủ 5 điều kiện căn cứ theo Quyết định số 1155 của BHXH Việt Nam và Quyết định số 615 sẽ được kí hợp đồng uỷ quyền tổ chức dịch vụ.

Cụ thể, HTX phải có Thư bảo lãnh/Hợp đồng bảo lãnh của tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, bố trí điểm thu trên địa bàn cấp xã, đảm bảo mỗi điểm thu có ít nhất 1 nhân viên thu.

Trong trường hợp được kí hợp đồng uỷ quyền thu phí, HTX phải đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật, tài chính và nguồn nhân lực để thực hiện công tác phát triển, duy trì người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng (BHYT hộ gia đình, BHYT hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình….).

Cán bộ BHXH tuyên truyền phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Cán bộ BHXH tuyên truyền phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Các tiêu chí này bao gồm: Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; Hướng dẫn người tham gia kê khai hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ, lập danh sách tham gia của người tham gia; Đôn đốc, hướng dẫn người tham gia tiếp tục đóng tiền để được ghi nhận thời gian tham gia BHXH tự nguyện và gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT; Thu tiền đóng của người tham gia BH; chuyển/nộp tiền, hồ sơ của người tham gia kịp thời, đầy đủ cho cơ quan BHXH; Nhận sổ BHXH, thẻ BHYT từ cơ quan BHXH trả cho người tham gia BH.

Các tổ chức dịch vụ uỷ quyền thu phí phải chấp hành nghiêm túc quy định của BHXH Việt Nam về quản lý tiền thu, quản lý hồ sơ, thông tin người tham gia BH; chế độ thông tin, báo cáo; việc kiểm tra, giám sát của cơ quan BHXH về hoạt động thu BHXH, BHYT theo Hợp đồng.

Khi xảy ra sai sót, phải bồi thường đầy đủ, kịp thời các thiệt hại do nhân viên thu gây ra cho cơ quan BHXH, người tham gia và các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.

Các HTX đủ điều kiện sẽ làm hồ sơ tham gia gửi về BHXH Hải Phòng hoặc BHXH quận/huyện trên địa bàn hoạt động.

Theo báo cáo của BHXH Hải Phòng, tính đến hết tháng 9/2024, số người tham gia BHXH bắt buộc là 495.856 người, số tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn là 36.520 người. Số người tham gia BHYT là trên 1,96 triệu người.

Để gia tăng số người tham gia bảo hiểm, BHXH Hải Phòng tăng cường nhiều giải pháp: chấn chỉnh ngay những hạn chế còn tồn tại; tổ chức các hội nghị truyền thông; làm việc với các tổ chức dịch vụ thu; mở rộng điểm thu, đội ngũ nhân viên thu, cộng tác viên…

Minh Hương
Bình luận
vtcnews.vn