Bệnh nhân COVID-19 nổi mày đay: Nguyên nhân và cách điều trị

Covid-19Thứ Hai, 07/03/2022 12:45:00 +07:00
(VTC News) -

Dưới đây là cách điều trị bệnh nhân COVID-19 nổi mày đay.

Bệnh nhân mắc COVID-19 có thể biểu hiện rất nhiều triệu chứng khác nhau. Trong đó có các nhóm triệu chứng về da. Một phân tích tổng hợp năm 2020 trên 2.261 người mắc COVID-19, ước tính rằng tỷ lệ xuất hiện các triệu chứng da là khoảng 1%. Mày đay là một trong triệu chứng ở da thường gặp nhất.

Mày đay có thương tổn da là những sẩn phù được bao quanh bởi quầng đỏ, rất ngứa. Các sẩn có thể tồn tại từ 30 phút tới 36 giờ, kích thước từ 1 mm tới vài cm (mày đay khổng lồ), khi ấn mất màu.

Sự xuất hiện của mày đay được cho là do sự tăng tính nhạy cảm của tương bào (tế bào mast) gây phóng thích histamine và các chất trung gian hóa học khác như leukotrien, cytokine, chemokine dẫn tới tăng tính thấm thành mạch và làm sưng nề mô da và tình trạng giãn mạch làm da trở nên đỏ.

Bệnh nhân COVID-19 nổi mày đay: Nguyên nhân và cách điều trị - 1

Mày đay ở bệnh nhân COVID-19 có thể kéo dài từ 2 đến 12 ngày. (Ảnh minh họa)

Trước đây, người ta cho rằng mày đay trên da có nguyên nhân từ các thuốc điều trị COVID-19. Nhưng, nhiều trường hợp được báo cáo là tình trạng này xuất hiện trước cả khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, ý kiến của nhiều nhà khoa học cho rằng, mày đay hậu COVID-19 chính là kết quả của các phản ứng viêm toàn thân cấp tính khi nhiễm SARS-CoV-2 gây giải phóng các cytokine tiền viêm và hoạt hóa tế bào mast.

Điều trị thế nào?

Theo thông tin từ Viện Da liễu Hoa Kỳ, mày đay ở bệnh nhân COVID-19 có thể kéo dài từ 2 đến 12 ngày. Trung bình, hầu hết mọi người bị trong 8 ngày. Tuy nhiên, ảnh hưởng đến các ngón chân có thể kéo dài từ 10 đến 14 ngày. Nếu quá thời gian trên, bệnh nhân có thể tham khảo một số điều trị đặc hiệu dưới đây.

- Dừng tất cả các loại thuốc hoặc thực phẩm nghi ngờ gây dị ứng.

- Hạn chế gãi, chà xát mạnh trên da.

- Có thể áp lạnh hoặc tắm lạnh, tránh tắm nóng.

- Tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp.

- Tẩy giun sán, chống táo bón.

- Mặc quần áo cotton nhẹ nhàng, vừa vặn.

- Tránh các hoạt động nặng nhọc hoặc các nguyên nhân gây ra mồ hôi.

- Cố gắng nghỉ ngơi và giảm các stress.

- Sử dụng thuốc bôi không kê đơn (OTC): Các sản phẩm bôi ngoài da không kê đơn có thể giúp giảm ngứa hoặc sưng tấy liên quan đến một số loại mày đay COVID-19. Ví dụ, kem hydrocortisone hoặc kem dưỡng da như calamine… hoặc các kháng histamin có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến mày đay.

BS Đặng Xuân Thắng
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp