Belarus công bố video thẩm vấn nhà báo đối lập Protasevich

Thời sự quốc tếThứ Năm, 03/06/2021 10:49:20 +07:00
(VTC News) -

Belarus phát sóng truyền hình video thẩm vấn nhà báo đối lập Roman Protasevich sau vụ máy bay Ryanair hạ cánh khẩn tại Minsk.

Hôm 3/6, nhà báo đối lập Roman Protasevich xuất hiện lần thứ 2 trên sóng truyền hình quốc gia Belarus, trả lời các câu hỏi liên quan đến hoạt động biểu tình của phe đối lập. Reuters cho biết, trong lần xuất hiện thứ hai xuất hiện trên sóng truyền hình, Protasevich dường như tỏ ra rất thoải mái, ngồi hút thuốc khi trả lời câu hỏi.

“Không thể có bất kỳ hoạt động nào như vậy (phản đối chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko) tại thời điểm này. Khi tôi ở Vilnius (Litva), tôi đã nói công khai rằng các cuộc biểu tình trên đường phố là không cần thiết. Ít nhất chúng tôi phải chờ cho tình hình kinh tế nóng lên trước khi xuống đường (biểu tình)”, Roman Protasevich nói.

Belarus công bố video thẩm vấn nhà báo đối lập Protasevich - 1

Nhà báo đối ​lập Roman Protasevich bị Belarus bắt giữ hôm 23/5. (Ảnh: Reuters)

Nhà báo đối ​lập Roman Protasevich bị Belarus phát lệnh truy nã vì cáo buộc phát động các cuộc biểu tình lớn của phe đối lập ở thủ đô Minsk vào năm ngoái chống lại Tổng thống Lukashenko. 

Hôm 23/5, Belarus điều tiêm kích ép chuyển hướng máy bay của hãng Ryanair đang trên đường từ Athens (Hy Lạp) đến thủ đô Vilnius (Litva) để hạ cánh xuống thủ đô Minsk. Nhà báo đối lập Belarus Roman Protasevich bị bắt sau khi máy bay hạ cánh.

Phía Belarus bác cáo buộc của phương Tây và cho rằng máy bay Ryanair được yêu cầu hạ cánh vì nhận được lời đe dọa đánh bom từ một ứng dụng email mã hóa có trụ sở ở Thụy Sĩ. Nga lên tiếng bảo vệ Belarus, cho rằng lời giải thích này là hợp lý.

EU đã áp đặt biện pháp trừng phạt nhằm vào Belarus, trong đó cấm các chuyến bay quá cảnh nước này, cấm các hãng hàng không Belarus sử dụng không phận hoặc sân bay các quốc gia thành viên EU.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp