Bị cấm vận, lãnh đạo hàng không Belarus chỉ trích EU

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 29/05/2021 21:30:01 +07:00
(VTC News) -

Lãnh đạo hãng hàng không quốc gia Belarus lên án gay gắt quyết định của EU cấm hãng bay này tiến vào không phận của nhiều nước châu Âu.

"Rõ ràng các chính phủ EU đã lên kế hoạch không chỉ đóng cửa không phận của họ với máy bay của chúng tôi mà còn lần lượt đóng cửa các hành lang hàng không. Họ đang chế giễu chúng tôi", Giám đốc hãng hàng không quốc gia Belavia Igor Tcherginets viết trên Facebook. 

Giám đốc Belavia chỉ trích các chính phủ châu Âu vì áp đặt các hạn chế trước khi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế điều tra vụ việc.

Bị cấm vận, lãnh đạo hàng không Belarus chỉ trích EU - 1

Một máy bay của hãng hàng không quốc gia Belarus Belavia. (Ảnh: Reuters)

"Tất cả những điều này đang xảy ra trước khi có một cuộc điều tra về vụ việc, trong đó có thể có một số bên có tội. Nhưng Belavia chắc chắn không nằm trong số đó", ông này nói thêm.

"Họ trừng phạt Belavia vô tội mà không cần bắt đầu điều tra. Thật đáng khinh", ông Tcherginets cho biết. 

EU trong tuần áp lệnh trừng phạt mới nhằm vào Belarus, cấm Belavia và các hàng hàng không khác của Belarus sử dụng không phận hoặc sân bay các quốc gia thành viên EU. Động thái này để trả đũa vụ Belarus điều tiêm kích, ép máy bay chở khách hạ cánh để bắt nhà báo đối lập hôm 23/5. 

Belarus khẳng định yêu cầu máy bay hạ cánh sau khi nhận được cảnh báo có bom trên máy bay. EU không chấp nhận lời giải thích này, đồng thời nhấn mạnh hành động của Belarus vi phạm luật hàng không và nhân quyền.

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn