• Zalo

BĐS Việt Nam chưa quan tâm tới tên miền "dot com"

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 01/01/2012 04:00:00 +07:00Google News

(VTC News) - Nhiều vụ chiếm đoạt tên miền xảy ra, nhiều cái giá trên trời được "hét", thế nhưng bây giờ tên miền mới đang trở về với giá trị thực tế.

(VTC News) - Nhiều vụ chiếm đoạt tên miền xảy ra, nhiều cái giá trên trời được "hét", thế nhưng bây giờ tên miền mới đang trở về với giá trị thực tế.

Tên miền (domain) là tài sản vô hình, rất được quan tâm của nhiều doanh nghiệp nước ngoài, thậm chí việc sống còn của doanh nghiệp liên quan đến việc thương hiệu của họ có được phổ biến hay không. Đặc biệt, có những hãng hiện kinh doanh phụ thuộc sâu sắc vào lĩnh vực thương mại điện tử thì tên miền vô giá, như ebay.com, hay amazon.com.

Trong lĩnh vực bất động sản, với xu hướng toàn cầu hoá và sự phát triển của ngành du lịch quốc tế thì giá trị tên miền quốc tế (dot com - .com, dot net - .net) vô cùng được lớn, thế nhưng việc này chưa được xem trọng ở Việt Nam - hay nói cách khác là BĐS Việt Nam chưa quan tâm tới tên miền quốc tế.

BĐS chưa quan tâm tới tên miền "dot com"


Khảo sát thực tế, nhiều doanh nghiệp đang là chủ đầu tư các Dự án bất động sản “khủng” tại Việt Nam khi chưa nghĩ đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu của mình, và đang rơi vào tình huống “dở khóc dở cười”... khi tên miền bị người khác đăng kí mất.

Trong những năm gần đây, chủ đề xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh bất động sản liên tục được nhắc đến trên các kênh truyền thông đính kèm với những thông điệp truyền thông đầy tính mĩ miều: “Nhà phát triển đô thị toàn diện”, “Vì cuộc sống chất lượng hơn”,…và sẵn sàng chi hàng tỷ đồng cho việc mời những nhân vật nổi tiếng làm gương mặt đại diện cho các dự án bất động sản “khủng” cũng như tổ chức các sự kiện tiếp thị rầm rộ, nhưng công cụ quan trọng để thu ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng và “quấn quýt” với khách hàng nhau, một cách nhanh nhất và hiệu quả đó là tên miền - thương hiệu số, dùng cho việc xây dựng website, quảng bá dự án thì không được chú ý.

Trong khi các nhà đầu tư kì cựu khi đầu tư vào BĐS Việt Nam quan tâm tới tên miền quốc tế từ rất sớm, thì nhiều doanh nghiệp khác lại bỏ ngỏ tên miền liên quan đến sản phẩm của mình

Đối với những nhà kinh doanh lão luyện của nước ngoài, họ coi tên miền quốc tế là cánh cửa để các khách hàng có thể biết đến dịch vụ của họ đặt tại nhiều nước khác nhau, họ hoặc đăng kí tên miền từ rất sớm, hoặc phải rất vất vả để đàm phán mua lại tên miền liên quan đến mình, ví dụ như Sofitlel.com - tên miền của chuỗi thương hiệu khách sạn Sofitle (ra đời vào năm 1964) được đăng kí vào năm 1997, trong khi Hilton.com - chuỗi khách sạn Hilton được đăng kí vào năm 1994, đây là hai khách sạn 5 sao đang kinh doanh ở Việt Nam, với lượng khách quốc tế lớn.

Không chỉ vậy, các chủ đầu tư bất động sản chuyên nghiệp trên thế giới, đã phần đều có ý thức đăng ký ngay tên miền từ khi ý tưởng chọn đặt tên cho dự án, thậm chí trước khi xúc tiến các thủ tục hồ sơ thành lập pháp nhân và đầu tư dự án.

Tại Việt Nam, khảo sát cho thấy, hàng loạt dự án bất động sản thương mại và bất động sản du lịch có vốn đầu tư hàng trăm - hàng nghìn tỷ đồng như: Leman CT Plaza, CT Plaza Saigon, CT Sphinx Golf Residences, CT Plaza Da Nang, Danang Diamond Tower, Sonasea Villas Resort, Sonasea Residences, Sonasea Golf Estates, Dream House Resort, Rusalka Resort, Hapro Center, An Phu Thinh Plaza, Pullman Saigon Centre, Sabeco World Trade Center, Times Square Saigon, Times Square Hanoi, Saigon One Tower ... đã bị mất hết những tên miền quan trọng như: lemanctplaza.com, ctsphinxgolfresidences.com, ctplazasaigon.com, ctplazadanang.com, sonaseavillasresort.com, sonaseagolfestates.com, dreamhouseresort.com, haprocenter.com, becamextower.com, timessquaresaigon.com, pullmansaigoncentre.com, timessquarehanoi.com, sabecoworldtradecenter.com, focustravelnhatrang.com, rusalkaresort.com, danangdiamondtower.com, saigononetower.com…

Tên miền đang trở về giá trị thực

Gần đây, rất nhiều người ngỡ ngàng khi Bản quyền sở hữu trí tuệ Thương hiệu Cafe Buôn Ma Thuột, nước mắm Phú Quốc có nguy cơ bị mất về tay Trung Quốc, nhưng đây không hề là một câu chuyện mới mà đã được cảnh báo từ rất sớm, tên miền liên quan đến cafe Trung Nguyên như trungnguyen.com đã bị mất từ năm 2001, sau đó đến lượt báo chí xới lên việc tên miền thuộc sở hữu của Úc liên quan đến Trung Nguyên là trungnguyen.com.au được sử dụng để bán cafe Highlands.

Câu chuyện các doanh nghiệp “chậm chân uống nước đục” trong việc đăng ký sở hữu tên miền xảy ra có thể bắt nguồn từ sự chủ quan, sự nhận thức, trình độ hiểu biết của doanh nghiệp về giá trị và sức mạnh Internet chưa nhiều và cũng có thể nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang mải chạy theo những hiệu quả ngắn hạn mà quên tạo ra những “giá trị vô hình” mang tính bền vững cho thương hiệu của mình.


Ông Trần Minh Tân – Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC chia sẻ rằng: hiện cơ chế cấp tên miền tại Việt Nam và trên thế giới vẫn là: "đăng kí trước, cấp phát trước" và tên miền không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật sở hữu trí tuệ - điều này có nghĩa là các kĩ tự trên tên miền, có thể trùng với nhãn hiệu hàng hoá mà một doanh nghiệp sở hữu, nhưng sẽ rất khó để đòi lại tên miền bằng cách khởi kiện.

Không hiếm những tên miền được giao với giá lớn hơn rất nhiều lần chi phí đăng kí, điều này cho thấy tên miền tại Việt Nam đang dần trở về giá trị thực, và ý thức sở hữu tên miền ngày càng cao, ông Tân nói thêm.

Nguyễn Trọng Khoa (Q.Phú Nhuận - TP HCM) - người sở hữu khoảng 700 tên miền quốc tế liên quan đến thương hiệu Việt cho biết, trong số các tên miền mà anh sở hữu đã có vài tên miền được các tập đoàn lớn cử đến mua lại nhưng có vài điều mà anh đang cân nhắc. Khoa nổi tiếng với việc mua hàng loạt tên miền sau đó mang đi tiếp thị... Bánh ít lá gai của Bình Định.

Sở hữu bản quyền thương hiệu mới chỉ là điều kiện cần trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Còn điều kiện đủ để đưa thương hiệu của bạn vươn ra tầm quốc tế chính là sở hữu tên miền. Trong nền kinh tế thông tin và hội nhập toàn cầu hiện nay, không phải là các thương hiệu truyền thống mà chính là các thương hiệu số sẽ đóng vai trò chi phối sự phát triển. Thương hiệu số được xem là thương hiệu của kỷ nguyên số hoá và hội nhập kinh tế toàn cầu. Sở hữu một thương hiệu số là tiền đề để tham gia và làm chủ nền kinh tế Internet.

Liệu các doanh nghiệp có ý thức được tầm quan trọng của tên miền và sớm đăng kí cho mình những tên miền liên quan với sản phẩm của mình với cái giá rẻ mạt, hay là chậm chân để sau này phải mua lại với giá "cắt cổ" khi việc marketing trên internet trở nên bùng nổ ở Việt Nam trong một tương lai không xa?

Phan Minh




Bình luận
vtcnews.vn