Ngày 1/6/2016, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác đợt 1 với gần 250 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”. Các doanh nghiệp ký kết với Vingroup thuộc 7 ngành hàng tiêu dùng cơ bản là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, VPP đồ chơi, hàng gia dụng, hàng thực phẩm tươi sống, thời trang, bông vải sợi đến từ 18 tỉnh/thành phố trên toàn quốc.
Theo đó, Tập đoàn Vingroup và các công ty thành viên gồm Vincommerce, Vincom Retail, VinEco, VinDS sẽ triển khai các gói giải pháp tổng thể bao gồm: ưu đãi về phân phối, tăng cường hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp trong hệ sinh thái hàng hóa, dịch vụ của Vingroup; Tư vấn về công nghệ, quản trị, kiểm soát chất lượng, marketing, tiêu thụ hàng hóa và tham gia góp vốn nâng cao hiệu quả sản xuất.
Cụ thể, trong vòng 1 năm (từ 1/6/2016-1/6/2017), hơn 140 doanh nghiệp ký hợp tác về phân phối sẽ được hỗ trợ đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ với các điều kiện ưu đãi hợp lý. Trong đó, các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống như thịt, cá, gia cầm, rau củ quả,... sẽ được hưởng mức chiết khấu là 0%.
Vì vậy, Vingroup khuyến khích các nhà cung cấp điều chỉnh giảm giá bán để hỗ trợ người tiêu dùng.
Gần 100 doanh nghiệp còn lại ký kết hợp tác với Vingroup nhằm tăng cường hiện diện thương hiệu trong hệ sinh thái hàng hóa, dịch vụ của Tập đoàn với các thương hiệu Vincom Retail, VinDS, VinPro,...
Cũng theo chương trình, Vingroup sẽ tham gia góp vốn cho một số doanh nghiệp có nhu cầu để tối ưu hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, tiến tới tạo ra được các thương hiệu mạnh có tầm cỡ quốc gia và tiến tới là tầm quốc tế.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết: “Mục tiêu của chương trình là thúc đẩy sản xuất, góp phần tạo nguồn thực phẩm sạch và hàng tiêu dùng có chất lượng cho thị trường”.
Chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa” được Vingroup triển khai trong bối cảnh hàng ngoại đang lấn lướt hàng nội khi nhiều kênh bán lẻ lớn Metro, Big C được các đại gia ngoại thâu tóm. Vì vậy, chương trình này được đánh giá là có nhiều ý nghĩa.
Cũng trong buổi lễ, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao đánh giá rất cao động thái này của Vingroup. Theo bà Hạnh, trong tình hình khó khăn như hiện nay, việc một doanh nghiệp lớn như Vingroup sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ để bảo vệ hàng nội chính là thể hiện cái tâm của doanh nghiệp.
Bà Hạnh đánh giá Vingroup có đủ điều kiện để thực hiện kế hoạch lớn của mình vì Vingroup sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp. Vingroup có siêu thị Vinmart, Vinmart+, có trung tâm thương mại Vincom, có trang giao dịch trực tuyến A đây rồi,... Các kênh này đảm bảo đầu ra cho nhiều sản phẩm. Chính vì vậy, bà Hạnh khẳng định các doanh nghiệp trong Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao quyết tâm đồng hành với “cái tâm” của một doanh nghiệp lớn.
Đại diện cho phía doanh nghiệp, ông Đào Thế Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Golden Gate phân tích hiện tại Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế thế giới. Điều đó mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng kéo theo không ít áp lực.
“Là doanh nghiệp, tôi cảm thấy sức ép từ hàng nước ngoài, dịch vụ nước ngoài là rất lớn. Trong bối cảnh đó, Vingroup với hệ thống bán lẻ rộng khắp đang trở thành thành lũy đáng quý cho các sản phẩm nội địa” – Ông Vinh khẳng định.
Cũng như ông Vinh, nhiều doanh nhân và các chuyên gia kinh tế đều kỳ vọng chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa” do Vingroup khởi xướng sẽ giúp doanh nghiệp Việt liên kết chặt chẽ với nhau, từ đó tạo nên sức mạnh cho hàng hóa Việt.
Bình luận