Bắt chủ công ty dược làm giả thuốc chữa ung thư: Vidatox là gì, làm sao để tránh hàng giả?

Sức khỏeThứ Năm, 26/10/2017 16:26:00 +07:00

Cơ quan công an vừa ra quyết định khởi tố bắt giam người cầm đầu đường dây kinh doanh buôn bán TPCN hỗ trợ chữa ung thư giả Vidatox, vậy Vidatox là gì, cách phân biệt Vidatox thật giả ra sao?

Vidatox là gì?

Thực phẩm hỗ trợ điều trị ung thư Vidatox được nghiên cứu và phân phối bởi Công ty dược phẩm Labiofam - Cuba. Hiện nay, tập đoàn này cung cấp hai loại là Vidatox PlusVidatox 30ch, phân phối trên 60 quốc gia.

hg-1-1481875871316 3

 Sự khác nhau giữa Vidatox thật và Vidatox giả

Cụ thể, Vidatox Plus được bào chế từ 30% dịch chiết lọc bọ cạp xanh CuBa, còn lại là dung môi hữu cơ có chứa các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, dùng để bồi bổ và tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân ung thư.

Sản phẩm thích hợp cho những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, bệnh nhân ung thư sau hóa trị liệu, truyền hóa chất có thể trạng và sức khỏe yếu.

Vidatox 30ch được bào chế từ 30% dịch chiết nọc bọ cạp xanh, còn lại là dung môi dịch chiết nọc bọ cạp xanh. Vidatox 30ch thích hợp dùng cho những trường hợp bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu, sử dụng để ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Vidatox 30ch chưa được cấp phép sử dụng tại Việt Nam.

Thực tế, ngay tại Cuba cũng không dễ mà mua được Vidatox. Tập đoàn Labiofam chỉ ký hợp đồng với các công ty và sản xuất theo đơn đặt hàng của các đối tác thương mại.

Tại Việt Nam, công ty dược Labiofam đã có công văn khẳng định chỉ có HT Pharma Labiofam là đại diện thương mại và là đơn vị độc quyền Vidatox plus.

Phân biệt Vidatox thật giả thế nào?

Hiện nay có một số cách phân biệt bao bì Vidatox thật và giả, như phân biệt qua tem chống hàng giả của Bộ Công an, số lô hoặc hóa đơn tài chính,...

Tuy nhiên, sẽ rất khó cho người bệnh không việc kiểm tra số lô hàng hay hóa đơn tài chính, tem chống hàng giả cũng có thể bị làm giả. Vì vậy hiện nay, có ba cách đơn giản và nhanh chóng để xác định thuốc giả:

Hạn sử dụng:

Đây là cách giúp phân biệt hàng thật, giả nhanh nhất, hạn sử dụng của nhà sản xuất chính hãng là 30 tháng (2,5 năm) tính từ ngày sản xuất, nhưng hạn sử dụng của sản phẩm giả là 5 năm.

1

Hạn sử dụng của thuốc thật là 30 tháng (ảnh: VTV)

Bao bì:

Theo khai báo của Nguyễn Công Doanh - đối tượng vừa bị bắt vì hành vi buôn bán Vidatox giả, y đã thành lập Công ty MIDU Pharma, sau đó thuê một cơ sở in ấn thiết kế toàn bộ bao bì nhãn mác khẳng định là đơn vị nhập khẩu Vidatox chính hãng.

photo-1-1508924080087

 Bao bì gia công khác bao bì thật.

Vì vậy hộp Vidatox “sản xuất” bởi Nguyễn Công Doanh có bao bì khác hẳn bao bì Vidatox của công ty dược Labiofam. Đây là cách phân biệt bằng mắt thường dễ nhất.

Giá bán:

Cuối cùng, hiện nay Vidatox được rao bán rầm rộ trên mạng Internet với giá từ 3-5 triệu đồng/hộp. Thậm chí có cả thuốc Vidatox 30CH chưa được cấp phép tại Việt Nam. Trong khi giá bán sản phẩm chính hãng từ nhà phân phối độc quyền là 5.950.000 triệu đồng/lọ.

Tự ý mua thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ, ngại đi khám mà chỉ ra hiệu thuốc hỏi dược sĩ,...những hành động này của người bệnh đang phần nào dung túng cho thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc tràn vào Việt Nam.

Vì vậy, người dân cần cẩn trọng hơn để tránh mua phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người nhà cũng như của chính bản thân.

Video: Vidatox được giới thiệu trên sóng thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam cách đây 4 năm. 

Thu Thủy
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn