Bản tin COVID-19 ngày 20/8: Indonesia dựng quan tài giả bên đường nhắc nhở dân

Thời sự quốc tếThứ Năm, 20/08/2020 07:42:00 +07:00
(VTC News) -

Indonesia dựng quan tài giả bên đường để "dọa dân", nhắc nhở mọi người về mối đe dọa của dịch bệnh, trong khi đó người Mỹ có thể không bắt buộc phải dùng vaccine.

Theo thống kê của Worldometers, tính tới sáng 20/8, thế giới ghi nhận 22.526.242 ca mắc COVID-19, 789.143 người chết, số trường hợp hồi phục là 15.265.713. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định thế giới còn lâu mới có thể đạt được miễn dịch cộng đồng với COVID-19. 

Indonesia dựng quan tài giả để "dọa dân"

Indonesia đang thử nghiệm chiến thuật gây sốc - đặt quan tài ở các giao lộ đông người qua lại để nhắc nhở người dân về mối đe dọa dịch bệnh. 

Tại một quận ở Jakarta, người dân có thể dễ dàng quan sát thấy chiếc quan tài với dòng chữ đỏ nổi bật "nạn nhân COVID-19" đặt bên đường. Cạnh đó là một hình nộm mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang và kính che mặt. 

Bản tin COVID-19 ngày 20/8: Indonesia dựng quan tài giả bên đường nhắc nhở dân - 1

Chiếc quan tài giả được đặt trên một con phố ở Jakarta. (Ảnh: Reuters)

Phía dưới quan tài là tấm bảng cập nhật số ca mắc COVID-19 và số người thiệt mạng tại quận này.

"Có lẽ hành động này của lãnh đạo địa phương có phần hơi quá, nhưng chúng tôi hy vọng cách làm này sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân", ông Djaharuddin, lãnh đạo quận Mampang Prapatan ở Jakarta cho hay. 

Indonesia hiện là vùng dịch lớn thứ 2 ở Đông Nam Á với 143.000 ca mắc COVID-19, hơn 6.200 người thiệt mạng. Jakarta là tâm dịch ở quốc gia này. 

Truyền thông địa phương cho biết chính quyền một số quận của Jakarta đang cân nhắc sử dụng quan tài giả để nhắc nhở người dân về đại dịch. 

Người Mỹ không bắt buộc dùng vaccine 

Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Mỹ hôm 19/8 cho biết chính phủ nước này sẽ không bắt buộc người dân phải sử dụng bất cứ loại vaccine COVID-19 nào trong tương lai mặc dù một số địa phương có thể bắt buộc tiêm vaccine cho một số nhóm, như trẻ em.

"Chúng tôi không muốn ép buộc bất cứ ai phải sử dụng vaccine. Chúng tôi chưa bao giờ làm điều đó", ông Fauci cho hay. 

Bản tin COVID-19 ngày 20/8: Indonesia dựng quan tài giả bên đường nhắc nhở dân - 2

Vaccine sẽ không bắt buộc phải sử dụng ở Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Theo AFP, tâm lý "chống vaccine" tồn tại trong tư tưởng của nhiều người Mỹ nhiều thập kỷ qua khiến một chương trình tiêm chủng bắt buộc là điều không thể xảy ra. 

"Không thể áp dụng nó và cũng không thích hợp", ông Fauci nói thêm. 

Chính quyền Trump hiện đã đặt hàng trước hàng trăm triệu liều vaccine từ 6 công ty. Những liều vaccine này sẽ được cung cấp miễn phí cho người dân. 

Brazil điều tra thông tin thịt gà nhiễm virus SARS-CoV-2

Chính phủ Brazil mới đây cử tùy viên nông nghiệp từ Bắc Kinh tới Thâm Quyến để điều tra về trường hợp cánh gà xuất khẩu từ nước này nhiễm SARS-CoV-2.

Hôm 13/8, giới chức Thâm Quyến phát hiện một mẫu cánh gà đông lạnh nhập khẩu vào thành phố này từ Brazil cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Giới chức y tế Thâm Quyến ngay sau đó truy vết và kiểm tra tất cả những ai từng tiếp xúc với các sản phẩm nhập khẩu có khả năng mang mầm bệnh từ Brazil. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy, tất cả đều âm tính. 

Bản tin COVID-19 ngày 20/8: Indonesia dựng quan tài giả bên đường nhắc nhở dân - 3

Brazil điều tra thông tin thịt gà nhiễm virus SARS-CoV-2. (Ảnh: Reuters)

Theo các quan chức y tế của Thâm Quyến, cánh gà nhiễm SARS-CoV-2 là sản phẩm của nhà chế biến thịt gà và thịt lợn lớn thứ ba của Brazil, Central Cooperativa Aurora Alimentos.

Li Fengqin, người đứng đầu phòng thí nghiệm vi sinh tại Trung tâm Đánh giá Rủi ro An toàn Thực phẩm Quốc gia Trung Quốc hồi tháng 6 nói rằng không thể loại trừ khả năng thực phẩm đông lạnh nhiễm virus là nguồn lây nhiễm mới. 

Tuy nhiên, Tiến sĩ Mike Ryan, người đứng đầu chương trình sức khỏe khẩn cấp của WHO kêu gọi không nên lo sợ việc đóng gói hay vận chuyển thực phẩm làm lây lan COVID-19.

"Mọi người đã quá đủ lo sợ về đại dịch COVID-19. Không nên lo ngại về thực phẩm, việc đóng gói hay vận chuyển thực phẩm. Không có bằng chứng nào cho thấy thực phẩm hay chuỗi thực phẩm đang tham gia vào việc lây truyền virus", ông Ryan nói trong cuộc họp báo tại Geneva hôm 13/8. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn