Bác sĩ chỉ rõ các dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân hậu COVID-19

Tư vấnThứ Tư, 30/03/2022 16:01:00 +07:00
(VTC News) -

Các nghiên cứu cho thấy ho khan kéo dài, hụt hơi, khó thở là những triệu chứng dai dẳng và thường gặp trong 3 tháng sau mắc COVID-19.

Tại Hội nghị khoa học điều trị chứng hậu COVID-19 bằng phương pháp kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại ngày 30/3, PGS-TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam chia sẻ, ghi nhận của các nhà khoa học với triệu chứng hay gặp sau mắc COVID-19 – “Hội chứng hậu COVID-19” biểu hiện đa dạng và có thể gặp biểu hiện ở đa cơ quan của cơ thể.

Bác sĩ chỉ rõ các dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân hậu COVID-19  - 1

Bệnh nhân đi khám hậu COVID-19.

Các nhóm triệu chứng bất thường theo chuyên khoa cần được thăm khám và đánh giá về mức độ, đồng thời, cần loại trừ các nguyên nhân gây bệnh khác trước khi kết luận thuộc hội chứng hậu COVID-19. Trong đó, biểu hiện về hô hấp là phổ biến. Một số nghiên cứu cho thấy, ho khan kéo dài, hụt hơi, khó thở là những triệu chứng dai dẳng và thường gặp, với tỷ lệ 42-66% trong vòng 3 tháng sau mắc bệnh.

Ngoài ra, sau giai đoạn COVID-19 cấp tính, 25% bệnh nhân giảm hoạt động thể lực; 50-60% bệnh nhân sau mắc COVID-19 triệu chứng hô hấp kéo dài, đến khám được chụp X-quang hoặc chụp cắt lớp vi tính lồng ngực thấy có tổn thương. Các tổn thương hay gặp nhất là hình kính mờ, xơ hóa phổi, viêm phổi, dày các vách liên tiểu thuỳ… Những bất thường này có thể bị bỏ sót trên phim X-quang ngực thẳng thông thường.

Bên cạnh các triệu chứng hô hấp như ho khán kéo dài, ho khạc đờm, đau họng, hụt hơi, khó thở, đau tức ngực thì người bệnh có thể xuất hiện biểu hiện về tiêu hóa gồm buồn nôn, nôn, đau thượng vị, rối loạn tiêu hóa; sức khỏe tâm thần mệt mỏi kéo dài, rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, lo lắng, giảm tập trung, rối loạn cảm xúc; biểu hiện về thần kinh gồm đau đầu, chóng mặt, mất vị giác, mất khứu giác, giảm trí nhớ…

Một số người có biểu hiện tắc mạch, phải đến bệnh viện khám bệnh trong tình trạng tắc mạch chi. Những triệu chứng này kéo dài và chưa có hướng dẫn hỗ trợ điều trị chứng hậu COVID-19.

Hiện người bệnh sau khi bị COVID-19, nếu có bất kỳ bất thường nào về sức khỏe thường tự đến các cơ sở y tế để thăm khám, hỗ trợ tư vấn, nhằm sớm điều trị hiệu quả bằng các phương pháp của y học cổ truyền và y học hiện đại, cũng như kết hợp 2 phương pháp y học cổ truyền và y học hiện đại để điều trị.

"Tuy nhiên, các phương pháp hiện nay vẫn chưa được đánh giá kết quả đầy đủ trong sử dụng. Với việc tổ chức hội thảo khoa học, Hội Đông y Việt Nam sẽ thống nhất giải pháp hướng dẫn điều trị hậu COVID-19", ông Cảnh nói.

Theo BS.CKII. Lê Thị Hồng Nhung, Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM, bệnh viện tiếp nhận điều trị bệnh nhân hậu COVID-19 với số lượng 150-200 ca/ngày, cung cấp đơn thuốc khoảng 200 đơn điều trị nhiễm COVID-19 và hậu COVID-19, số bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú chiếu khoảng 20% tổng số bệnh nhân nhập viện.

Để đáp ứng nhu cầu điều trị bằng y học cổ truyền, BV xây dựng chiến lược tiếp cận và can thiệp với bệnh nhân nhiễm COVID-19 và hậu COVID-19. Trong đó, xác định mô hình bệnh tật, triệu chứng phổ biến người bệnh gặp phải. Đồng thời phân công điều trị, quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 và hậu COVID-19.

Đối với bệnh nhân nhiễm COVID-19, thuốc y học cổ truyền bổ sung vào điều trị thường giúp giảm thời gian kéo dài các triệu chứng, cải thiện triệu chứng, kiểm soát tốt các triệu chứng sốt, giải quyết nhiễm trùng nhanh hơn, ít phải dùng steroid hơn. Thời gian về âm tính 3 ngày là 11%, 5 ngày là 32%Z và 7 ngày là 67%.

Đối với bệnh nhân hậu COVID-19, các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, hụt hơi, mất ngủ, ho khan hay ho có đờm, rối loạn chú ý, đau nhức khớp cải thiện trên 85% sau 4 tuần điều trị. Các triệu chứng cải thiện kém là rụng tóc, đổ mồ hôi, tê bì tay chân (cải thiện nhỏ hơn 30%).

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp