Bắc Ninh kêu gọi doanh nghiệp, công nhân 'chống dịch như chống giặc'

Đời sốngChủ Nhật, 30/05/2021 15:18:00 +07:00
(VTC News) -

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh kêu gọi doanh nghiệp và công nhân chống dịch COVID-19 như đánh giặc để bảo vệ cộng đồng và công ty.

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt đã phát hiện các ca mắc trong khu công nghiệp (KCN). Do vậy, các công nhân cần phải coi đây là một trận chiến, chống dịch cũng như chống giặc để bảo vệ cộng đồng, bảo vệ gia đình và chính công ty của mình.

Chống dịch như chống giặc

Nhằm giãn cách số lượng công nhân đang ở lẫn trong các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đưa về các khu tập trung để quản lý, UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các Sở, ban, ngành và địa phương rà soát, trưng dụng tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh để bố trí chỗ ở tạm cho công nhân.

Theo ông Vương Quốc Tuấn, việc bố trí chỗ lưu trú cho người lao động được coi là giải pháp tối ưu và sáng tạo, chưa có tiền lệ để ngăn chặn và đẩy lùi hoàn toàn dịch COVID-19.

Lúc đầu cũng có nhiều ý kiến băn khoăn, tuy nhiên sau khi nghe lãnh đạo tỉnh giải thích, các doanh nghiệp và lực lượng công nhân đã đồng thuận rất cao. Hiện nay, các doanh nghiệp đang tích cực dựng nhà xưởng, bố trí nơi ăn, ở cho công nhân để đưa vào sử dụng ngày 2/6 tới đây.

Chúng tôi cũng biết các công nhân sẽ vất vả, sẽ không có đầy đủ điều kiện như ở nhà nhưng các công nhân cần phải coi đây là một trận chiến, chống dịch cũng như chống giặc để bảo vệ cộng đồng, bảo vệ gia đình và chính công ty của mình. Tỉnh sẽ chỉ đạo tạo điều kiện tối đa, tốt nhất có thể cho các công nhân yên tâm lao động, sản xuất và sinh hoạt”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh, Công ty TNHH Vạn Lợi (KCN Đông Thọ, huyện Yên Phong) tận dụng các khu vực còn trống, thoáng mát, yên tĩnh tại các khu vực trong nhà xưởng để bố trí chỗ ăn, ở cho hơn 100 công nhân (70% số công nhân của công ty), để vừa đảm bảo cuộc sống, ngăn ngừa dịch vừa yên tâm sản xuất, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Bắc Ninh kêu gọi doanh nghiệp, công nhân 'chống dịch như chống giặc' - 1

Công ty TNHH Vạn Lợi gấp rút sắp xếp chỗ ở cho công nhân làm việc tại nhà máy.

Ông Mẫn Văn Khắc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vạn Lợi cho biết, hiện công ty đã thực hiện xong việc phân chia khu vực ngủ nghỉ và vệ sinh từng bộ phận. Trang bị vật tư màn mỏng, khung nhựa gấp gọn cùng các đồ dùng thiết yếu hằng ngày cho công nhân.

“Thời gian này chúng tôi vẫn duy trì hoạt động sản xuất đáp ứng ở mức khoảng 60%-70% đơn hàng. Do đó, chúng tôi phải đảm bảo điều kiện ăn ở, nghỉ ngơi, vệ sinh cho cán bộ công nhân viên trong thời gian tự cách ly tại nhà máy nhằm duy trì sức lao động, xét nghiệm 100% người lao động, đảm bảo xét nghiệm âm tính mới được làm việc., ông Mẫn Văn Khắc nói.

Bắc Ninh kêu gọi doanh nghiệp, công nhân 'chống dịch như chống giặc' - 2

Các công ty ở KCN Quế Võ, Bắc Ninh cũng cấp tốc bố trí nơi ăn, ở cho công nhân để đưa vào sử dụng ngày 2/6. 

Thực hiện "mục tiêu kép" 

Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất quan trọng của dây chuyền sản xuất phải duy trì và phân bổ tăng ca hợp lý để giảm tối thiểu 50% số lượng công nhân đi làm việc trong các nhà máy.

Đồng thời, các doanh nghiệp xem xét tạm dừng các dây chuyền sản xuất không cần thiết để giảm tối đa số lượng công nhân đi làm.

Tỉnh Bắc Ninh cũng giao Ban quản lý các KCN chủ trì yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; tổ chức cho người lao động ở tạm trong doanh nghiệp để cách ly, vừa tham gia sản xuất, tránh lây dịch nhưng phải bảo nghiêm ngặt các điều kiện phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, điện nước, chiếu sáng, thông gió, vệ sinh, an toàn thực phẩm…

Bắc Ninh kêu gọi doanh nghiệp, công nhân 'chống dịch như chống giặc' - 3

Samsung Bắc Ninh gấp rút bố trí chỗ ở cho công nhân.

Tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp bố trí lắp đặt, bổ sung thêm các nhà tắm, nhà vệ sinh di động tại các khu vực chưa có sẵn hoặc còn thiếu so với số lượng công nhân.

Bắc Ninh cũng tăng khẩu phần và chất lượng suất ăn cho công nhân viên; khuyến khích các doanh nghiệp tăng lương thưởng cho các công nhân ở lại nhà máy làm việc trong thời gian này.

Các lái xe ra vào nhà máy phải xét nghiệm định kỳ, có kết quả âm tính mới được vào; doanh nghiệp phải lắp thêm camera giám sát tại cổng ra vào nhà máy, cấp IP cho cơ quan chức năng giám sát.

Tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu các sở, ngành và địa phương xây dựng quy chế phối hợp tạm thời quản lý người lao động và người nước ngoài ở tạm trong các doanh nghiệp nhà máy vừa để cách ly, vừa tham gia sản xuất để phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp trong các KCN tiếp tục khắc phục khó khăn, chia sẻ và đồng hành cùng các cơ quan chức năng của tỉnh để thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh.

"Yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương cần chủ động phối hợp với Ban quản lý các KCN, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt “mục tiêu kép” của Chính phủ”, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Tiến Dũng
Bình luận
vtcnews.vn