(VTC News) - Apple đang hướng tới một năm 2016 cực kỳ u ám và khó khăn, đòi hỏi họ phải có những sáng tạo vượt bậc để thành công hơn nữa.
Nói đến khái niệm "khó khăn" đối với Apple lúc này có vẻ không thực sự phù hợp. Bởi lẽ họ vẫn đang là thương hiệu số một thế giới và đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong suốt những năm qua.
Quá trình "lột xác" để đến với thành công của Apple có thể nói là "không thể tin nổi". Những sản phẩm của họ thường gắn liền với cái mác "giá cao" và phải vất vả tìm chỗ đứng thời gian trước.
Tuy nhiên, bằng sự sáng tạo và các công nghệ vượt trội, Apple hiện nay đã trở thành thương hiệu công nghệ hàng đầu.
Cũng chính từ sự sáng tạo đó, bài toán hiện nay Apple phải giải là làm thế nào để luôn sáng tạo và làm tốt nhất? Làm thế nào để không bị cạn kiệt ý tưởng? Và làm thế nào để tiếp tục phá sâu hơn các kỷ lục xung quanh.
Doanh số iPhone gặp khó
Tất nhiên, Apple được dự đoán sẽ gặp không ít khó khăn trong năm mới 2016 khi các dấu hiệu của sự chững lại đã được nhìn thấy từ giữa năm 2015.
Kịch bản đầu tiên và nguy hiểm nhất đối với Apple có lẽ là doanh số của iPhone - con gà đẻ trứng vàng của họ.
iPhone vẫn là điện thoại số một thế giới, không thua kém nếu không muốn nói là vượt trội so với các sản phẩm khác. Nhưng, iPhone có vẻ như đang chững lại ở iPhone 6S và iPhone 6S Plus.
Thực tế là doanh số bán hàng năm 2016 của iPhone chắc chắn vẫn sẽ ổn định nhưng khó có thể có sự tăng trưởng.
Chúng ta chưa có các con số thống kê nhưng có thể nhìn qua biểu đồ dưới đây. Doanh số bán hàng của iPhone giảm mạnh từ mức 74 triệu máy trên toàn cầu xuống còn 48 triệu máy từ Quý 1/2015 đến quý 4/2015.
Xa hơn nữa, quý 4/2015, doanh số iPhone có tăng khoảng 8 triệu máy so với cùng kỳ năm 2015 nhưng hiện tại họ có tới 5 sản phẩm trên thị trường là iPhone 5S, iPhone 6, iPhone 6 Plus và bộ đôi mới ra mắt dòng S.
iPhone 6S và iPhone 6S Plus cũng không gây được hiệu ứng tốt trên các thị trường và không thực sự "sốt". Qua đó có thể thấy rằng nếu không tăng cường thêm một sản phẩm 4 inch như dự đoán, rất có thể doanh số Apple sẽ không tăng.
Chuyên gia Katy Huberty của Morgan Stanley thẳng thắn nhận định doanh số iPhone sẽ giam 6% trong năm 2016. Liệu Apple có giải quyết được vấn đề này?
Doanh số èo uột từ iPad
Có vẻ như đúng là iPhone màn hình to đang lấn át dần iPad. Sự có mặt của iPad Pro mới chưa thể cứu được dòng sản phẩm này.
Bắt đầu từ iPhone 6 và iPhone 6 Plus với màn hình được tăng cường đáng kể so với iPhone 5S, các sản phẩm iPad dần mất giá.
So với quý 1/ 2015, đến nay, doanh số của iPad đã giảm hơn một nửa, đủ thấy rằng Apple đang gặp khó với sản phẩm của mình.
Apple nên chuyển hướng sang một tiêu chí kinh doanh khác cho iPad nếu không muốn tiếp tục chứng kiến những doanh số èo uột của sản phẩm này.
Các sản phẩm khác không nổi bật
MacBook mới cho thấy được những tính năng tốt và vượt trội trên thị trường. Tuy nhiên, để so sánh với doanh số của iPhone và iPad, có vẻ MacBook vẫn chưa mang lại những hiệu quả tích cực.
Apple TV cũng nhận được những đánh giá tốt: gọn gàng, dễ sử dụng, tiện lợi, hện đại và có tiềm năng nhưng cũng chưa thực sự xuất sắc, không vượt trội so với các sản phẩm cạnh tranh khác.
Các phần mềm của Apple phát triển như Apple Music, Maps, Health, Photos ... cũng đang chỉ dừng lại ở mức "sử dụng được".
Apple Watch mới chính là "cơn đau đầu" không dễ chịu cho Apple khi họ vẫn chưa tìm thấy hướng đi đúng đắn cho sản phẩm này. Đây cũng là một ví dụ chứng tỏ các sản phẩm của Apple luôn nhận được quá nhiều kỳ vọng từ người dùng.
Apple Watch xuất hiện với nhiều niềm hy vọng, là tốt nhất trong thị trường đồng hồ thông minh, nổi bật và thời trang nhất. Tuy nhiên, kỳ vọng quá cao khiến Apple Watch chưa thể đáp ứng và dần chìm nghỉm.
Như vậy, năm 2016, Apple sẽ gặp khá nhiều khó khăn chồng chất nhưng chủ yếu là do họ đã quá thành công trong thời gian trước.
Khánh Huy
Nói đến khái niệm "khó khăn" đối với Apple lúc này có vẻ không thực sự phù hợp. Bởi lẽ họ vẫn đang là thương hiệu số một thế giới và đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong suốt những năm qua.
Tim Cook sẽ rất bận rộn trong năm 2016 |
Tuy nhiên, bằng sự sáng tạo và các công nghệ vượt trội, Apple hiện nay đã trở thành thương hiệu công nghệ hàng đầu.
Cũng chính từ sự sáng tạo đó, bài toán hiện nay Apple phải giải là làm thế nào để luôn sáng tạo và làm tốt nhất? Làm thế nào để không bị cạn kiệt ý tưởng? Và làm thế nào để tiếp tục phá sâu hơn các kỷ lục xung quanh.
Doanh số iPhone gặp khó
Tất nhiên, Apple được dự đoán sẽ gặp không ít khó khăn trong năm mới 2016 khi các dấu hiệu của sự chững lại đã được nhìn thấy từ giữa năm 2015.
Kịch bản đầu tiên và nguy hiểm nhất đối với Apple có lẽ là doanh số của iPhone - con gà đẻ trứng vàng của họ.
iPhone sẽ bán chậm hơn trong năm 2016? |
Thực tế là doanh số bán hàng năm 2016 của iPhone chắc chắn vẫn sẽ ổn định nhưng khó có thể có sự tăng trưởng.
Chúng ta chưa có các con số thống kê nhưng có thể nhìn qua biểu đồ dưới đây. Doanh số bán hàng của iPhone giảm mạnh từ mức 74 triệu máy trên toàn cầu xuống còn 48 triệu máy từ Quý 1/2015 đến quý 4/2015.
Doanh số bán hàng của iPhone từ năm 2007 đến hết năm 2015 |
iPhone 6S và iPhone 6S Plus cũng không gây được hiệu ứng tốt trên các thị trường và không thực sự "sốt". Qua đó có thể thấy rằng nếu không tăng cường thêm một sản phẩm 4 inch như dự đoán, rất có thể doanh số Apple sẽ không tăng.
Chuyên gia Katy Huberty của Morgan Stanley thẳng thắn nhận định doanh số iPhone sẽ giam 6% trong năm 2016. Liệu Apple có giải quyết được vấn đề này?
Doanh số èo uột từ iPad
Có vẻ như đúng là iPhone màn hình to đang lấn át dần iPad. Sự có mặt của iPad Pro mới chưa thể cứu được dòng sản phẩm này.
Bắt đầu từ iPhone 6 và iPhone 6 Plus với màn hình được tăng cường đáng kể so với iPhone 5S, các sản phẩm iPad dần mất giá.
Doanh số bán hàng của iPad |
Apple nên chuyển hướng sang một tiêu chí kinh doanh khác cho iPad nếu không muốn tiếp tục chứng kiến những doanh số èo uột của sản phẩm này.
Các sản phẩm khác không nổi bật
MacBook mới cho thấy được những tính năng tốt và vượt trội trên thị trường. Tuy nhiên, để so sánh với doanh số của iPhone và iPad, có vẻ MacBook vẫn chưa mang lại những hiệu quả tích cực.
Các sản phẩm khác của Apple đều chưa thể tạo ra hiệu ứng tốt |
Các phần mềm của Apple phát triển như Apple Music, Maps, Health, Photos ... cũng đang chỉ dừng lại ở mức "sử dụng được".
Apple TV hay các phần mềm của Apple đều chưa thực sự ấn tượng |
Apple Watch xuất hiện với nhiều niềm hy vọng, là tốt nhất trong thị trường đồng hồ thông minh, nổi bật và thời trang nhất. Tuy nhiên, kỳ vọng quá cao khiến Apple Watch chưa thể đáp ứng và dần chìm nghỉm.
Như vậy, năm 2016, Apple sẽ gặp khá nhiều khó khăn chồng chất nhưng chủ yếu là do họ đã quá thành công trong thời gian trước.
Khánh Huy
Bình luận