Apple mất vị trí công ty giá trị nhất thế giới

Sản phẩmThứ Năm, 12/05/2022 15:20:08 +07:00
(VTC News) -

Nhà xuất khẩu dầu thô quốc doanh Saudi Aramco của Ả Rập Xê Út đã vượt mặt Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Việc giá dầu tăng cao đã đẩy cổ phiếu của nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới Saudi Aramco lên mức kỷ lục. Tính đến ngày 11/5, giá trị vốn hóa thị trường của công ty dầu này là 2,426 nghìn tỷ USD, chỉ cao hơn 10 tỷ USD so với mức 2,415 nghìn tỷ USD của Apple.

Đây là lần đầu tiên Saudi Aramco giành lại vị trí dẫn đầu các công ty giá trị trên thế giới kể từ năm 2020.

Apple mất vị trí công ty giá trị nhất thế giới - 1

Nhà xuất khẩu dầu thô quốc doanh Saudi Aramco của Ả Rập Xê Út đã vượt mặt Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, giá dầu thế giới đã lên tới 139 USD/thùng vào tháng 3 - mức cao nhất trong 14 năm trở lại đây. Nhờ vậy, một số công ty dầu khí lớn trên thế giới đã thu được số lợi nhuận kỷ lục trong 3 tháng đầu năm, trong đó có Saudi Aramco. Trong khi đó, thị trường công nghệ rơi vào suy thoái do lạm phát và những thách thức khác, bao gồm cả những bất ổn chính trị do cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Vào tháng 12/2019, Saudi Aramco thực hiện vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất lịch sử thế giới, huy động được 25,6 tỷ USD. Cổ phiếu của công ty tăng 27% kể từ đầu năm nay, giao dịch ở mức kỷ lục 12,26 USD.

Công ty này dự kiến ​​sẽ công bố lợi nhuận trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên năm 2022 vào ngày 15/5. Thu nhập ròng của công ty cũng tăng hơn gấp đôi vào năm 2021, lên mức 110 tỷ USD trong bối cảnh các hoạt động kinh tế hồi phục sau khi các chính phủ nới lỏng hạn chế chống COVID-19.

Hồi tháng 1, Apple trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt mức vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD, nhưng cổ phiếu của công ty đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11. Cụ thể, cổ phiếu Apple giảm 4,6% xuống còn 147,35 USD vào cuối phiên giao dịch ngày 11/5.

Dù Apple đã ghi nhận mức doanh thu cao kỷ lục trong 3 quý liên tiếp, giám đốc điều hành Tim Cook cho biết tình trạng thiếu hụt nguồn cung và việc phải ngừng hoạt động ở Trung Quốc có thể ​khiến công ty thiệt hại tới 8 tỷ USD trong quý này.

Trần Trang(Nguồn: Nikkei Asia)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp