Apple chuyển nguồn lực phát triển iPad sang Việt Nam

Sản phẩmThứ Sáu, 08/12/2023 17:55:00 +07:00
(VTC News) -

Apple đang phối hợp với BYD, nhà lắp ráp iPad chủ chốt tại Trung Quốc, để chuyển nguồn lực giới thiệu sản phẩm (NPI) sang Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên “Nhà Táo” chuyển NPI của một sản phẩm chủ chốt sang sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á này.

NPI là quy trình sản xuất bao gồm từ khâu lên kế hoạch, phác thảo ý tưởng cho đến lắp ráp sản phẩm. Quy trình này yêu cầu nguồn lực từ cả doanh nghiệp công nghệ và đối tác cung ứng linh kiện, chẳng hạn như kỹ sư và đầu tư vào trang thiết bị nghiên cứu để thử nghiệm tính năng sản phẩm.

Hiện nay, hầu hết NPI của Apple đều được tiến hành tại Trung Quốc và Cupertino, nơi đặt trụ sở chính của gã khổng lồ iPhone. Năm ngoái, BYD cũng là đối tác đầu tiên của Apple chuyển dây chuyền lắp ráp iPad sang Việt Nam. Các nguồn tin của Nikkei cho hay, dây chuyền được chuyển giao dành cho sản xuất thử nghiệm mẫu iPad sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng Hai năm sau và có mặt trên thị trường vào nửa cuối năm 2024.

Apple lần đầu tiên chuyển NPI phát triển iPad tới Việt Nam, một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của hãng ngoài Trung Quốc.

Apple lần đầu tiên chuyển NPI phát triển iPad tới Việt Nam, một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của hãng ngoài Trung Quốc.

Dữ liệu ba quý năm 2023 của IDC cho thấy, Apple đang là công ty nắm giữ thị phần thị trường tablet lớn nhất, với 36,6%. Trong khi đó, theo Counterpoint Research, chỉ khoảng 10% lượng iPad được lắp ráp tại Việt Nam trong năm nay, phần lớn vẫn được sản xuất tại đại lục.

Việt Nam đang nổi lên là trung tâm sản xuất công nghệ quan trọng nhất của Apple ngoài Trung Quốc. Công ty này đã đề nghị đối tác cung ứng xây dựng xưởng sản xuất gần như tất cả các thiết bị phần cứng của hãng, từ AirPods, MacBook, Apple Watch cho đến iPad tại quốc gia Đông Nam Á.

Các giám đốc và chuyên gia ngành nhận định, việc chuyển nguồn lực NPI báo hiệu các trung tâm ngoài Trung Quốc đã sẵn sàng trở thành lựa chọn thay thế cho các nhà máy tại nền kinh tế số hai thế giới.

Trước đó, các đối tác cung ứng chính cho Apple như Luxshare và Foxconn cũng đã đầu tư vào Việt Nam để đa dạng hóa hơn nữa hoạt động sản xuất ngoài Trung Quốc.

Tháng trước, Reuters đưa tin chính quyền tỉnh Bắc Giang cho biết, Luxshare Precision Industry đã được cấp giấy phép đầu tư thêm 330 triệu USD vào nhà máy tại tỉnh này, nâng tổng vốn đầu tư lên 504 triệu USD.

Theo đó, cơ sở mới tại Luxshare-ICT, chi nhánh của Luxshare tại Việt Nam, nằm trên khu đất rộng 29,1 ha và sẽ sản xuất dây cáp cho các thiết bị thông minh, thiết bị liên lạc, bút cảm ứng, thẻ định vị thông minh và đồng hồ thông minh. Cơ sở này dự kiến được hoàn thành trong vòng 12 đến 24 tháng. Luxshare có trụ sở tại Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất AirPods chính của Apple, bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 2019.

Đầu năm nay, một nhà cung cấp khác của Apple, Foxconn, đã thành lập một nhà máy mới ở miền Trung Việt Nam và huy động vốn đầu tư vào nước này thêm 250 triệu USD để sản xuất xe điện và linh kiện viễn thông.

Thế Việt(Nguồn: Nikkei Asia)
Bình luận
vtcnews.vn