Apple chiếm gần một nửa thị trường điện thoại cao cấp Trung Quốc

Khám pháThứ Bảy, 03/09/2022 11:12:58 +07:00

Với sự sụt giảm của Huawei cùng doanh số iPhone tăng mạnh, Apple đã nắm giữ một nửa thị trường điện thoại cao cấp Trung Quốc trong quý II vừa qua.

Theo Counterpoint Research, với doanh số iPhone tăng mạnh trong quý II, Apple nắm giữ 46% phân khúc điện thoại thông minh cao cấp của Trung Quốc, tăng trưởng 3% so với quý II/2021

Ở phân khúc điện thoại siêu cao cấp có giá từ 1.000 USD trở lên, doanh số bán iPhone tăng 147% so với cùng kỳ quý II/2021. Đây cũng là một quý ăn nên làm ra với Samsung khi doanh số bán hàng của hãng tăng 133% so với năm 2021.

 
Apple chiếm gần một nửa thị trường điện thoại cao cấp Trung Quốc - 1

Thị phần smartphone cao cấp tại Trung Quốc. (Ảnh: Counterpoint)

Huawei, ông lớn công nghệ một thời nay tụt xuống vị trí thứ 3 với 11% thị phần, giảm mạnh so với mức 19% cùng kì 2021. Từng là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, giờ đây Huawei đã mất vị thế ở quê nhà do các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Công ty liên tục thua lỗ mặc cho các nỗ lực đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Điều này đã để lại một khoảng trống lớn cho thị trường.

Vivo đã chiếm lấy khoảng trống mà Huawei để lại và vươn lên vị trí thứ 2, chiếm 13% thị trường thiết bị di động cao cấp. Honor, thương hiệu con từng thuộc sở hữu của Huawei, đứng ở vị trí thứ 4, với 9% thị phần, theo sau lần lượt là Xiaomi và Oppo.

Theo nhà phân tích Zhang Mengmeng từ Counterpoint, cả Apple và Samsung đều hưởng lợi từ sự suy giảm của Huawei và sự thay đổi thị hiếu của người mua hàng đối với các sản phẩm điện thoại cao cấp.

Không chỉ là thị trường lớn của Apple, Trung Quốc còn là nơi Táo khuyết để sản xuất phần lớn thiết bị. Năm 2019, việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thêm Huawei vào danh sách đen và áp thuế nhập khẩu trị giá hàng tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc đã dấy lên nhiều lo ngại quốc gia tỷ dân sẽ trả đũa bằng cách cấm sản xuất các thiết bị của Apple, một động thái có thể làm thổi bay 30% lợi nhuận nhà táo.

Theo Statista, với gần một tỷ người dùng điện thoại thông minh vào năm 2021, quy mô doanh số khổng lồ của iPhone tại Trung Quốc là lý do tại sao Apple thường chấp nhận các yêu cầu của chính phủ nước này. Trước đó, công ty đã xóa VPN, các ứng dụng biểu tình và tin tức khỏi App Store do vi phạm luật pháp của Trung Quốc.

Ngoài ra, theo các nguồn tin nội bộ, vào năm 2016, CEO Tim Cook đã ký một thỏa thuận bí mật 5 năm trị giá 275 tỷ USD với các quan chức Trung Quốc nhằm cam kết đầu tư phát triển kinh tế và công nghệ của đất nước tỉ dân. Đổi lại, các hoạt động và dịch vụ của Apple sẽ không phải đối mặt với sự giám sát rộng rãi của các cơ quan quản lý Trung Quốc đối với các công ty nước ngoài.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn