Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu

Thị trườngThứ Năm, 02/01/2020 10:08:51 +07:00
(VTC News) -

Để buồng chuối căng quả, "sáng mã" phục vụ dịp Tết Nguyên đán, bên cạnh việc bón phân, xới đất, làm cỏ... người nông dân ở Hải Phòng còn cẩn thận dùng bao dứa bọc từng buồng chuối.

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 1

Làng Thiểm Khê (xã Liên Khê, Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) là vùng trồng chuối nổi tiếng ở đây cũng như các tỉnh lân cận.

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 2

Là một trong hơn 100 hộ trồng chuối ở làng Thiểm Khê, hơn 30 cây chuối tiêu của gia đình ông Phạm Văn Hón năm nay được mùa, nải nào nải nấy đều cho quả căng, "sáng mã". 

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 3

Theo ông Hón, mỗi buồng chuối trung bình được 8 nải, buồng nào đẹp có thể cho 10 nải. Vào dịp Tết, có buồng lên tới tiền triệu. 

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 4

Gia đình ông Trần Văn Ríu cũng là một trong những hộ có diện tích trồng chuối lớn nhất làng Thiểm Khê, với diện hơn 2ha.

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 5

Những ngày đầu tháng Chạp, hơn 450 buồng chuối nhà ông Ríu, buồng nào cũng được vợ chồng ông "mặc áo" bằng túi ni-lon, bao tải dứa nhằm tránh sâu bệnh mà không phải dùng đến thuốc trừ sâu. Đồng thời để buồng chuối tránh tác động sương muối gây nứt quả, giúp quả chuối căng, đẹp, “sáng mã”.

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 6

Cây chuối ở làng Thiểm được trồng từ tháng 2 Âm lịch, đến tháng 6 Âm lịch (hay muộn nhất là tháng 8 âm lịch) khi buồng chuối ra nải sẽ được người dân bọc kín.

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 7

Theo ông Ríu, với thời tiết thuận lợi như hiện tại, nông dân Liên Khê “được mùa” chuối Tết, có buồng cho được hơn 10 nải. Với buồng chuối trong ảnh, ông Ríu có thể bán được hơn 1 triệu đồng/buồng. 

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 8

Cả một năm vất vả với giống chuối đặc sản, cuối năm là thời điểm người nông dân “hưởng trái ngọt” khi chuối vào vụ thu hoạch. Thời điểm thu hoạch chuối đầu tháng đến 20 tháng Chạp.

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 9

Sau khi chuối ra nải, được bọc kín, người nông dân làng Thiểm tập trung chăm sóc cho chuối ra quả đẹp, đều, thơm ngon bán đúng dịp Tết.

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 10

Chuối làng Thiểm Khê có vị ngọt đặc trưng. Nhiều thương lái đến tận vườn để thu mua. Bên cạnh đó, các hộ gia đình ở đây còn chở chuối đi phân phối ở các quận, huyện trong TP Hải Phòng cũng như các tỉnh, thành lân cận để phục vụ nhu cầu người dân mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 11

Theo ông Ríu, người có thâm niên hơn 10 năm trồng chuối Tết, bảo đảm độ ẩm cho cây là điều quan trọng nhất. Để đảm bảo các kỹ thuật trồng chuối, gia đình ông thuê 10 người làm vườn.

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 12

Ngoài việc tưới nước thường xuyên với lượng nhất định, hằng ngày, gia đình ông Ríu tập trung làm cỏ quanh gốc, cắt lá chuối khô phủ dưới gốc cây để giữ độ ẩm. Đồng thời, ông làm rãnh thoát nước ở quanh mỗi gốc để nước. không bị ứ đọng quá lâu, nhất là vào mùa mưa.

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 13

Cùng với đó, người dân dựng cọc chống đỡ thân chuối để không bị gãy, đổ sau mỗi đợt mưa, bão.

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 14

Bên cạnh việc trồng chuối, người dân làng Thiểm Khê còn phát triển cây na.

Ảnh: Nông dân 'mặc áo' cho chuối chờ vụ Tết bội thu - 15

Với giá bán hiện tại là 80.000 đồng/kg, vườn na nhà ông Trần Văn Ríu cũng mang lại cho gia đình cái Tết đủ đầy.

Nguyễn Huệ - Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn