Ảnh: Ngôi trường thuộc Harvard tân hoàng hậu Nhật từng theo học

Giáo dụcThứ Bảy, 04/05/2019 08:00:00 +07:00

Toạ lạc ở thành phố Cambridge, Mỹ, Học viện Radcliffe là trường nghệ thuật tự do dành cho nữ sinh, tân hoàng hậu Nhật Bản Masako từng theo học ngôi trường này.

anh 1

Được thành lập năm 1879, Học viện Radcliffe được xem là “Đại học Harvard dành cho nữ sinh”. Từ năm 1879 đến 1943, sinh viên học viện này được đào tạo theo mô hình với các bài giảng của Đại học Harvard. (Ảnh: Harvard.edu)

anh 2

Sau năm 1999, Học viện Radcliffe sáp nhập Viện đại học Harvard, chính thức trở thành Viện nghiên cứu Cao cấp Radcliffe, thuộc đại học nổi tiếng thế giới. Sau đó, trường đã xây dựng bộ chương trình Ann Radcliffe Trust dành riêng cho sinh viên, nhằm nâng cao nhận thức về phụ nữ nói chung và nữ sinh trường Harvard nói riêng. (Ảnh: Diary Store)

anh 3 3

Để được nhận vào trường, các nữ sinh phải hoàn thành các bài thi về Lịch sử, Văn học, Tiếng Latin, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Thực vật học và Toán học. Nếu vượt qua bài thi, thí sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận trúng tuyển từ hiệu trưởng trường Harvard. (Ảnh: Pinterest)

anh 4 3

Học viện Radcliffe cấp bằng tiến sĩ lần đầu tiên năm 1902. Nhiều sinh viên được hỗ trợ lên kế hoạch hướng nghiệp, nghiên cứ sau đại học. Đặc biệt, nhà trường còn xây dựng chương trình Harvard-Radcliffe về Quản trị kinh doanh, giúp các nữ sinh có đam mê kinh doanh thực hiện ước mơ của mình. (Ảnh: Wikimedia Commons)

anh 5 5

Thông thường, các trường nữ sinh được quản lý trong khuôn khổ, quy định riêng. Tuy nhiên, nữ sinh Học viện Radcliffe được học tập trong môi trường tự do, năng động. “Cuộc sống ở Radcliffe rất phong phú và tự do”, một sinh viên chia sẻ với tạp chí Mademoiselle. (Ảnh: Biksimg)

anh 6 5

Đời sống tinh thần của sinh viên cũng được chú trọng. Các câu lạc bộ, lễ hội âm nhạc được tổ chức vào các ngày lễ quan trọng như Giáng sinh, Halloween... Hiệp hội hợp xướng Radcliffe có tầm ảnh hưởng lớn trong trường. Được thành lập năm 1899, đây là một trong những dàn hợp xướng lâu đời và nổi tiếng nhất trong các trường đại học Mỹ. (Ảnh: Radcliffechoralsociety.com)

anh 7 7

Một trong những điểm nổi bật của Học viện Radcliffe chính là thư viện Schlesinger, kho tài liệu lớn và quan trọng nhất về cuộc sống và hoạt động của phụ nữ nước Mỹ qua nhiều thời đại. Thư viện có hơn 2.500 bản thảo độc đáo về phong trào nữ quyền ở thế kỷ trước, hơn 80.000 tập in và khoảng 90.000 tài liệu ảnh về phụ nữ do các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ghi lại. (Ảnh: Vsba.com)

anh 8 7

Năm 1981, bà Masako, tân hoàng hậu Nhật Bản, ghi danh vào khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Radcliffe. Bà Masako là chủ tịch Hội sinh viên Nhật Bản của trường. (Ảnh: Moflin)

anh 9 9

Không chỉ riêng hoàng hậu Masako, nhiều gương mặt tên tuổi từng theo học tại Học viện Radcliffe. Caroline Kennedy, con gái cựu tổng thống John F. Kennedy, nhà văn Margaret Atwood, Jill Abramson, cựu biên tập viên báo The New York Times, là những cựu sinh viên nổi bật của trường. (Ảnh: Cellcode)

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn