Ảnh: Cuộc sống bình dị của Đại tá tình báo Tư Cang ở tuổi 93

Đời sốngThứ Bảy, 13/02/2021 08:05:00 +07:00
(VTC News) -

Đối với Đại tá tình báo Tư Cang, niềm vui ở tuổi 93 đơn giản là mỗi sáng thức dậy, tự mình cho lũ chim và mấy chú chó ăn, rồi nhẹ nhàng nhìn ngày dần trôi.

Ảnh: Cuộc sống bình dị của Đại tá tình báo Tư Cang ở tuổi 93 - 1

Chúng tôi đến thăm Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Tàu (bí danh Tư Cang) tại ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong con hẻm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) vào những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021. Ở tuổi 93, dù cử chỉ không còn nhanh nhẹn nhưng cách trò chuyện của ông vẫn toát lên sự minh mẫn pha chút khôi hài.

Ảnh: Cuộc sống bình dị của Đại tá tình báo Tư Cang ở tuổi 93 - 2

Đại tá Tư Cang nguyên là Cụm trưởng cụm tình báo H.63 (trước năm 1967 là A18), Chính ủy Lữ đoàn 316 đặc công biệt động, mở đường tiến đánh Sài Gòn trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975. Trò chuyện với chúng tôi, ông còn nhớ như in những ngày đầu tiên tham gia cách mạng năm 1945 ở tuổi 17, trong phong trào Thanh niên tiền phong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Ảnh: Cuộc sống bình dị của Đại tá tình báo Tư Cang ở tuổi 93 - 3

Năm 1980, Đại tá Tư Cang được nghỉ chế độ hưu trí với tỷ lệ thương binh 2/4, mất sức 61%. Đất nước hòa bình, nhiều người biết đến ông là Anh hùng lực lượng vũ trang, sĩ quan tình báo của Quân đội, nhưng ít ai biết ông còn là một nhà văn, viết sách với nhiều tác phẩm chiến trường. 

Ảnh: Cuộc sống bình dị của Đại tá tình báo Tư Cang ở tuổi 93 - 4

Sau 45 năm kể từ ngày giải phóng, đối với Đại tá tình báo Tư Cang, niềm vui ở tuổi 93 đơn giản là mỗi sáng thức dậy, tự mình cho lũ chim và mấy chú chó ăn, rồi nhẹ nhàng nhìn ngày dần trôi...

Ảnh: Cuộc sống bình dị của Đại tá tình báo Tư Cang ở tuổi 93 - 5

Tròn 1 năm kể từ ngày vợ mất, hiện Đại tá Tư Cang sống cùng con gái (đã 75 tuổi). Mỗi ngày trôi qua chậm rãi, ông bầu bạn với các thú nuôi trong nhà lấy niềm vui.

Ảnh: Cuộc sống bình dị của Đại tá tình báo Tư Cang ở tuổi 93 - 6

Mỗi sáng ông đưa lũ chim ra ngoài cho ăn và đón nắng rồi nghe chúng hót. Đây là công việc mang lại niềm vui nhất ngày đối với ông.

Ảnh: Cuộc sống bình dị của Đại tá tình báo Tư Cang ở tuổi 93 - 7

Cuộc sống thường ngày của ông trùm tình báo một thời diễn ra nhẹ nhàng, hầu hết các việc trong nhà như tỉa cây, cho thú nuôi ăn, quét sân... ông đều tự mình lo liệu được.

Ảnh: Cuộc sống bình dị của Đại tá tình báo Tư Cang ở tuổi 93 - 8

"May cái là trải qua 93 mùa xuân rồi mà tao vẫn ăn ngon, ngủ tốt. Sáng một bát phở, trưa và tối mỗi giờ một chén cơm. Từ ngày bà xã mất, mỗi ngày của tao cứ trôi qua như thế. À lâu lâu tao lại đọc mấy cuốn nhật ký, mỗi lần đọc là mỗi lần hồi tưởng lại thời chinh chiến năm xưa, hồi đó cừ thật", Đại tá Tư Cang hào sảng nói.

Ảnh: Cuộc sống bình dị của Đại tá tình báo Tư Cang ở tuổi 93 - 9

Mấy chú chó quấn quýt, bầu bạn với ông trong những năm tháng tuổi già. "Ai cũng nói nhìn tụi nó quấn quýt với thương tao quá, nhưng mà không thương sao được, mình là chủ nó, cho nó ăn thì nó phải thương chứ", ông cười lớn.

Ảnh: Cuộc sống bình dị của Đại tá tình báo Tư Cang ở tuổi 93 - 10

Nụ cười đong đầy niềm vui và sự an yên của ông trùm tình báo ở tuổi 93.

Ảnh: Cuộc sống bình dị của Đại tá tình báo Tư Cang ở tuổi 93 - 11

Chứng kiến cuộc sống bình dị thường ngày của ông hiện tại ít ai nghĩ rằng, thời chiến, ông luôn là "đối tượng" nằm trong danh sách hồ sơ đặc biệt và là "con cá bự” mà cơ quan mật vụ của chính quyền Mỹ - ngụy Sài Gòn ráo riết truy lùng, treo thưởng lớn.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn