Sẽ kiểm tra năng lực tài chính công ty trúng đấu giá mỏ cát hơn 2.800 tỷ đồng

Đầu TưThứ Ba, 13/04/2021 16:56:00 +07:00
(VTC News) -

Công ty trúng đấu giá mỏ cát ở An Giang giá 2.811 tỷ đồng phải chứng minh nguồn lực tài chính và thống nhất thời gian nộp tiền nếu không sẽ mất quyền khai thác cát.

Ngày 13/4, Sở TN-MT tỉnh An Giang có thông cáo báo chí về việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát sông làm vật liệu xây dựng mỏ Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới,tỉnh An Giang.

Chưa có khiếu nại về phiên đấu giá

Theo Sở TN-MT tỉnh An Giang, mỏ Bình Phước Xuân diện tích 60,3ha khoảng, trữ lượng dự kiến khai thác là 2.372.500m3, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản khởi điểm tạm tính tương đương 7,2 tỷ đồng (Mức thu R=5%).

Qua đấu giá 45 vòng, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trúng đấu giá là 1.951%, tạm tính là 2.811 tỷ đồng (tăng 390 lần). Đơn giá trúng đấu giá là 1.184.826 đồng/m3 cát khai thác. Khi xác định trữ lượng chính thức, mức thu sẽ bằng trữ lượng chính thức nhân với đơn giá trúng đấu giá.

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME là đơn vị trúng đấu giá, có địa chỉ số 14 Đường Số 11, Khu Dân Cư Ven Sông, Phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM. Công ty này do ông Hồ Quang Thái Dũng làm Giám đốc.

Sẽ kiểm tra năng lực tài chính công ty trúng đấu giá mỏ cát hơn 2.800 tỷ đồng - 1

Bảng tên Công ty T-S.HOME nhỏ hơn khổ giấy A4 được gắn tạm bợ trên hàng rào căn nhà số 14, Đường Số 11, Khu Dân Cư Ven Sông, Phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM.

Vốn điều lệ của Công ty theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là 27 tỷ đồng và Thư cam kết tài khoản vay thực hiện dự án 50 tỷ đồng (Văn bản xác nhận cho vay số CK 000910 ngày 4/1/2021 của NH TMCP Sài Gòn-Chi nhánh Bình Tây)

Theo Sở TN-MT tỉnh An Giang, từ khi phiên đấu giá kết thúc đến nay, Sở chưa nhận được bất kỳ khiếu nại hoặc tố cáo vi phạm nào của các cá nhân, đơn vị nào về trình tự và kết quả của phiên đấu giá.

Không chứng minh tài chính sẽ mất quyền khai thác

Sở TN-MT An Giang cho biết, đơn vị sẽ mời và làm việc cụ thể với đơn vị trúng đấu giá để xác nhận và hướng dẫn thực hiện chứng minh nguồn lực tài chính cụ thể và thống nhất thời gian nộp tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản..

Số tiền Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME phải nộp năm đầu tiên là hơn 140 tỷ đồng để được cấp quyền khai thác. Trong 4 năm tiếp theo mỗi năm phải nộp hơn 667 tỷ đồng.

"Trường hợp Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME không chứng minh được khả năng tài chính đáp ứng nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản như trên công ty sẽ không còn quyền của đơn vị trúng đấu giá khu mỏ nêu trên", thông cáo báo chí nêu.

Sẽ kiểm tra năng lực tài chính công ty trúng đấu giá mỏ cát hơn 2.800 tỷ đồng - 2

Thông cáo báo chí của Sở TN-MT tỉnh An Giang.

Bên cạnh đó, trong thời hạn 1 năm kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản phải thực hiện hoàn thành các việc: xin phép thăm dò, trình phê duyệt trữ lượng, đánh giá tác động môi trường và nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về khoáng sản.

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME không được chuyển nhượng kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác lập hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khoáng sản.

Cũng theo Sở TN-MT tỉnh An Giang, quyết định công nhận trúng đấu giá (được quyết định sau khi đơn vị trúng đấu giá chứng minh được khả năng tài chính đáp ứng nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản như nêu trên) không phải là loại giấy phép khai thác khoáng sản chứng minh năng lực có nguồn cát để bổ sung hồ sơ tham gia dự thầu hoặc đấu thầu các công trình xây dựng, san lấp.

Theo ghi nhận, trụ sở Công ty T-S.HOME là ngôi nhà 3 tầng nằm trong khu dân cư ít người qua lại. Phía trước ngôi nhà là bảng hiệu cỡ lớn mang tên "Công ty Bất động sản Thiên Lộc Phúc". Sâu bên trong, bảng tên Công ty T-S.HOME nhỏ chưa bằng tờ giấy A4 được gắn tạm bợ trên hàng rào.

Đáng nói, ngôi nhà này đang được một gia đình sinh sống, không có dấu hiệu hoạt động kinh doanh.

Trả lời PV VTC News, chủ ngôi nhà cho biết bảng tên Công ty T-S.HOME được một người họ hàng nhờ gắn tạm một thời gian. Thực chất ngôi nhà không có công ty nào làm việc bên trong.

"Đây là nhà tôi ở từ trước đến nay, không cho công ty nào mướn để làm văn phòng hết. Bảng tên này (Công ty T-S.HOME) là do một người họ hàng của tôi nhờ gắn tạm một thời gian, không ảnh hưởng gì nên tôi đồng ý", chủ ngôi nhà cho hay.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn