Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cung cấp cho các quốc gia lân cận hàng triệu liều vaccine AstraZeneca sản xuất tại Ấn Độ, ngay cả khi chương trình tiêm chủng trong nước mới bắt đầu. Tất cả là một phần trong chính sách ngoại giao vaccine mở rộng của nước này.
Ông Modi đang sử dụng sức mạnh của Ấn Độ với tư cách là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới để cải thiện mối quan hệ trong khu vực và đẩy lùi sự ảnh hưởng về chính trị và kinh tế của Trung Quốc.
Nhà ngoại giao Ấn Độ Devyani Khobragade cho biết: “Nguồn cung cấp vaccine của chúng tôi đã được đảm bảo thông qua Viện Huyết thanh Ấn Độ, dù có vô số yêu cầu cạnh tranh từ các nước đối tác và nhu cầu của dân số trong nước”.
Cụ thể, New Delhi phê duyệt 100.000 liều cho Campuchia sử dụng khẩn cấp sau yêu cầu từ Thủ tướng Campuchia Hun Sen, đặc phái viên của Ấn Độ tại Phnom Penh cho biết.
Campuchia là đồng minh quan trọng của Trung Quốc. Bắc Kinh cũng dự kiến cung cấp cho Phnom Penh 1 triệu liều vaccine COVID-19, chủ yếu do công ty nhà nước Sinopharm phát triển.
Ấn Độ cũng đã cung cấp các liều vaccine cho Myanmar, Bangladesh, Nepal, Sri Lanka và Maldives để giúp họ bắt đầu tiêm chủng cho các nhân viên ở tuyến đầu chống dịch. Đây là một phần của sáng kiến Tình bạn Vaccine của nước này.
Hôm 7/2, họ gửi 500.000 liều vaccine AstraZeneca tới Afghanistan. Đây là lô vaccine đầu tiên tới Afghanistan, và họ sẽ chờ Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt khẩn cấp số vaccine để sử dụng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava cho biết, cho đến nay, nước này cung cấp 15,6 triệu liều vaccine cho 17 quốc gia thông qua tài trợ hoặc hợp đồng thương mại.
Các lô vaccine cũng sẽ được gửi đến Mông Cổ, các nước Caribe và các quốc đảo Thái Bình Dương trong những tuần tới, ông nói.
“Nguồn cung cấp cho bên ngoài là một quá trình liên tục, tùy thuộc vào tình trạng sẵn có và nhu cầu trong nước", ông cho biết thêm.
Ấn Độ, quốc gia có số ca COVID-19 cao thứ hai thế giới, có kế hoạch tiêm chủng cho 300 triệu người vào tháng 8. Họ đã tiêm chủng cho khoảng 3 triệu nhân viên y tế trong hai tuần đầu tiên của chiến dịch, bắt đầu vào ngày 16/1, và sẽ cần tăng tốc để đạt được mục tiêu trong mùa hè.
Bình luận