Ai là người đầu tiên phát hiện ra virus corona chủng mới?

Thời sự quốc tếThứ Ba, 04/02/2020 10:40:00 +07:00
(VTC News) -

Sáng 26/12, Zhang Jixian, 54 tuổi, chuyên gia hô hấp tại bệnh viện tỉnh Hồ Bắc, chẩn đoán 4 người trong đó 3 người trong cùng một gia đình mắc một loại cúm mới.

Qua X-quang phổi các bệnh nhân này có những dấu hiệu tương tự với viêm phổi. Ngày hôm sau, thêm 3 bệnh nhân đến gặp nữ bác sĩ Zhang Jixian với cùng một triệu chứng.

Zhang Jixian bắt đầu thấy lo lắng, nhất là việc các thành viên trong cùng một gia đình mắc bệnh. Điều đó có nghĩa đây là căn bệnh truyền nhiễm.

“Nhìn chung, trong một gia đình mà chỉ có một người mắc bệnh trong khi ba người không mắc bệnh tương tự cùng một lúc thì đó không phải là một bệnh truyền nhiễm”, Zhang Jixian nói.

4 trong số 7 bệnh nhân đầu tiên nhiễm loại viêm phổi mới này có một điểm chung nữa là những người này từng đến chợ Hoa Nam – nơi bán hải sản và động vật hoang dã tại Vũ Hán.

Zhang Jixian được xem là người hùng ở Trung Quốc khi trở thành bác sĩ đầu tiên trên thế giới chẩn đoán và theo dõi virus corona mới. Chủng virus corona mới này tính đến sáng 4/2 đã giết hơn 425 người và lây nhiễm hơn 20.483 người trên toàn Trung Quốc.

Ai là người đầu tiên phát hiện ra virus corona chủng mới? - 1

Zhang Jixian là bác sĩ đầu tiên trên thế giới chẩn đoán và theo dõi virus corona mới (Ảnh: EPA)

Nhật báo sông Dương Tử có trụ sở tại Vũ Hán đã trở thành một trong những phương tiện truyền thông đầu tiên phỏng vấn Zhang Jixian. Cuộc phỏng vấn này thu hút 420 triệu lượt đọc và 93.000 ý kiến thảo luận trên mạng xã hội Weibo ở Trung Quốc.

Zhang Jixian là người có phong cách ôn hòa và dịu dàng và là Giám đốc của khoa Chăm sóc Hô hấp và Cấp cứu của bệnh viện tỉnh Hồ Bắc.

“Đây là căn bệnh chúng ta chưa từng thấy trước đây. Có đến 4 bệnh nhân đến từ chợ hải sản phía nam Trung Quốc. Đây chắc chắn là một vấn đề”, Zhang Jixian kể lại về lần đầu tiên phát hiện ra loại virus chết người này.

Zhang Jixian cho hay, cả 7 bệnh nhân đều có các triệu chứng ở phổi, chỉ khác về mức độ. Khi đó, bà nhận thấy tình hình không bình thường, lập tức báo cáo cho bệnh viện, và đề nghị bệnh viện tổ chức hội chẩn đa khoa. Cả 7 trường hợp này là những ca đầu tiên nhiễm vius corona.

Chỉ vài ngày sau Zhang Jixian cảm thấy quá tải. “Đầu năm mới, 9 giường cách ly trong bệnh viện là không đủ”, Zhang Jixian nói. Ngay sau đó, một nhóm các chuyên gia từ các bệnh viện khác nhau trong thành phố đã phối hợp các nỗ lực để theo dõi bệnh.

Kể từ khi phát hiện ra những trường hợp đầu tiên, Zhang Jixian đã chỉ đạo tất cả nhân viên y tế hô hấp đeo khẩu trang. Bệnh viện đã phê duyệt khẩu trang bảo vệ chuyên nghiệp N95 cho khoa của họ.

“Chúng tôi chỉ đeo khẩu trang N95 khi vào khu vực đó. Các lĩnh vực khác vẫn là khẩu trang y tế nói chung”, Zhang Jixian nói.

Từ ngày 31/12, các bác sĩ đã được trang bị quần áo bảo hộ và cách ly khi điều trị cho bệnh nhân nhằm đối phó với bệnh viêm phổi mới. Zhang Jixian cho biết, kinh nghiệm trong việc bảo vệ chống lại các bệnh truyền nhiễm bắt nguồn từ dịch SARS.

Khi chiến đấu với SARS năm 2003, lúc đó 37 tuổi, Zhang Jixian là thành viên của nhóm chuyên gia tại một quận địa phương. Nhiệm vụ hàng ngày của bà là đến các bệnh viện khác nhau để xác minh những người nghi bị nhiễm.

Kông Anh(Nguồn: Hindustantimes)
Bình luận
vtcnews.vn