Vũ Hán xác nhận 5.000 ca nhiễm virus corona, chuyên gia nói chỉ là 'bề nổi của tảng băng chìm'

Thời sự quốc tếThứ Ba, 04/02/2020 07:19:00 +07:00
(VTC News) -

Các chuyên gia y tế cho rằng số liệu báo cáo về các ca nhiễm virus corona, ở Vũ Hán không phản ánh quy mô thực sự của dịch bệnh hiện nay vì có thể nhiều bệnh nhân chưa được chẩn đoán và báo báo.

Vũ Hán - thành phố 11 triệu dân, nơi bùng phát virus corona cho đến nay ghi nhận hơn 5.000 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp, chiếm gần 1/3 số ca nhiễm bệnh ở đại lục. 

Nhưng một số chuyên gia y tế lo ngại rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều vì các trường hợp chỉ được xác nhận khi bệnh nhân trả ra kết quả dương tính với virus sau 2 lần xét nghiệm. Cùng với đó là sự thiếu hụt của các bộ dụng cụ xét nghiệm. 

Vũ Hán xác nhận 5.000 ca nhiễm virus corona, chuyên gia nói chỉ là 'bề nổi của tảng băng chìm' - 1

Các chuyên gia y tế tin rằng số liệu về các ca nhiễm bệnh ở Vũ Hán không phản ánh quy mô thực sự của dịch bệnh. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Giáo sư David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về hô hấp của Đại học Hong Kong tin rằng số liệu chính thức mà Vũ Hán công bố có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì nó phản ánh các trường hợp nghiêm trọng khi bệnh nhân nhập viện. Có nhiều trường hợp chưa được chẩn đoán. 

Li Lanjuan, thành viên của hội đồng chuyên gia về virus corona thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng thừa nhận rằng do không đủ bộ dụng cụ xét nghiệm ở Vũ Hán nên không phải ai cũng được kiểm tra. 

"Phát hiện sớm, chẩn đoán sớm, cách ly sớm và điều trị sớm không thể được thực hiện tại Vũ Hán vào lúc này. Tôi hy vọng Vũ Hán có thể được hỗ trợ thêm", ông Li nói. 

Các bác sỹ ở tuyến đầu tại Vũ Hán trước đó cũng thừa nhận thông tin này. 

Một bác sĩ giấu tên tại Bệnh viện Union ở Vũ Hán cho biết các nhân viên y tế chỉ có thể kiểm tra khoảng 100 bệnh nhân mỗi ngày và họ cần 48 giờ để có kết quả. 

"Khi Ủy ban Y tế Quốc gia công bố các con số, các bệnh nhân đã được xét nghiệm từ hai ngày trước. Chúng tôi cũng phải bỏ qua những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ dù biết rằng nhiều người trong số họ sẽ quay lại khi tình trạng bệnh xấu đi. Nhưng chúng tôi không có đủ giường bệnh và không gian trong các trung tâm xét nghiệm", ông này nói.

Bác sĩ Joseph Tsang Kay-yan, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Hong Kong cho biết việc thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm ở Vũ Hán đồng nghĩa các bác sỹ bị hạn chế trong khả năng xác định các ca bệnh thực sự. 

"Có nhiều bệnh nhân chết vì không được chẩn đoán ở Vũ Hán kể từ tháng 12 trước khi các bộ dụng cụ xét nghiệm virus được cung cấp", ông Tsang cho hay. 

Ông này tin rằng cần phải điều tra các trường hợp trên và tính thêm vào các báo cáo. 

Chính phủ Trung Quốc hôm 3/2 thừa nhận việc sản xuất các bộ dụng cụ thử nghiệm bị gián đoạn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đồng thời khẳng định sẽ sớm cung cấp thêm trong thời gian tới.  

2 ngày trước đó, Tian Yulong, kỹ sư trưởng của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin tiết lộ mỗi ngày, Trung Quốc chỉ có thể sản xuất bổ sung 773.000 bộ dụng cụ. 

Tính đến ngày 4/2, thế giới ghi nhận 426 người thiệt mạng, 19.550.ca nhiễm virus corona. Riêng trong ngày 3/2, tỉnh Hồ Bắc xác nhận có thêm 64 ca thiệt mạng mới.

 

Song Hy(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn