Acecook hành động thiết thực lan tỏa sản xuất xanh, giảm thiểu rác thải nhựa

Chuyển đổi xanhThứ Bảy, 06/07/2024 08:47:00 +07:00
(VTC News) -

Ông Shimada Shigeru, Chánh Văn phòng Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã có những chia sẻ ấn tượng về sản xuất xanh và phát triển bền vững.

Mới đây, Báo điện tử VTC News tổ chức chương trình tọa đàm "Phát triển bền vững ngành tiêu dùng nhanh" với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành và đại diện doanh nghiệp. Ông Shimada Shigeru, Chánh Văn phòng Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã có những chia sẻ ấn tượng trong chương trình.

Toàn cảnh Trường quay (Ảnh: Minh Đức)

Toàn cảnh Trường quay (Ảnh: Minh Đức)

Ngành hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam hiện là một trong số những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN. Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa của Việt Nam đạt hơn 180 tỷ USD năm 2023, phần lớn trong đó là hàng tiêu dùng nhanh.

Hiện, Việt Nam là một trong những thị trường lớn cho các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh cùng các tác nhân trong ngành này.

Tuy nhiên doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh đứng trước rất nhiều thách thức như: Phải luôn tự đổi mới, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng; phát triển hệ thống phân phối hàng hóa rộng khắp và hiệu quả; cạnh tranh với mặt hàng từ nhà nhập khẩu, thị trường nước ngoài; xu hướng quan tâm đến trách nhiệm xã hội trong sản phẩm, từ đó đòi hỏi những mặt hàng thân thiện môi trường, có tiêu chuẩn về mặt sản xuất…

Trường quay trực tiếp Tọa đàm. (Ảnh: Minh Đức)

Trường quay trực tiếp Tọa đàm. (Ảnh: Minh Đức)

Ông Shimada Shigeru - Chánh Văn phòng Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. (Ảnh: Minh Đức)

Ông Shimada Shigeru - Chánh Văn phòng Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. (Ảnh: Minh Đức)

Để giữ vững được thị trường, phát triển bền vững trong tương lai, các doanh nghiệp Việt bắt buộc phải thay đổi. Chia sẻ trong buổi tọa đàm, ông Shimada Shigeru - Chánh Văn phòng Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, ở góc độ doanh nghiệp, chúng ta có thể có những hành động để lan tỏa sản xuất xanh, tạo ra sản phẩm an toàn, giảm thiểu rác thải nhựa trong sản phẩm đến người tiêu dùng.

Trong vai trò của một công ty sản xuất mì ăn liền hàng đầu tại Việt Nam, công ty chúng tôi đã - đang và vẫn tiếp tục thực hiện một số hành động thiết thực nhằm lan tỏa sản xuất xanh và tạo ra sản phẩm an toàn, giảm thiểu rác thải nhựa.

Có thể kể đến một số hành động nổi bật như đội ngũ RD (Nghiên cứu và Phát triển) liên tục tìm hiểu, nghiên cứu và cải tiến bao bì sản phẩm, các sản phẩm mì ly của chúng tôi đã và đang dần dần chuyển từ ly nhựa sang ly giấy hoặc ly quấn giấy, toàn bộ nĩa trong sản phẩm cũng đã chuyển từ nĩa nhựa PP thành nĩa nhựa sinh học, thân thiện hơn với môi trường mà giá thành sản phẩm không đổi.

Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền giáo dục cho người tiêu dùng, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng cũng được công ty đặc biệt quan tâm và triển khai trên nhiều tỉnh thành, chúng tôi sẽ duy trì các hoạt động này với hy vọng có thể mở rộng thêm nhiều tỉnh thành hơn nữa.

Acecook Việt Nam sẽ không ngừng nghiên cứu và cải tiến chất lượng sản phẩm nhiều hơn nữa, không chỉ giúp công ty chúng tôi đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về sản phẩm an toàn và bảo vệ môi trường mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam.

Về luật pháp mà nói thì hành lang pháp lý chúng ta đang làm rất chặt, có thể hỗ trợ các doanh nghiệp làm đúng, chuẩn. Ví dụ về việc phân loại rác thải, tất cả các loại rác thải người ta phân làm mấy loại, thứ nhất là chất thải rắn, lỏng rồi khí và nguy hại… 4 loại này trong luật Bảo vệ môi trường người ta xử lý rất tốt.

Các doanh nghiệp muốn đăng ký thì phải làm hồ sơ xét duyệt và qua rất nhiều bước thì mới được duyệt. Tuy nhiên, trên thực tế thì các doanh nghiệp rất khó để mà đáp ứng được hết các tiêu chuẩn này.

Tôi vẫn cho rằng hiện tại muốn phát triển nhanh, bền vững mà lại xanh thì rất là khó. Bởi muốn làm được điều này Doanh nghiệp sẽ tốn rất nhiều tiền để xử lý, phải có cơ sở hạ tầng. Với cơ sở vật chất của doanh nghiêp và hạ tầng hiện nay, các doanh nghiệp đứng trước bài toán nan giải.

Hiện đúng là DN tiêu dùng nhanh vất vả vì họ không phải DN sản xuất, vì công nghệ chúng ta không đủ, về cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng của chúng ta chưa đáp ứng được để giúp cho ngành hàng nhanh.

Ông Shimada Shigeru - Chánh Văn phòng Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. (Ảnh: Minh Đức)

Ông Shimada Shigeru - Chánh Văn phòng Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. (Ảnh: Minh Đức)

Acecook Việt Nam vừa đầu tư xây dựng nhà máy hiện đại tại Vĩnh Long, đây là nhà máy được xây dựng theo tiêu chí thân thiện với môi trường.

Acecook Việt Nam đầu tư xây dựng nhà máy Vĩnh Long là một nhà máy sản xuất mì ăn liền với tiêu chí thân thiện với môi trường, như lò hơi cung cấp nhiệt cho nhà máy sử dụng nhiên liệu Biomas, nguồn điện sử dung cho sản xuất và sinh hoạt trong nhà máy một phần cũng được cung cấp bởi pin năng lượng mặt trời lắp đặt trên mái, không chỉ thế, chúng tôi còn tái sử dụng nước thải sau sản xuất khi nước thải này đã được trải qua hệ thống xử lý và lọc bằng công nghệ RO.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn tạo ra một nhà xưởng thuận tiện cho công nhân làm việc: các khu làm việc mát mẻ hơn, giảm môi trường nóng bức cho công nhân, các công việc của công nhân cũng sẽ được tiết giảm nhẹ nhàng hơn nhờ áp dụng cải tiến kỹ thuật công nghệ trong sản xuất. Những bữa ăn của CBCNV cũng sẽ nấu trực tiếp ngay tại xưởng, đảm bảo chất lượng và mang đến bữa ăn luôn tươi mới cho CBCNV. 

Việc xây dựng nhà máy Vĩnh Long với tiêu chí thân thiện với môi trường không chỉ mang lại lợi thế cạnh tranh, lợi ích về mặt kinh tế mà còn góp phần tích cực vào bảo vệ môi trường và xây dựng hình ảnh bền vững của công ty, giúp tăng cường niềm tin và lòng trung thành từ CBCNV, NTD và cộng đồng.

Hà An
Bình luận
vtcnews.vn