8 đơn vị nhập thiết bị y tế của Bio-Rad

Sức khỏeThứ Ba, 11/11/2014 05:22:00 +07:00

(VTC News) – Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến nay, Bộ được biết có 8 đơn vị nhập thiết bị y tế của Bio-Rad.

(VTC News) – Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến nay, Bộ được biết có 8 đơn vị nhập thiết bị y tế của Bio-Rad.


Trao đổi với VTC News, Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính nói: “Ngay sau khi biết thông tin trên, Bộ Y tế đã gửi  công văn đến các Sở Y tế, các đơn vị thuộc Bộ yêu cầu báo cáo việc đầu tư, mua sắm và sử dụng các thiết bị, hóa chất, vật tư y tế do hãng Bio-Rad Laboratories cung cấp giai đoạn 2005-2014. Chúng tôi yêu cầu các đơn vị báo cáo về Bộ trước ngày 15/11.


Thiết bị y tế của Bio - Rad
Từ đó, Bộ sẽ có cơ sở để xem xét cụ thể về quá trình mua bán, đấu thầu, việc Bio- Rad có đưa tiền hoa hồng cũng như cho các đơn vị đi dự hội nghị đào tạo ở nước ngoài hay không?".


GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện huyết học và Truyền máu T.Ư khẳng định, giai đoạn 2005-2009, Viện dùng khá nhiều máy móc, thiết bị, sinh phẩm sàng lọc máu của hãng Bio-Rad. 

BS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc BV Chợ Rẫy TPHCM cho hay: Từ năm 2005 - 2009, BV Chợ Rẫy từng sử dụng nhiều loại hóa chất và thiết bị y tế của Cty Bio-Rad phân phối. Thời điểm đó, Cty Bio-Rad được xem là nhãn hàng khá nổi tiếng và uy tín, được nhiều BV tin tưởng sử dụng hóa chất cho các xét nghiệm như vi sinh, xét nghiệm HIV, siêu vi gan, sinh học phân tử…

Dù nhập thiết bị của Bio – Rad nhưng GS Trí khẳng định, quy trình đấu thầu được tiến hành chặt chẽ, nên viện không nhận bất cứ khoản ‘hoa hồng’ nào.

‘Các dự án ở Viện đều có tất cả 6 đoàn thanh tra, kiểm toán đến làm việc’, ông nói. Về việc đấu thầu, ông Trí nhấn mạnh, đây là đấu thầu quốc tế, các vấn đề tính năng kỹ thuật đều có chuyên gia quốc tế làm, sau đó làm thầu đều tuân thủ luật Việt Nam, có sự giám sát của Ngân hàng Thế giới. Bio-Rad cũng nộp đơn dự thầu như các đơn vị khác mà không có bất kỳ khoản mời chào hay ‘hoa hồng’ cho cá nhân nào.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 11/11, Bộ Y tế cũng thành lập tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nghi án hối lộ của Công ty Bio-Rad phục vụ công tác điều tra.

Tổ công tác có nhiệm vụ thu thập, thống kê hồ sơ, tài liệu liên quan đến các trang thiết bị, hóa chất sử dụng  kèm trang thiết bị, thuốc, vắc xin, sinh phẩm y tế do công ty Bio-Rad sản xuất, lưu hành và được sử dụng tại Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2009.

Các thành viên tổ sẽ thống kê danh mục, số lượng sản phẩm của Công ty Bio-Rad đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam hoặc đã được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Việc lên danh sách các công ty của Việt Nam được Công ty Bio-Rad ủy quyền thực hiện việc nhập khẩu, mua bán các sản phẩm của Công ty Bio-Rad tại Việt Nam cũng được nêu trong nhiệm vụ của tổ công tác.

Danh sách các cơ sở y tế của Nhà nước từ trung ương đến địa phương bao gồm cả cơ sở y tế thuộc Bộ, ngành quản lý đã trực tiếp sử dụng sản phẩm của Công ty Bio-Rad. Qúa trình hoạt động của Văn phòng đại diện hoặc chi nhánh của Công ty Bio-Rad tại Việt Nam cần được báo cáo cụ thể.

Từ đó, Bộ Y tế sẽ xác định quy trình thực tế từ khâu đăng ký, đề nghị cấp phép nhập khẩu đến hình thức, nguồn kinh phí mua sắm, đấu thầu sản phẩm của Công ty Bio-Rad tại các cơ sở y tế của Nhà nước.

Bộ Y tế chỉ đạo tổ công tác phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao và các cơ quan có liên quan của Hoa Kỳ trong việc tiếp nhận các thông tin liên quan đến quá trình điều tra nghi án hối lộ của Công ty Bio-Rad tại Việt Nam cho các cơ quan điều tra khi có yêu cầu.

Tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nghi án hối lộ của Công ty Bio-Rad gồm 10 thành viên do PGS.TS.Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Tổ trưởng.

» Nghi án hối lộ quan chức Y tế: 'Nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm'
» Hồ sơ công ty Mỹ nghi hối lộ 2,2 triệu USD tại Việt Nam
» Cơ quan điều tra vào cuộc nghi án nhận hối lộ 2,2 triệu


Nam Anh


Bình luận
vtcnews.vn