Năm 1944, một phiên bản dân sự của chiếc xe Jeep quân sự Mỹ đã ra đời nhằm đáp ứng thị hiếu thích những thứ giản đơn nhưng mạnh mẽ chất nhà binh.
Phiên bản đầu tiên dành cho người dùng dân sự, chiếc Jeep có tên mã CJ-2A được đưa ra bán vào tháng Bảy 1945. Sự thành công của nó đã nhanh chóng thúc đẩy việc chuyển đổi các loại xe quân sự khác sang thành xe dân sự, mà đáng kể là xe Series 1 của Land Rover (1948), Type 181 “Thing” của Volkswagen (1968) và Hummer H1 của General Motors (1992).
Những chiếc xe này đều nổi tiếng về độ dũng mãnh và khả năng chinh phục mọi địa hình, chiếm được cảm tình của những tay đam mê hoạt động ngoài trời, những người có tính cách phóng khoáng và cả những bạo chúa.
Dưới đây là 7 chiếc xe đang dùng trong quân đội các nước nhưng người thường cũng có thể đặt mua kèm một số điều kiện bảo trì nhất định, tất nhiên là không gắn kèm vũ khí.
Những chiếc xe này đều nổi tiếng về độ dũng mãnh và khả năng chinh phục mọi địa hình, chiếm được cảm tình của những tay đam mê hoạt động ngoài trời, những người có tính cách phóng khoáng và cả những bạo chúa.
Dưới đây là 7 chiếc xe đang dùng trong quân đội các nước nhưng người thường cũng có thể đặt mua kèm một số điều kiện bảo trì nhất định, tất nhiên là không gắn kèm vũ khí.
Renault Sherpa
Xuất xứ: Pháp, giá: 272.000 USD |
Chiếc Sherpa của Renault không chỉ hấp dẫn nhờ vào màu xanh ô-liu xám xịt mà lính Pháp và lính NATO hay dùng, mà còn nhờ vẻ ngoài đầy cá tính trong phiên bản dân sự góp mặt ở các cuộc đua xe địa hình khắc nghiệt Dakar Rally.
Được làm theo đơn đặt hàng đặc biệt từ Nga, châu Phi và Trung Đông, phiên bản phi quân sự của Sherpa được làm dưới dạng trung khoang hành lý, vừa chở đồ vừa chở người (station wagon), hoặc xe bán tải, đều không bọc thép; nếu đặt hàng cho vùng chiến sự thì xe sẽ là loại trung khoang hành lý bọc thép.
GAZ Tigr
Xuất xứ: Nga, giá: 110.000 USD |
Xe GAZ Tigr quân sự này trông hao hao giống với xe Humvee của Mỹ, nhưng với các ủng hộ viên người Nga thì đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Xe chạy động cơ diesel 5,9lit, với bộ số tự động sáu cấp và chế độ hai cầu cố định.
Việc sản xuất phiên bản dân sự cho Tigr với việc cho thêm các nét mềm mại hơn để giảm bớt độ dữ dằn của xe và tạo cảm giác thoải mái hơn, như bọc da, lắp điều hòa nhiệt độ và hệ thống nghe nhạc công suất lớn. Tậu được một chiếc thế này không phải chuyện đơn giản, và cũng không hề rẻ.
Mercedes-Benz G63 AMG 6x6
Xuất xứ: Áo, Đức; giá 523.000 USD |
Qua thời gian, xe Geländewagen của Mercedes-Benz, hay còn được biết đến với tên gọi G Class, đã trở nên cổ lỗ về phom dáng.
Hầu như không được cải tiến gì suốt hơn 30 năm kể từ ngày đầu xuất xưởng, cỗ máy quân sự như cục gạch này khi được sơn màu dân sự sẽ vẫn là thứ muốn có của nhiều người, từ các nhà tài phiệt, các ngôi sao hành động cho tới cả Giáo Hoàng.
Giống như dòng xe tiêu chuẩn G63 AMG, dòng xe mới hơn G63 AMG 6x6 dùng động cơ V8 twin-turbo 5,5lit, cho công suất 536 mã lực. Động cơ với bộ truyền lực 6x6 của xe tải cỡ lớn Zetro của Mercedes được nằm cao trên mặt đất 15,75 inches, đủ để xe vượt các vũng nước sâu tới 40 inches.
Xe không được chính thức cung cấp cho thị trường Bắc Mỹ và các nước dùng xe tay lái nghịch. Mercedes nói số lượng xe sản xuất sẽ là “rất ít”.
Paramount Marauder
Xuất xứ: Nam Phi, giá: 485.000 USD |
Kềnh càng, nặng 10 tấn, chiếc xe Marauder có vỏ xe hai lớp, khoang rỗng ở giữa nhằm giúp chống được mọi loại vũ khí hạng nhẹ và thậm chí có thể cả mìn chống tăng.
Thậm chí nó còn khá tiện cho việc chạy trong thành phố, theo đánh giá của người dẫn chương trình Top Gear nối tiếng Richard Hammond.
Polaris MV850 Terrain Armor Edition
Xuất xứ: Mỹ, giá: 15.000 USD |
Được thiết kế nhằm chặn “các loại đạn của kẻ thù, các loại địa hình hiểm trở và các chướng ngại vật”, xe MV850 của Polaris Industries là xe ATV quân sự đầu tiên không dùng lốp bơm khí.
Hãng hứa hẹn là loại lốp của xe mô tô một chỗ ngồi này có thể chịu được cỡ đạn 50mm, chịu được đinh rải đường, thậm chí cả khi đang chở hết công suất và đang chiến đấu.
Cả MV850 và phiên bản dân sự tương tự, WV850, đều gắn động cơ 77 mã lực, hai xi-lanh, 850 phân khối, đều dùng bộ truyền động một tốc độ và bốn bánh chủ động.
Supacat LRV 400
Xuất xứ: Anh, giá: 250.000 USD |
Xe Wildcat – mà trước đây thường được biết đến với tên gọi Bowler Wildcat, được thiết kế dựa trên mẫu xe Land Rover Defender, bản dân sự Wildcat có khả năng chạy tốc độ cao trên mọi địa hình nhưng không trang bị vũ khí.
Nguyên gốc là chiếc Supacat LRV 400 dùng trong quân sự, xe rất hoàn hảo cho các nhóm đặc nhiệm hay tuần tra biên phòng. Mẫu xe này có thể nhấc một cách gọn gàng bằng cách treo dưới gầm trực thăng CH-47 Chinook.
Lắp động cơ diesel tăng áp 3,2L loại 5 xi-lanh của Ford, xe đạt công suất 236 mã lực. Khách hàng có thể tùy chọn động cơ xăng V8, cho tốc độ tới 640 mã lực.
Lắp động cơ diesel tăng áp 3,2L loại 5 xi-lanh của Ford, xe đạt công suất 236 mã lực. Khách hàng có thể tùy chọn động cơ xăng V8, cho tốc độ tới 640 mã lực.
Oshkosh L-ATV
Xuất xứ: Mỹ, giá: không công bố rộng rãi. |
Làm sao để thay thế đội xe già cỗi Humvee? Hãng Oshkosh có trụ sở tại Wisconsin đã phát triển mẫu L-ATV nhằm hoàn thiện những gì còn thiếu sót ở xe Humvee.
Xe dùng hệ thống động cơ kép, vừa dùng diesel vừa có thể chuyển sang dùng điện, khiến xe có thể chạy cực êm khi cần. Chính phủ Mỹ đã tiếp nhận 22 chiếc L-ATV để chạy thử nghiệm.
Theo BizLIVE
Bình luận