Có rất nhiều trường hợp trẻ ăn rất tốt nhưng lại gầy còm. Nguyên nhân chính là do trẻ ăn nhiều lượng nhưng ít chất và đơn điệu, khiến cho cơ thể mất cơ hội nhận và hấp thụ các thực phẩm khác, dẫn đến thiếu chất và không có sự tăng trưởng toàn diện.
Trong khi đó, cũng có một số lượng không nhỏ trẻ em, đặc biệt là trẻ em ở thành thị đối mặt với nguy cơ bị béo phì. Việc cho con ăn không đủ chất, thừa chất hoặc không đúng cách thậm chí tạo nên xung đột trong mối quan hệ giữa cha mẹ/người chăm sóc trẻ và trẻ em.
Năm 2015, tại Việt Nam có tới 24,5% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi; 14,1% bị suy dinh dưỡng nhẹ cân. Trong khi đó, béo phì cũng là tình trạng đáng lo ngại khi tỷ lệ béo phì ở trẻ khu vực thành thị là 21,1% và ở nông thôn là 7,6%. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, chiều cao và cân nặng của trẻ chịu ảnh hưởng từ 20% yếu tố di truyền. 80% còn lại được quyết định bởi chế độ dinh dưỡng hàng ngày.
Trẻ em luôn là đối tượng nhận được sự yêu thương, quan tâm nhất mực của gia đình, nhà trường và cộng đồng. Tuy nhiên, tình yêu thương đó dường như chưa được thể hiện đúng cách hay được đặt đúng chỗ?
Trước những băn khoăn này Trung Tâm Nghiên Cứu và Phát Triển Bền Vững (MSD) và Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) đã phối hợp thực hiện chiến dịch Yêu thương từ nguồn dinh dưỡng với sự hỗ trợ tài chính từ Tập đoàn TH.
Chiến dịch bắt đầu từ ngày 26/09/2017 tới ngày 29/10/2017 với những kiến thức/thông tin hữu ích được chia sẻ trên mạng xã hội, cùng với chuỗi hoạt động như Talkshow với chuyên gia dinh dưỡng, Livestream thực tế về bữa ăn trong gia đình, Cuộc thi Sáng tạo sản phẩm truyền thông cho trẻ em và Ngày hội “Yêu thương từ nguồn dinh dưỡng” được tổ chức từ ngày 27/10-29/10/2017 tại Tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội.
Chiến dịch được khởi động bằng Cuộc thi sáng tạo tác phẩm truyền thông cho trẻ em có tên “Câu chuyện của mầm non”.
Trẻ em từ 5-12 tuổi trên toàn quốc được khuyến khích tham gia dự thi và nói lên những lựa chọn của mình để có bữa ăn đủ chất và đúng cách, và những ước muốn tương lai của các em khi lớn lên khỏe mạnh về cả mặt thể chất và tinh thần.
Bà Trần Thị Như Trang – Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt chia sẻ: “Mong muốn của chúng tôi là được cùng đồng hành với các gia đình có trẻ nhỏ, trường học và cộng đồng trong việc nâng cao nhận thức về việc cung cấp cho trẻ em nguồn dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng, cũng như các phương pháp ăn uống khoa học.
Đồng thời, chúng tôi muốn tiếp thêm động lực để trẻ em hiểu và mạnh dạn lên tiếng về Quyền Dinh Dưỡng của mình, cũng như để các bậc phụ huynh/nhà trường và cộng đồng hiểu rõ hơn về trách nhiệm trong vai trò là người chăm sóc các em. Chiến dịch cũng hướng tới sự thay đổi trong tư duy và hành động của cả xã hội, để cùng tuyên truyền và vận động nâng cao nhận thức về những “Bữa ăn thông thái – Ươm mầm tương lai”.
Thông tin chi tiết của cuộc thi được đăng trên Facebook của chiến dịch “Yêu thương từ nguồn Dinh dưỡng” và tại đây.
Thông tin liên hệ:
MSD Vietnam
P. 501, Số 22, Ngõ 42, Vũ Ngọc Phan, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 024 6276 9056
Email: [email protected]
Facebook: https://www.facebook.com/www.msdvietnam.org/
Quỹ Vì Tầm Vóc Việt
P401, tầng 4, toà nhà Opera Business Center, 60 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tel: 024 3823 8008
Email: [email protected]
Facebook: http://www.facebook.com/quyvitamvocviet
Bình luận