5 điều ứng viên tìm việc cần biết trước khi tham gia phỏng vấn

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 23/07/2024 10:00:00 +07:00
(VTC News) -

Cùng tham khảo 5 điều mà bất cứ ứng viên tìm việc nào cũng cần nắm vững để tạo được lợi thế và thành công trong các buổi phỏng vấn.

Thông tin cơ bản về công ty

Nhiều ứng viên chủ quan không tìm hiểu và ghi nhớ tên đầy đủ của công ty, thời gian hoạt động, các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh… vì cho rằng đây là những thông tin cơ bản, không có khả năng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ở Cần Thơ, TP.HCM... Tuy nhiên bạn lại dễ mất điểm thậm chí bị “đánh trượt” khi mắc phải lỗi này.

5 điều ứng viên tìm việc cần biết trước khi tham gia phỏng vấn - 1

Vậy nên, hãy dành chút thời gian để tìm hiểu về doanh nghiệp trên Google hay trong tin đăng tuyển. Bằng cách này, bạn vừa có được nhận thức ban đầu về môi trường làm việc vừa cho thấy thái độ nghiêm túc với việc ứng tuyển.

5 điều ứng viên tìm việc cần biết trước khi tham gia phỏng vấn - 2

Tầm nhìn và sứ mệnh 

Có thể, nhà tuyển dụng sẽ không hỏi trực tiếp liệu bạn có biết tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp không. Tuy nhiên hiểu rõ điều này giúp bạn đánh giá được mức độ phù hợp giữa các giá trị và mục tiêu của công ty với giá trị và mục tiêu cá nhân của bản thân mình.

Nếu có sự đồng điệu thì đây là nền tảng để bạn xác định mức độ cống hiến và gắn bó với doanh nghiệp. Ngược lại nếu không phù hợp thì cũng sẽ giúp bạn có quyết định lựa chọn công việc đúng đắn hơn, nhất là trong trường hợp nhận được nhiều lời đề nghị làm việc cùng lúc.

Ngoài ra, nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao ứng viên tìm việc có hiểu biết sâu sắc về công ty. Việc hiểu rõ sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp giúp bạn dễ dàng liên hệ với kinh nghiệm và kỹ năng của mình để chứng tỏ sự vượt trội. Điều này tạo ra kỳ vọng với nhà tuyển dụng về việc bạn sẽ cống hiến và đóng góp tích cực cho doanh nghiệp.

5 điều ứng viên tìm việc cần biết trước khi tham gia phỏng vấn - 3

Văn hóa công ty

Văn hóa doanh nghiệp phản ánh môi trường làm việc, các giá trị và hành vi mà công ty coi trọng. Để duy trì và phát triển những giá trị này, công ty cần nhân sự phù hợp. Do đó, nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm đến sự phù hợp văn hóa của ứng viên.

Vậy nên, trước khi bước vào buổi phỏng vấn, bạn nên ưu tiên tìm hiểu văn hóa công ty. Thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn trang phục tinh tế, tự tin thể hiện phẩm chất cá nhân phù hợp với doanh nghiệp. Qua đó chứng tỏ bạn là một “mảnh ghép” mà công ty đang tìm kiếm.

Quan trọng hơn, việc hiểu rõ văn hóa công ty giúp bạn nắm bắt cách thức công ty hỗ trợ và phát triển nhân viên, các chương trình đào tạo, cơ hội thăng tiến và phát triển cá nhân. Từ đó, giúp bạn xác định bản thân có phù hợp và có thể hòa nhập tốt với môi trường làm việc hay không.

Những khó khăn hiện tại của doanh nghiệp

Thông thường, các vị trí tuyển dụng mở ra là để tìm kiếm nhân sự nhằm mục đích giải quyết một vấn đề nào đó đang tồn đọng của doanh nghiệp. Vì vậy, các câu hỏi và thử thách trong buổi phỏng vấn thường xoay quanh các vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải. 

Tìm hiểu và nắm bắt thông tin này giúp bạn dự đoán được năng lực, phẩm chất nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở ứng viên. Từ đó, bạn biết cách chứng minh sự vượt trội bản thân thông qua năng lực liên quan. Chưa kể, bạn có thể đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp ngay trong buổi phỏng vấn. 

Do đó, hãy tìm hiểu về tình hình hiện tại của doanh nghiệp, các hoạt động và động thái gần đây của họ để hiểu rõ điều nhà tuyển dụng đang mong chờ ở bạn.

Thông tin về người phỏng vấn 

Nắm bắt thông tin cơ bản về nhà phỏng vấn giúp bạn có được sự chủ động trong buổi phỏng vấn. Bạn lựa chọn được cách giao tiếp phù hợp khi biết tên tuổi, chức danh, vị trí công việc của nhà tuyển dụng. Thậm chí nhờ thông tin tìm hiểu, bạn nắm được trình độ học vấn, sở thích, cuộc sống cá nhân. 

Từ thông tin này, bạn vẽ được chân dung người phỏng vấn, qua đó có thể đánh giá, dự đoán phong cách phỏng vấn của họ. Điều này giúp bạn có sự chủ động trong quá trình trao đổi vừa biết cách đưa ra câu trả lời “hợp gu” nhà tuyển dụng. 

Chưa kể, hiểu và nắm bắt được phần nào tâm lý nhà tuyển dụng giúp bạn có thiện cảm với nhà tuyển dụng, từ đó dễ dàng kết nối và xây dựng mối quan hệ với họ sau buổi phỏng vấn.

Trên đây là một số thông tin quan trọng mà ứng viên tìm việc nên dành thời gian tìm hiểu về doanh nghiệp trước khi tham gia buổi phỏng vấn chính thức. Hiểu sâu về các khía cạnh này giúp bạn xây dựng hình ảnh phù hợp và chứng tỏ năng lực đáp ứng những mong đợi của nhà tuyển dụng, từ đó gia tăng cơ hội được lựa chọn.

Nguyễn Lý
Bình luận
vtcnews.vn