Diễn ra sáng 21/12, buổi hội thảo “Kinh tế internet: Xây dựng và Phát triển doanh nghiệp MMO kinh doanh bền vững” có hơn 100 doanh nghiệp tham gia, cùng với nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế số. Với nền kinh tế số Việt Nam phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, buổi hội thảo là một nơi gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các nhà kinh doanh số, góp phần lan toả tinh thần sáng tạo trong cộng đồng.
Buổi hội thảo hướng tới các doanh nghiệp trong lĩnh vực MMO. Cụm từ là viết tắt của “Make money online” - bao gồm nhiều hình thức tạo doanh thu trên mạng internet như: kinh doanh online, liên kết quảng cáo, trở thành đối tác của các nền tảng mạng xã hội. Chỉ cần lượng vốn khiêm tốn, rất nhiều nhà sáng tạo nội dung số tại Việt Nam đã tạo doanh thu lớn thông qua hình thức này, khiến MMO trở thành một thị trường đầy tiềm năng phát triển.
Với kinh nghiệm 8 năm xây dựng và phát triển Sconnect và giúp đỡ hàng trăm nhà sáng tạo nội dung phủ sóng thế giới, giám đốc Tạ Mạnh Hoàng nhận định hiện nay các doanh nghiệp MMO tăng rất nhanh về số lượng nhưng chủ yếu là tự phát theo xu hướng của thị trường. Điều này dẫn đến vòng đời của các công ty rất ngắn, tốn nguồn lực xử lí khủng hoảng khi xu hướng đi xuống và gặp khó khăn khi tìm định hướng mới.
Để khắc phục thực trạng này, giám đốc Sconnect chia sẻ mô hình phát triển MMO mới, hứa hẹn sẽ giúp phát triển doanh nghiệp một cách bền vững. Mô hình này được đúc kết thông qua chặng đường phát triển ấn tượng của Sconnect, nhấn mạnh vào cốt lõi phục vụ nhu cầu của khách hàng và phát triển điểm mạnh riêng, vốn có của doanh nghiệp. Theo ông Hoàng, doanh nghiệp có thể bắt theo xu hướng để nhanh chóng gia nhập thị trường và tạo vốn, tuy nhiên cần tiến tới tập trung phát triển năng lực cốt lõi, nhằm phát triển lâu dài và bền vững.
Cụ thể, mô hình có 5 bước. Trước tiên là định vị sản phẩm, phân tích bối cảnh bao gồm ngành, sản phẩm, khách hàng, đối thủ, năng lực cốt lõi của tổ chức và xác định các giá trị cốt lõi, nổi bật của sản phẩm. Tiếp đó là phân tích và vận dụng xu hướng hiện hành để vận dụng dụng phù hợp với phần định vị. Bước thứ ba là phân tích và vận dụng đối thủ, xác định các sản phẩm của đối thủ phát triển mạnh và phân tích các sản phẩm hiện tại của đơn vị để vận dụng. Kế đến, phát triển đội ngũ, xây dựng, đào tạo, phát triển đội ngũ về mặt chuyên môn, áp dụng phần định vị; cải tiến liên tục sản phẩm, nâng cao chất lượng, đẩy nhanh năng suất sản xuất, phát triển năng lực nhân sự. Cuối cùng là thúc đẩy kinh doanh, thiết kế các giải pháp kinh doanh tối đa hoá giá trị và tối ưu hoá các nguồn lực, phân tích bối cảnh theo định kỳ hàng quý và xem xét tái định vị.
Ông Tạ Mạnh Hoàng cũng chỉ ra thực trạng chất lượng nội dung chưa cao, năng lực nhân sự của doanh nghiệp chưa thực sự bài bản. Trong buổi hội thảo ông đưa ra nhiều đúc kết và bài học giúp các doanh nghiệp gỡ rối, tăng chất lượng sản phẩm. CEO Sconnect chia sẻ chỉ 3 năm trước, công ty này quy mô 100 người nhưng hiện nay đang có hơn 1.000 nhân viên, bao phủ nhiều quốc gia và mảng sản phẩm. Để có hệ thống lớn mạnh như hiện nay, công ty chinh phục thị trường thông qua tạo giá trị thực cho khách hàng và lan toả giá trị cho thị trường.
Cũng trong buổi hội thảo, Hội truyền thông số Việt Nam thông báo thành lập Liên minh sáng tạo nội dung số, cùng với đó ra mắt Tổng đài 1900.2685 tiếp nhận khai báo vi phạm bản quyền.
Liên minh gồm ông Hoàng là chủ nhiệm, bà Phạm Thị Quyên - CEO MCM Online và ông Hoàng Đình Chung - giám đốc Trung tâm Bản quyền số là hai phó chủ nhiệm. Các thành viên trong Liên minh sẽ hợp lực, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy và nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư trong nước và nước ngoài, chia sẻ nhiều hơn kiến thức về nền kinh tế số.
Tổng đài số 1900.2685 hỗ trợ tiếp nhận khai báo vi phạm bản quyền trong các lĩnh vực: Mạng xã hội; báo chí, truyền hình, nghệ thuật, âm nhạc, sách báo, ấn phẩm, quảng cáo và các lĩnh vực sáng tạo nội dung khác…
Bình luận