45 máy bay quân sự Trung Quốc áp sát đảo Đài Loan

Thời sự quốc tếThứ Tư, 15/05/2024 16:16:52 +07:00
(VTC News) -

Đài Loan phát hiện số máy bay quân sự Trung Quốc hiện diện quanh hòn đảo này nhiều nhất trong một ngày kể từ đầu năm.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 15/5 cho biết, tính đến 6h ngày cùng ngày (giờ địa phương), họ phát hiện 45 máy bay cùng một số tàu hải quân Trung Quốc hoạt động quanh đảo Đài Loan.

Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, trong số 45 máy bay quân sự này, "26 chiếc đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan".

Loạt máy bay quân sự Trung Quốc liên tục hiện diện quanh đảo Đài Loan thời gian gần đây. (Ảnh: NDTV)

Loạt máy bay quân sự Trung Quốc liên tục hiện diện quanh đảo Đài Loan thời gian gần đây. (Ảnh: NDTV)

Cơ quan phòng vệ Đài Loan đang "theo dõi tình hình để có những phản ứng tương ứng".

Trước đó, vào tối 14/5, 23 máy bay chiến đấu và thiết bị bay không người lái của Trung Quốc được phát hiện bay quanh Đài Loan trong vòng 2 giờ.

Loạt máy bay quân sự và tàu chiến Trung Quốc hiện diện quanh đảo Đài Loan diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo mới của hòn đảo này chuẩn bị nhậm chức. Theo dự kiến, ông Lại Thanh Đức sẽ nhậm chức người đứng đầu đảo Đài Loan ngày 20/5.

Đầu tháng này, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan phát hiện hoạt động của máy bay chiến đấu Trung Quốc trên khu vực eo biển Đài Loan. Cùng thời điểm, hải quân Trung Quốc cũng đang tập trận với tàu đổ bộ trong khu vực.

Đài Loan nhiều lần tố Trung Quốc cho máy bay vượt đường trung tuyến. Đường trung tuyến được sử dụng làm ranh giới không chính thức trên eo biển Đài Loan. Thời gian gần đây, máy bay quân sự Trung Quốc thường xuyên đi qua đường này. Trung Quốc tuyên bố họ không công nhận sự tồn tại của khái niệm này.

Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần lễ nhậm chức của người đứng đầu đảo Đài Loan. Bắc Kinh bắt đầu sử dụng các chiến thuật mới bất thường, từ tổ chức các cuộc tuần tra chiến đấu vào ban đêm cho tới sử dụng tàu đổ bộ và tàu quét mìn.

Ông Lại Thanh Đức có quan điểm tương tự lãnh đạo đương nhiệm Thái Anh Văn, bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, cho rằng chỉ người dân trên đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Bình luận
vtcnews.vn