4 dấu hiệu bệnh xơ gan giai đoạn đầu: Phát hiện sớm có thể cứu sống người bệnh

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 11/02/2022 09:21:23 +07:00
(VTC News) -

Theo các bác sĩ chuyên khoa gan trên kênh Family Doctor, nhận biết và điều trị sớm bệnh xơ gan là điều cực kỳ quan trọng để cứu người bệnh.

Làm thế nào để phát hiện và điều trị sớm những người có nguy cơ mắc bệnh xơ gan cao? Việc nhận biết các triệu chứng sớm của bệnh xơ gan chính là chìa khóa giúp người bệnh có cơ hội sống tốt hơn.

Xơ gan là sự thay đổi bệnh lý trong quá trình phát triển của bệnh gan đến một mức độ nhất định, có nhiều nguyên nhân dẫn đến xơ gan như viêm gan mãn tính, uống rượu bia nhiều… Và vì gan hoạt động âm thầm, không dễ phát hiện khi có vấn đề nên nhiều khi phát hiện ra bệnh đã đến giai đoạn nặng. Vì vậy, cần phải biết về bệnh xơ gan, đặc biệt là các triệu chứng ban đầu để có thể phán đoán kịp thời.

4 dấu hiệu bệnh xơ gan giai đoạn đầu: Phát hiện sớm có thể cứu sống người bệnh - 1

 

Các triệu chứng ban đầu của bệnh xơ gan là gì?

1. Thay đổi màu da

Thông thường, làn da của bệnh nhân xơ gan giai đoạn đầu thường xỉn và tối màu hơn trước đó, thậm chí có thể chuyển sang màu vàng. Đó là do xơ gan dẫn đến tế bào gan bị tổn thương, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của gan, dẫn đến rối loạn hệ thống nội tiết, nặng hơn nữa là biểu hiện của bệnh gan.

Ngoài ra, nếu gan bị tổn thương, mật không thể hấp thụ và chuyển hóa được sẽ đi vào máu và đến da khiến da chuyển sang màu vàng.

2. Chán ăn

Đa số bệnh nhân xơ gan sẽ có triệu chứng chán ăn, nguyên nhân chủ yếu là do tế bào gan bị tổn thương làm ảnh hưởng đến quá trình bài tiết mật.

Dịch mật chủ yếu tham gia vào hệ tiêu hóa, sẽ khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, thức ăn không thể tiêu hóa bình thường, chán ăn hơn, thậm chí nôn mửa, không muốn ăn và các triệu chứng khác.

3. Mệt mỏi, thiếu sức sống

Do tế bào gan bị tổn thương, khả năng hấp thụ của gan bị cản trở, dẫn đến ức chế sự phát triển của cơ, teo cơ dinh dưỡng, chân tay yếu ớt. Cùng với sự suy giảm chuyển hóa ở gan, các chất dinh dưỡng không được hấp thụ và tận dụng hết sẽ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, suy nhược.

4. Các tình trạng thể chất khác

Xơ gan kích thích hệ thống nội tiết của cơ thể, dẫn đến rối loạn nội tiết tố và kinh nguyệt không đều ở phụ nữ. Giảm ham muốn tình dục ở nam giới. Các cơ quan khác thậm chí có thể bị ảnh hưởng và các triệu chứng thể chất khác xuất hiện chẳng hạn như ngứa da và các vấn đề khác.

4 dấu hiệu bệnh xơ gan giai đoạn đầu: Phát hiện sớm có thể cứu sống người bệnh - 2

 

Điều trị xơ gan như thế nào?

Trước hết, cần sử dụng thuốc điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, dùng đúng các loại thuốc có tác dụng chăm sóc và nuôi dưỡng gan, bảo vệ gan, dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để giúp phục hồi chức năng gan.

Gan xơ hóa giai đoạn đầu là một loại gan tự bảo vệ, tức là theo thời gian số lượng gan xơ hóa ngày càng nhiều sẽ dễ dẫn đến xơ gan, vì vậy việc đẩy lùi tình trạng gan xơ hóa cần được thực hiện ngay từ giai đoạn đầu.

Lúc này, ngoài việc sử dụng thuốc thì cũng nên điều trị bằng thuốc kháng virus để ngăn chặn virus có cơ hội nhân lên với số lượng lớn khiến tình trạng xơ gan ngày càng nặng thêm.

4 dấu hiệu bệnh xơ gan giai đoạn đầu: Phát hiện sớm có thể cứu sống người bệnh - 3

 

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bằng thuốc cần quan tâm đến đời sống hàng ngày, đảm bảo thời gian và chất lượng giấc ngủ đủ, đồng thời bổ sung dinh dưỡng, ăn thức ăn giàu đạm và vitamin có tác dụng phục hồi tế bào gan và tăng tốc độ khỏi bệnh.

Xin nhắc lại, nếu bạn thấy da thay đổi màu sắc, giảm cảm giác thèm ăn, giảm dần cân nặng trong thời gian ngắn thì nên đến cơ sở y tế để khám gan kịp thời, nhất là đối với những bệnh nhân mắc bệnh gan.

Đa phần là tình trạng bệnh gan nặng thêm và bước sang giai đoạn xơ gan, chỉ có điều trị kịp thời mới có thể khiến bệnh không nặng thêm, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thảo Linh(Nguồn: Family Doctor)
Bình luận
vtcnews.vn