Uống rượu gây hại rất lớn cho gan: Việc cần làm ngay giúp gan hồi phục sau Tết

Tư vấnThứ Hai, 07/02/2022 11:37:00 +07:00
(VTC News) -

Theo các bác sĩ trên kênh Family Doctor, sau khi uống rượu, gan sẽ phải chịu đựng nhiều rủi ro, việc bảo vệ gan thông qua ăn uống là điều ai cũng nên làm.

Gan dù mạnh mẽ đến mấy cũng không thể chịu được sự “quăng quật” gây tổn hại của con người như hút thuốc, uống rượu không kiểm soát, tức giận, làm việc quá sức, thức khuya, lạm dụng thuốc… đây chắc chắn là những tác nhân gây hại cho gan và gây ra bệnh gan.

Trong đó, tình trạng uống rượu là yếu tố gây hại cho gan phổ biến nhất, uống không kiểm soát có thể gây ra bệnh gan do rượu hoặc xơ gan do rượu, trong trường hợp nặng có thể phát triển thành ung thư gan.

Uống rượu gây hại rất lớn cho gan: Việc cần làm ngay giúp gan hồi phục sau Tết - 1

 

Tại sao việc uống rượu bia lại gây hại cho gan?

Hầu hết rượu khi vào cơ thể đều được chuyển hóa và phân hủy tại gan, bản thân rượu không gây ung thư nhưng chất chuyển hóa trung gian của rượu là acetaldehyde có thể làm tổn thương gan dẫn đến thoái hóa và hoại tử tế bào gan, có thể gây ra hiện tượng xơ gan hóa do rượu.

Nếu bạn là người mắc bệnh gan do rượu tiếp tục uống rượu một cách tùy tiện, gan sẽ tiếp tục bị tổn thương, có thể dẫn đến phát triển thành bệnh viêm gan do rượu, xơ gan, tăng nguy cơ ung thư gan.

Do đó, vì sức khỏe của chính mình, hãy cố gắng không uống rượu hoặc hạn chế ở mức tốt nhất có thể. Vì một số yếu tố gây hại cho gan nên nhất định phải kiểm soát tốt bản thân mỗi khi uống rượu, không nên tiêu thụ quá số lượng 15 gam rượu đối với phụ nữ và 25 gam rượu đối với nam giới mỗi ngày.

Uống rượu gây hại rất lớn cho gan: Việc cần làm ngay giúp gan hồi phục sau Tết - 2

 

Làm thế nào để bảo vệ gan thông qua chế độ ăn uống?

1. Ăn nhiều ngũ cốc hơn

Gan có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và duy trì lượng đường trong máu ổn định, nhưng nếu chúng ta luôn ăn quá no hoặc nhịn đói sẽ làm tăng gánh nặng cho gan.

Do đó, nên duy trì đều đặn 3 bữa ăn/ngày, áp dụng nguyên tắc ăn ít mỗi bữa, tăng tỷ lệ ngũ cốc thô trong nhóm lương thực chính như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và khoai tây.

Ăn ít hoặc không ăn thực phẩm có nhiều đường, đặc biệt là đường bổ sung, thực phẩm chứa đường bao gồm các loại kẹo, bánh ngọt, bánh quy và các loại đồ uống ngọt khác để không gây hại thêm cho gan.

2. Coi trọng việc bổ sung protein chất lượng cao

Trứng, sữa, thịt gia cầm, cá và thịt gia súc đều chứa protein chất lượng cao, có lợi cho việc hấp thụ và sử dụng của cơ thể, thúc đẩy quá trình sửa chữa và tái tạo tế bào gan, đồng thời cải thiện quá trình giải độc và trao đổi chất của gan.

Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, bạn có thể ưu tiên chọn sữa tách béo hoặc sữa chua, thịt gia cầm bỏ da và hải sản để tránh bổ sung quá nhiều dầu mỡ, chất béo.

3. Ăn đủ và đa dạng trái cây tươi, rau quả

Rau củ và trái cây tươi chứa nhiều chất xơ, nhiều loại vitamin và chất chống oxy hóa, là nhóm thực phẩm có lợi cho việc phục hồi các mô gan bị tổn thương.

Ăn ít nhất 500 gam các loại rau khác nhau mỗi ngày, trong đó các loại rau sẫm màu nên chiếm hơn một nửa trong số đó, chẳng hạn như bắp cải tím, cải thìa, cần tây, rau bina và súp lơ xanh. Ăn khoảng 200 gam trái cây mỗi ngày, chẳng hạn như như cam, bưởi, táo và dâu tây.

Uống rượu gây hại rất lớn cho gan: Việc cần làm ngay giúp gan hồi phục sau Tết - 3

 

Lời khuyên thêm:

Ngoài việc bồi bổ gan qua chế độ ăn uống, bạn cũng nên chú ý đến chất lượng giấc ngủ và thói quen tập thể dục đều đặn.

Thông thường, sau 23h, các cơ quan khác nhau trong cơ thể bắt đầu tham gia vào quá trình trao đổi chất, gan cũng vậy, do đó, bạn cần phải duy trì thói quen đi ngủ trước 23h, điều này có lợi cho quá trình phục hồi tế bào gan.

Ngoài ra, kiên trì thói quen tập thể dục hơn 30 phút mỗi ngày có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản, tăng cường khả năng miễn dịch, giúp chống lại bệnh tật. Ngoài ra, hãy duy trì tâm trạng bình tĩnh và lạc quan, tránh trầm cảm và lo lắng.

Thảo Linh(Nguồn: Family Doctor)
Bình luận
vtcnews.vn