Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số bán hàng 24.365 xe trong tháng 6/2017 vừa qua, tăng 5% so với tháng 5 nhưng giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe du lịch đạt 14.179 chiếc, xe thương mại 9.137 chiếc và xe chuyên dụng 1.049 chiếc.
Thống kê của VAMA cũng cho thấy, doanh số xe du lịch trong tháng 6/2017 tăng 10%, xe thương mại tăng 1,5% và xe chuyên dụng giảm 20% so với tháng trước. Bên cạnh những mẫu ô tô bán được cả ngàn chiếc/tháng còn có rất nhiều mẫu ô tô có doanh số thảm hại. Thậm chí, có 3 mẫu ô tô chẳng bán được bất kỳ 1 sản phẩm nào trong tháng 6.
Trong đó, Mitsubishi Outlander Sport trải qua tháng thứ 2 liên tiếp không bán nổi 1 chiếc nào cả. Trong phân khúc xe SUV 5, Mitsubishi Outlander Sport gặp phải những đối thủ khó chịu như Honda CR-V, Mazda CX-5 và đặc biệt là Toyota Fortuner. Trong khi, Fortuner đạt tới 1.300 chiếc, Mazda CX-5 đạt 900 chiếc thì Mitsubishi Outlander Sport không thể cạnh tranh nổi với doanh số bằng 0.
Ngoài Mitsubishi Outlander Sport, thị trường ô tô Việt Nam còn 2 mẫu xe không bán được chiếc nào trong tháng 6 là Mitsubishi Pajero và Suzuki Grand Vitara.
Dòng SUV 7 chỗ Mitsubishi Pajero đã rơi vào cảnh "ế" khách suốt nhiều tháng qua và dường như không còn chút cơ hội nào ở thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, Grand Vitara đã bị Suzuki khai tử và vẫn đang trong quá trình xả bớt lượng hàng tồn kho, nên việc doanh số Grand Vitara giảm từ 6 chiếc hồi tháng 5 xuống không còn chiếc nào là điều dễ hiểu.
Ngoài ra, VAMA còn công bố 7 mẫu xe khác ế ẩm nhất thị trường Việt Nam. Theo đó, Honda Odyssey có doanh số bán ra trong tháng 6 đạt 7 chiếc. So với tháng 5, doanh số Odyssey giảm đúng một nửa, từ 14 chiếc xuống còn 7 chiếc.
Chevrolet Trax đạt 8 chiếc. So với tháng 5, doanh số của Trax giảm 7 chiếc. Honda Accord có 17 chiếc đến với tay khách hàng. Toyota Land Cruiser bán được 21 chiếc. Kia Sportage bán được 24 chiếc và Ford Fiesta bán được 27 chiếc.
Có thể thấy, 10 mẫu xe ế nhất thị trường thì có tới 6 chiếc thuộc phân khúc SUV 5 và 7 chỗ. Trong khi ở phân khúc xe con, số lượng có phần nhẹ hơn.
>>> Đọc thêm: Thị trường ô tô Việt Nam: Nơi 'cháy hàng', nơi bán... 3 chiếc
Bình luận