2 tháng tuổi đã bị máu nhiễm mỡ, bé trai khiến bác sĩ hoảng hồn

Gia đìnhThứ Ba, 31/08/2021 08:00:00 +07:00
(VTC News) -

Cố gắng "thúc" con lớn nhanh không thua kém những trẻ khác, cha mẹ bé Dương Dương không ngờ chính họ làm cho con trai mình bị máu nhiễm mỡ khi mới 2 tháng tuổi.

Bé trai Dương Dương ở Tô Châu, Giang Tô, Trung Quốc bị ho dai dẳng cả tuần không đỡ nên được bố mẹ đưa đi khám tại Bệnh viện Khoa học và Công nghệ thành phố Tô Châu. Trong lúc xét nghiệm máu, bác sĩ phát hiện bé bị máu nhiễm mỡ, mẫu máu có sự phân tầng lipid rõ ràng.

Thấy hiện tượng lạ, bác sĩ Lý Vĩnh Phú - Phó Chủ nhiệm khoa Sơ sinh của bệnh viện, lập tức cho kiểm tra lipid máu và phát hiện ra cholesterol trong máu của Dương Dương tăng đáng kể, triglycerid cao hơn bình thường 2 lần, canxi máu, phốt pho máu và kali máu đều cao bất thường.

 

 2 tháng tuổi đã bị máu nhiễm mỡ, bé trai khiến bác sĩ hoảng hồn - 1

Sự phân tầng lipid rõ ràng trong mẫu máu của em bé 2 tháng tuổi.

 

Chuyện trẻ vài tháng tuổi bị máu nhiễm mỡ vô cùng hiếm gặp, vì vậy các bác sĩ bàng hoàng không hiểu vì sao điều này có thể xảy ra với Dương Dương. Sau đó, qua cuộc nói chuyện với cha mẹ bé, họ mới hiểu ra căn nguyên vấn đề.

Hóa ra, Dương Dương đã uống sữa bột từ khi mới sinh. Thế nhưng cha mẹ bé không pha theo đúng định lượng tiêu chuẩn. Sợ con trai không đủ dinh dưỡng, không phát triển theo kịp các trẻ khác nên mỗi lần pha sữa bột, họ lại thêm vài thìa so với bình thường, khiến nồng độ dinh dưỡng quá cao.

Nghe kể, bác sĩ Lý Vĩnh Phú chỉ biết thở dài. Ông cho biết việc pha sữa bột quá đặc dễ gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, không chỉ tạo gánh nặng cho thận mà còn ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và máu.

 2 tháng tuổi đã bị máu nhiễm mỡ, bé trai khiến bác sĩ hoảng hồn - 2

Sau khi được điều trị, tình trạng của bé trai đã ổn định. 

Sau khi điều trị, hiện triệu chứng nhiễm trùng phổi của cậu bé Dương Dương đã giảm, các dấu hiệu sinh tồn đã ổn định, lipid máu trở lại bình, có thể bú bình thường.

Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở các bậc cha mẹ tuân thủ nghiêm ngặt công thức khi pha sữa bột cho trẻ ăn, không được tự ý tăng giảm liều lượng, đồng thời nên cho bé đi khám hoặc kiểm tra sức khỏe định kỳ, nếu thấy bất thường thì đi khám ngay.

Tùy Ý(Nguồn: ET)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp