• Zalo

110 triệu USD hỗ trợ ngành y tế

Kinh tếThứ Sáu, 21/12/2012 03:21:00 +07:00Google News

(VTC News) - Trong giai đoạn 2007-2013, Phái đoàn Liên minh Châu Âu phân bổ hơn 40% trong tổng nguồn vốn viện trợ chính thức cho lĩnh vực này.

(VTC News) - Trong giai đoạn 2007-2013, Phái đoàn Liên minh Châu Âu phân bổ hơn 40% trong tổng nguồn vốn viện trợ chính thức cho lĩnh vực này, tương đương với 110 triệu euro.

Sáng hôm qua (20/12), tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị tổng kết về duy trì và phổ biến các chiến lược của Dự án Hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho người nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên (HEMA).

PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế và đại diện cán bộ từ Bộ Y tế, UBND các tỉnh, các Sở Y tế nằm trong vùng dự án, đại diện các bộ/ngành/dự án có liên quan, đại diện phái đoàn Liên minh Châu Âu - đơn vị tài trợ cho dự án đã có mặt tại hội thảo.

 

Theo HEMA, những đóng góp của Dự án đối với ngành y tế đặc biệt là các hoạt động can thiệp tại cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người nghèo, những tồn tại, thách thức trong quá trình thực hiện Dự án.

Dự án phổ biến những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai Dự án, các mô hình can thiệp theo từng gói dịch vụ và các mô hình thí điểm có hiệu quả để có thể duy trì kết quả của Dự án và nhân rộng trên địa bàn 5 tỉnh Dự án cũng như các tỉnh khác; cung cấp bằng chứng để đề xuất một số cơ chế chính sách về quản lý, tài chính và kỹ thuật cho y tế cơ sở.

Dự án cũng định hướng phối hợp liên ngành, giữa các tuyến, các đối tác phát triển, các nhà tài trợ và phát triển hệ thống y tế.

Dự án Hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho người nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên (HEMA) thực hiện dưới sự tài trợ của Liên minh châu Âu và triển khai thực hiện tại Việt Nam nhằm mục tiêu góp phần cải thiện tình hình sức khoẻ của người dân nghèo sống tại khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa và người dân tộc thiểu số tại 5 tỉnh dự án là Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Kon Tum và Gia Lai.

Thời gian triển khai Dự án từ 23/01/2006 đến 31/12/2010, mở rộng đến năm 2012. Mục tiêu cụ thể của dự án là đảm bảo cung cấp các dịch vụ có chất lượng cao cho phòng, điều trị bệnh và nâng cao sức khoẻ cho người dân ở tại 5 tỉnh nói trên, là những địa phương có tỷ lệ người nghèo cao.

Y tế là một trong hai lĩnh vực chủ chốt mà Liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục tài trợ cho Việt Nam. Trong giai đoạn 2007-2013, Phái đoàn Liên minh Châu Âu phân bổ hơn 40% trong tổng nguồn vốn viện trợ chính thức cho lĩnh vực này, tương đương với 110 triệu euro. Điều đó khiến cho Liên minh Châu Âu trở thành Nhà tài trợ không hoàn lại lớn nhất trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam. Phần lớn ngân sách của Liên minh Châu Âu hỗ trợ lĩnh vực này được phân bổ để nâng cao năng lực thể chế và hỗ trợ cải cách ngành y tế và các chính sách.

P.V

Bình luận
vtcnews.vn