108 cửa hàng ở TP.HCM thiếu xăng

Thị trườngThứ Ba, 01/11/2022 16:16:00 +07:00
(VTC News) -

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, tính đến 12h ngày 1/11, toàn thành phố có 108 cửa hàng thiếu xăng.

Tại phiên họp thường kỳ của UBND TP.HCM vào chiều 1/11, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, tính đến 12h hôm nay (1/11), thành phố có 108/550 cửa hàng thiếu xăng (4 cửa hàng đang xin ngưng để sửa chữa và làm thủ tục đóng cửa).

Ông Vũ cho hay, mỗi ngày thành phố tiêu thụ 6.800m3 xăng dầu nhưng hiện nay nguồn cung đang bị thiếu hụt.

Ông Vũ nêu lý do, việc Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil - doanh nghiệp cung ứng lượng lớn xăng dầu cho TP bị rút giấy phép hoạt động làm ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu tại thành phố. Doanh nghiệp đầu mối lớn này có mức dự trữ bình quân 100.000m3/tháng.

108 cửa hàng ở TP.HCM thiếu xăng - 1

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM. (Ảnh: TTBC)

Lý do thứ hai được ông Vũ đưa ra là cơ chế điều hành chưa đảm bảo hài hòa lợi ích các bên trong chuỗi cung ứng và phân phối xăng dầu. Hiện doanh nghiệp bán lẻ đang hoạt động khó khăn, nhiều đơn vị thua lỗ vì chiết khấu thấp.

Theo ông Vũ, khác với Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc, thị trường xăng dầu TP.HCM có tỷ trọng lớn của khối doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp Nhà nước chỉ chiếm 25% thị phần. Trong khi đó, giá xăng tại TP.HCM và Hà Nội được quy định thống nhất, nhưng chi phí vận chuyển từ nhà máy về hai địa phương lại khác nhau cũng là một trong những khó khăn.

Về giải pháp, ông Vũ cho biết, TP.HCM đã huy động doanh nghiệp có lượng nhập và phân phối lớn gồng gánh, trong đó hiện Petrolimex hoạt động với 200% công suất để đảm đương cho các đơn vị đang thiếu hụt.

Tuy vậy, tình trạng thiếu hụt vẫn đang xảy ra nhiều tại một số khu vực chủ yếu là cửa hàng nhỏ lẻ như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Tân, Bình Chánh, quận 12.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn