10 tấn cá chết nổi trắng hồ ở Đà Nẵng: Cơ quan chức năng nói gì?

Tin nhanh 24hThứ Tư, 24/07/2024 14:12:29 +07:00
(VTC News) -

Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng có báo cáo ban đầu về tình trạng cá chết tại hồ điều tiết Liên Chiểu và kênh Đa Cô.

Ngày 24/7, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng có báo cáo về tình trạng cá chết tại hồ điều tiết Liên Chiểu (còn gọi hồ Hòa Phú) vào ngày 22/7.

Công ty cho hay, đã trục vớt tổng cộng 4 xuồng cá chết với khoảng 10 tấn (ban đầu ước lượng 7 tấn) trên hồ Hòa Phú và kênh Đa Cô để vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn chôn lấp.

Ngay sau khi phát hiện, công ty phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường. Công ty nhận thấy nước tại hồ Liên Chiểu có màu đen và mùi hôi. Để tìm hiểu rõ nguyên nhân, công ty đã truy vết và phát hiện thấy có nước thải đen mùi hôi nặng từ mương hở thượng nguồn bãi rác đổ về rồi giao nhau với nước thải sau xử lý của bãi rác chảy về hạ lưu.

Trong đoạn kênh từ cống Sụp (đường Hoàng Văn Thái) đến cống băng đường Phạm Thị Lan Anh, nước có màu nâu, có phát sinh mùi hôi. Đoạn kênh Đa Cô nước có màu đen và kênh B18 cũng có màu đen, phát sinh mùi hôi.

Công nhân thu gom cá chết để đưa đi chôn lấp.

Công nhân thu gom cá chết để đưa đi chôn lấp.

Thời điểm kiểm tra, không phát hiện thấy nước thải từ các cửa xả đổ vào hồ Hòa Phú. Công ty cũng lấy 2 mẫu để mang đi phân tích.

Theo đơn vị này, để kịp thời ứng phó sự cố môi trường có thể xảy ra và giảm thiểu mùi hôi, công ty đã rải 3.500kg vôi trên toàn hồ Hòa Phú, kênh B18 dọc đường Hà Hồi trong 7 ngày (từ ngày 22-28/7). Trong quá trình thực hiện, công ty theo dõi chất lượng môi trường nước và tình trạng cá chết để điều chỉnh khối lượng, sử dụng khoáng hóa phù hợp với thực tế.

Cạnh đó, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cũng kiến nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra các cơ sở, chủ các nguồn thải lớn xả thải vào hệ thống kênh mương Hòa Mỹ để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm tại hồ Hòa Phú và có giải pháp xử lý kịp thời.

Trước đó, sau trạn mưa lớn chiều và đêm 21/7, đến sáng 22/7, người dân phát hiện cá chết nổi trắng hồ điều tiết Liên Chiểu (hồ Hòa Phú 3C) và kênh Đa Cô thuộc địa bàn quận Liên Chiểu.

Cá chết chủ yếu là cá rô phi, có trọng lượng 0,3-0,5kg với số lượng ước tính khoảng gần 10 tấn, tập trung trong hồ điều tiết và một đoạn kênh Đa Cô.

Ngay sau đó, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng bố trí công nhân vớt số lượng cá chết để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Bình luận
vtcnews.vn