10 công dụng tuyệt vời của bia hết hạn

Gia đìnhThứ Tư, 03/01/2024 15:06:00 +07:00
(VTC News) -

Làm bóng đồ gỗ, đuổi ruồi muỗi, hay làm đẹp da, tóc… là những công dụng tuyệt vời của bia hết hạn, vì thế bạn đừng vội vứt những lon bia này đi nhé.

Khác với rượu, bia có thời hạn sử dụng không dài và sau khoảng 6-12 tháng thì không còn thích hợp để uống. Tuy nhiên, đừng vội vứt đi những sản phẩm quá đát đó, vì công dụng của bia hết hạn thực sự tuyệt vời. 

Những công dụng của bia hết hạn

Bạn không nên uống bia hết hạn, nhưng hoàn toàn có thể dùng nó để dưỡng da, chăm sóc cây cối hoặc giải quyết nhiều vấn đề khác xuất hiện trong ngôi nhà của mình, cụ thể như sau:

Giúp da mịn màng

Bạn có thể thêm một ít bia vào bồn tắm hay nước rửa mặt, đừng ngại sử dụng bia hết hạn. Sau khi tắm hay rửa mặt xong, cần rửa lại bằng nước sạch. Tác dụng dưỡng da của bia có thể so sánh với muối thô. Men bia có thể làm mềm lớp biểu bì, tăng độ đàn hồi cho da, ức chế sự tiết bã nhờn, làm cho làn da mềm mịn, sáng bóng hơn. 

Làm đẹp da là công dụng của bia hết hạn mà ít người biết. (Ảnh: Colegio Santa Ines)

Làm đẹp da là công dụng của bia hết hạn mà ít người biết. (Ảnh: Colegio Santa Ines)

Làm sạch quần áo lụa

Quần áo lụa thường bị phai màu, cũ kỹ do giặt thường xuyên. Việc sử dụng bia hết hạn để giặt không chỉ giúp quần áo lụa mịn màng mà còn khôi phục màu sắc tươi sáng.

Cách làm là pha loãng bia với nước lạnh và ngâm quần áo bằng lụa trong khoảng 15 phút, sau đó lấy ra, xả sạch với nước rồi phơi chỗ mát cho khô.

Tưới và bảo vệ hoa

Một công dụng của bia hết hạn là giúp hoa phát triển tươi tốt. (Ảnh: Better Homes & Gardens)

Một công dụng của bia hết hạn là giúp hoa phát triển tươi tốt. (Ảnh: Better Homes & Gardens)

Bạn có thể dùng bia hết hạn để lau lá cây, không chỉ giúp lau sạch bụi mà còn làm lá cây sáng bóng hơn, không thu hút kiến. Bia có tính axit nhẹ, có thể điều chỉnh độ pH của đất, giúp các loài hoa ưa axit phát triển tươi tốt hơn.

Ngoài ra, bạn có thể pha bia với nước lạnh và tưới trực tiếp vào chậu hoa. Đây cũng là loại phân bón tuyệt vời vì enzym, ethanol, đường và các chất dinh dưỡng khác có trong bia giúp cây phát triển tươi tốt.

Làm sạch và khử mùi tủ lạnh

Tủ lạnh thường có mùi hôi sau khi sử dụng một thời gian. Việc lau tủ lạnh bằng khăn tẩm bia hết hạn không chỉ có tác dụng khử trùng mà còn loại bỏ mùi hôi khó chịu.

Dưỡng tóc và làm sạch da đầu

Bia được lên men từ lúa mạch và hoa bia giàu vitamin B, silicon, do đó việc gội đầu bằng bia hết hạn không chỉ giúp tóc mềm mịn, bóng mượt mà còn có thể loại bỏ gàu.

Đầu tiên, hãy làm sạch đầu bằng dầu gội, sau đó dùng bia hết hạn để gội và massage nhẹ nhàng, cuối cùng xả lại bằng nước sạch. Cách này sẽ làm cho mái tóc khô trở nên bóng mượt hơn, đồng thời loại bỏ gàu.

Làm sạch kính

Bia chứa một lượng cồn nhất định. Bởi vậy, nếu bạn dùng giẻ nhúng bia hết hạn để lau kính, kính sẽ rất sạch và trong suốt như pha lê mà không để lại các vụn vải hay vệt nước.

Giúp quần áo bền màu

Để giặt quần áo tối màu, bạn hãy thêm một ít bia hết hạn vào chậu nước và ngâm trong 15 phút trước khi giặt. Cách này sẽ giúp quần áo mềm mại hơn và khôi phục màu sắc ban đầu.

Quần áo mới sẽ khó bị phai màu sau khi ngâm với bia hết hạn.

Giảm hôi chân 

Đây cũng là một công dụng của bia hết hạn khiến nhiều người ngạc nhiên. Bia chứa cồn, có tác dụng khử trùng. Do đó, việc sử dụng bia hết hạn để ngâm chân có thể giúp chân sạch sẽ, sảng khoái, đặc biệt với những người hay ra mồ hôi chân vào mùa hè.

Loại bỏ ruồi muỗi

Mùi bia rất thu hút ruồi, muỗi, do đó hãy cho bia hết hạn vào bát và đặt ở nơi chúng thường lui tới. Ruồi, muỗi sẽ bị mùi bia thu hút rồi chết đuối trước khi chúng kịp nhận ra.

Làm bóng đồ gỗ

Đồ gỗ được lau bằng bia hết hạn sẽ trở nên sáng bóng như mới. (Ảnh: The Furniture Co)

Đồ gỗ được lau bằng bia hết hạn sẽ trở nên sáng bóng như mới. (Ảnh: The Furniture Co)

Cồn trong bia rất dễ bay hơi và tính năng này rất phù hợp để lau đồ gỗ.

Hãy đổ một ít bia hết hạn lên mảnh vải mềm và chà lên bất kỳ bề mặt gỗ nào cần phục hồi. Kết quả sẽ khiến bạn thích thú, đồ gỗ được lau bằng bia sẽ trở nên sáng bóng như mới.

NGUYỆT ÁNH(Tông hợp)
Bình luận
vtcnews.vn