Mỗi nghề đều có những bí mật riêng và ngành hàng không cũng không phải là ngoại lệ. Brightside đã tổng hợp 12 sự thật do chính những nhân viên trong ngành hàng không tiết lộ trên mạng xã hội.
1. Không phải tất cả những hỏng hóc nhỏ đều được sửa chữa ngay
Danh sách những thứ cần kiểm tra trước chuyến bay rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp hỏng hóc nhỏ nhưng không ảnh hưởng đến an toàn bay sẽ không được xử lý ngay lập tức để tránh chậm giờ cất cánh.
2. Lý do tại sao có tay nắm cửa ở phía trong máy bay
Tay nắm cửa được thiết kế dành riêng cho tiếp viên hàng không trong trường hợp xảy ra sự cố trên máy bay. Khi tiếp viên mở cửa thoát hiểm, có thể xảy ra trường hợp hành khách hoảng loạn, xô vào khiến tiếp viên bị ngã hay thậm chí xô tiếp viên ra khỏi máy bay. Tay nắm này giúp tiếp viên đảm bảo an toàn cho bản thân.
3. Cơ trưởng và cơ phó được phục vụ phần ăn khác nhau
Quy định này được đặt ra để đề phòng trường hợp nếu một trong hai người bị đầu độc thì người còn lại có thể thay thế. Tuy nhiên, không phải hãng hàng không nào cũng thực hiện đúng nguyên tắc này.
4. Khóa vali thực ra chỉ để "làm cảnh"
Nếu bạn cho rằng khóa số có thể đảm bảo vali an toàn thì bạn đã nhầm rồi đấy. Trên thực tế, chỉ cần một cái bút chì hoặc bút bi là kẻ gian có thể dễ dàng mở được vali.
5. Vì sao không được hút thuốc lá trên máy bay
Ai cũng nghĩ nguyên nhân thuốc lá bị cấm trên máy bay là do lo sợ về nguy cơ cháy nổ và hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng tới các hành khách khác. Tuy nhiên, trước đây người ta vẫn được phép hút thuốc lá trên máy bay mà không hề gây ra hỏa hoạn.
Trên thực tế, lý do thực sự đằng sau quy định này lại là vấn đề kinh tế. Nếu hành khách hút thuốc trên máy bay thì hãng hàng không buộc phải đầu tư lọc khí liên tục để tránh ám mùi lên các thiết bị.
6. Lý do mất hành lý thường gặp
Thông thường, hành lý bị thất lạc do những nguyên nhân sau:
- Bị giữ lại kiểm tra và không được chuyển lên máy bay kịp giờ.
- Nhân viên bốc xếp hành lý, thường là người mới chưa có kinh nghiệm, đưa nhầm xe vận chuyến sang chuyến bay khác.
- Nhân viên hãng hàng không chẳng may gắn nhầm tem.
- Hành khách không giật bỏ tem cũ trên vali, dẫn tới nhầm lẫn.
- Vali bị mắc trên băng chuyền hoặc chạy sai hướng, thường xảy ra với những chuyến bay chuyển tiếp.
- Hành lý bị rơi khỏi xe trong quá trình vận chuyển lên máy bay mà không ai phát hiện ra.
- Hệ thống nhận dạng hành lý bị lỗi hoặc tem hành lý bị thất lạc. Đó chính là lý do tại sao nhân viên sân bay khuyên bạn nên để lại tên tuổi và thông tin liên lạc tại nơi dễ thấy nhất bên ngoài hoặc ít nhất là trong vali. Tuy nhiên, trường hợp này hiếm khi xảy ra.
7. Tại sao hành khách phải tắt điện thoại?
Điện thoại khó có thể khiến máy bay gặp trục trặc trong quá trình vận hành nhưng nó có thể gây rè tín hiệu sóng, ngăn cản phi công nghe những thông tin quan trọng từ nhân viên điều hành mặt đất. Tuy nhiên, ngay cả các phi hành đoàn đôi khi cũng bỏ qua quy tắc này.
8. Nhân viên hãng hàng không và người thân trong gia đình được hưởng vé ưu đãi
Rất nhiều hãng hàng không cung cấp vé rẻ hoặc đôi khi cả vé miễn phí cho nhân viên và cả vợ chồng con cái họ. Thông thường, khi nhân viên hãng hàng không mua vé, họ chỉ cần phải trả thuế còn giá ghế hoàn toàn miễn phí.
9. Cửa nhà vệ sinh có thể mở từ bên ngoài dễ dàng
Có một chốt bí mật trên cửa ấn dưới tấm biển "No smoking" (Cấm hút thuốc) hay "Lavatory" (Nhà vệ sinh). Tất nhiên, chiếc chốt này được thiết kế với mục đích trợ giúp người gặp nạn trong nhà vệ sinh chứ không phải xâm phạm sự riêng tư của hành khách.
10. Đâu là thời điểm tốt nhất để mua vé máy bay?
Bấy lâu nay, chúng ta vẫn nghĩ rằng đặt vé sớm bao nhiêu thì vé càng rẻ bấy nhiêu nhưng sự thật không hẳn là như vậy. Vào các ngày thứ ba, thứ tư và thứ bảy thường rẻ hơn bình thường.
Bình luận