1,2km đường nát như tương, dân chờ mãi không thấy làm: Dự án còn 'nằm trên giấy'

Đời sốngThứ Tư, 04/10/2023 11:47:45 +07:00
(VTC News) -

Đến nay, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường 773 (giai đoạn 2) với chiều dài 1,2km vẫn còn "nằm trên giấy", trong sự chờ đợi "dài cổ" của người dân địa phương.

Video: Đường nát như tương, dân 'dài cổ' chờ đường mới

Sau khi tiếp nhận thông tin về quyết định nâng cấp, mở rộng đường 773 (giai đoạn 2), đoạn thuộc địa phận phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam hồi cuối năm 2022, người dân sinh sống 2 bên đường cùng hàng ngàn công nhân thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này không khỏi khấp khởi mừng vui. Nào ngờ, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn "án binh bất động" khiến hết thảy người dân địa phương chưng hửng.

Thiếu vốn nên chưa thể thi công

Theo tìm hiểu của PV VTC News, đường 773 qua địa bàn khối Quảng Lăng B và khối 5, phường Điện Nam Trung kéo dài 2,2km. Năm 2021, dự án mở rộng, xây dựng tuyến đường được phê duyệt và chia làm 2 giai đoạn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư.

Hàng trăm ổ voi, ổ gà xuất hiện trên mặt đường 773.

Hàng trăm ổ voi, ổ gà xuất hiện trên mặt đường 773.

Giai đoạn 1 được triển khai và hoàn thành trong năm 2021, với số vốn 56,4 tỷ đồng. Quãng đường thi công là 1km (đoạn nối từ ĐT 607 đến ngã 3 dẫn vào khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc). 1,2km còn lại thuộc giai đoạn 2 của dự án.

Nhiều năm qua, trước tình trạng xuống cấp ngày một nghiêm trọng của 1,2km đường 773 - tuyến đường huyết mạch nối 2 phường Điện Nam Trung và Điện Dương, cũng như dẫn vào khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, rất nhiều lần, hàng trăm hộ dân trên địa bàn 2 khối phố Quảng Lăng B, khối 5 kiến nghị chính quyền địa phương sớm đầu tư xây dựng đường mới.

Đến cuối năm 2022, UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường 773 (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư hơn 51 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thị xã. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2024.

Đầu năm 2023, thị xã Điện Bàn thông báo kế hoạch thu hồi 1,6ha đất để thực hiện dự án trên. Và trong cuộc họp phổ biến kế hoạch thu hồi đất, bà con địa phương đều nhất trí bàn giao mặt bằng với mong muốn công trình sớm được triển khai thi công, chấm dứt cảnh sống chung với đường sá giăng phủ bụi bặm vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nhưng gần 1 năm trôi qua, dự án này vẫn còn đang "nằm trên giấy", trong sự chờ đợi mỏi mòn, "dài cổ" của người dân.

Lý giải về việc chậm thi công giai đoạn 2 đường 773, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn Nguyễn Xuân Hà thông tin ngắn gọn: "Vì thu tiền sử dụng đất chỉ đạt 10% nên thị xã chưa có đủ nguồn vốn để đầu tư thi công phần còn lại của tuyến đường".

Bất an vì đường nát như tương

Sáng 4/10, PV có mặt thực tế dọc đoạn đường kéo dài 1,2km dẫn lối vào khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc. Theo quan sát của chúng tôi, quãng đường ngắn này xuất hiện hàng trăm ổ voi, ổ gà khiến người tham gia giao thông e ngại.

Hai năm nay, tình trạng xe tải chở đất phục vụ các dự án khu đô thị đã không còn chạy dày đặc như trước, thế nhưng hiện trạng mặt đường vẫn nát như tương.

Hai năm nay, tình trạng xe tải chở đất phục vụ các dự án khu đô thị đã không còn chạy dày đặc như trước, thế nhưng hiện trạng mặt đường vẫn nát như tương.

Bà Nguyễn Thị Tha (trú khối 5) cho hay, hai ngày qua, trên địa bàn phường xuất hiện mưa nhưng không lớn. "Ấy vậy mà nguyên đoạn đường lênh láng nước. Mùa nắng, bụi bay mù mịt khiến nhà nào nhà nấy đóng cửa kín mít. Còn mùa mưa như thời điểm bây chừ thì mặt đường lầy lội với những vũng nước lớn trông rất nguy hiểm. Cách đây mấy hôm, một nữ công nhân mang thai khi chạy xe máy qua đoạn đường này đã sập ổ gà và té ngã. Còn nhiều năm qua, nói về tai nạn thì phải gọi là như cơm bữa" - bà Tha nói và bức xúc giãi bày, nếu thời gian tới, thị xã không đầu tư thi công, bà con địa phương buộc lòng phải dựng barie, ngăn không cho xe tải lớn phá nát đường thêm.

Cũng theo bà Tha và người dân sinh sống 2 bên đường, đoạn đường trên bắt đầu bộc lộ dấu hiệu xuống cấp từ năm 2018. Thời điểm này, "binh đoàn" xe tải chở đất phục vụ san lấp mặt bằng cho các dự án khu đô thị ở khu vực giáp ranh giữa 2 phường Điện Nam Trung và Điện Dương bắt đầu hoạt động rầm rộ. Từ đó, xe tải chở đất với tải trọng nặng đã khiến mặt đường 773 bong tróc, hư hỏng nghiêm trọng theo thời gian. Đặc biệt, việc đất cát rơi vương vãi, tung bụi bay mịt mù làm bầu không khí ô nhiễm.

Mặt đường nhão nhoẹt bùn đất chẳng khác nào đám ruộng.

Mặt đường nhão nhoẹt bùn đất chẳng khác nào đám ruộng.

Mấy năm qua, không ít lần nỗi bức xúc dâng tới đỉnh điểm, người dân tập trung trên tuyến đường rồi dùng vật cản ngăn không cho xe tải chở đất qua lại. Từ đầu năm 2022 đến nay, tình trạng xe tải chở đất phục vụ các dự án khu đô thị đã không còn chạy dày đặc như trước, thế nhưng hiện trạng mặt đường bây giờ đã nát như tương.

Ông Lê Văn Được (trú khối 5) cho hay: "Mấy năm trước, khi tổ chức cuộc họp do chính quyền địa phương chủ trì, đại diện các đơn vị thi công cam kết với dân là sẽ xử lý hư hỏng đường sá. Ngờ đâu, bà con chờ "dài cổ" vẫn không thấy đơn vị nào chịu trách nhiệm khắc phục".

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn