• Zalo

Yêu cầu siêu thị mở cửa đến 22h, một năm chỉ khuyến mại 3 lần: Bộ Công Thương nói gì?

Kinh tếThứ Sáu, 08/06/2018 14:39:00 +07:00Google News

Theo Bộ Công Thương, Dự thảo này nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn thi hành và quản lý các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại...

Bộ Công Thương vừa có phản hồi về việc xây dựng Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối. Theo Bộ, đề xuất này dựa trên chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 12070/VPCP ngày 11/11/2017 của Văn phòng Chính phủ.

Theo công văn này, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương rà soát, đánh giá việc thực hiện Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, trên cơ sở đó đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung trình Chính phủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo Bộ Công Thương, sau khi tổng kết việc thi hành pháp luật và đánh giá thực trạng các vấn đề liên quan đến chính sách về chợ, siêu thị, trung tâm thương mại... Bộ đã gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan về đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối.

sieu-thi_0706100632

Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối của Bộ Công Thương còn tồn tại nhiều bất cập.

Dự thảo này đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng có nhiều quy định bất cập, không hợp lý và nhiều điều kiện không cần thiết.

Theo đó, Dự thảo quy định siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10 giờ đến 22 giờ. Mỗi năm, các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức ba đợt bán hàng giảm giá được chấp thuận bởi cơ quan có thẩm quyền, mỗi đợt giảm giá phải diễn ra trong tối thiểu 30 ngày, kèm đó là có các dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng qua Internet, qua bưu điện, điện thoại...

 Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, quy định như vậy là đang can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Còn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng quy định này không phù hợp thực tế bởi thị trường Việt Nam không ở bối cảnh khan hiếm hàng hóa tiêu dùng đến mức bắt buộc phải duy trì các siêu thị, trung tâm thương mại tất cả ngày.

Về việc giới hạn số lượng các chương trình khuyến mại, VCCI cho rằng, thị hay trung tâm thương mại không phải là hoạt động đặc thù để có chính sách quy định riêng về khuyến mại. Các quy định giới hạn về khuyến mãi tại siêu thị, trung tâm thương mại là sự can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách bất hợp lý.

Về quy định siêu thị tiêu chuẩn phải có diện tích kinh doanh từ 250 m2 đến dưới 10.000 m2, phải phân bố ít nhất 30% gian hàng cho các sản phẩm có nguồn gốc từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng như vậy là không thực tế, đồng thời giới hạn quy mô hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ.

Phản hồi những quan điểm trên, theo Bộ Công Thương, mục tiêu khi đề xuất xây dựng Dự thảo này là nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn thi hành, đồng thời đảm bảo tính kế thừa của các quy định còn phù hợp của các văn bản có liên quan về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại.

Video: Biển người tràn vào siêu thị, mua sắm điên cuồng trong dịp Black Friday

Cũng theo Bộ Công Thương, Dự thảo sẽ tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, cửa hàng và trung tâm đấu giá hàng hóa cũng như các hoạt động kinh doanh bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại, mua bán sáp nhập có liên quan.

Đồng thời, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hội nhập kinh tế quốc tế về phát triển và quản lý ngành phân phối; bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo hàng hóa lưu thông tại các kênh phân phối này có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Mai Tâm
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn