• Zalo

Xung đột Nga - Ukraine có thể kết thúc theo 'kịch bản Triều Tiên'

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 28/09/2024 12:54:57 +07:00Google News

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho rằng, xung đột Nga - Ukraine sẽ trở thành một cuộc xung đột bị đóng băng, kịch bản Triều Tiên sẽ xảy ra.

Nói về xung đột Nga - Ukraine, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho rằng, hai bên cuối cùng sẽ ngừng chiến, nhưng cuộc xung đột có khả năng kết thúc theo “kịch bản Triều Tiên”. Các bên có thể không tìm được giải pháp cơ bản cho cuộc xung đột trong nhiều thập kỷ tới.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. (Ảnh: TASS)

Thuật ngữ “kịch bản Triều Tiên” ám chỉ hậu quả của cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên những năm 1950, kết thúc bằng một hiệp định đình chiến và sự hình thành của 2 quốc gia riêng biệt - Triều Tiên và Hàn Quốc. Theo kịch bản như vậy, các hành động thù địch công khai sẽ bị đình chỉ nhưng các bên không thể thống nhất về một giải pháp hòa bình.

Theo ông Vucic, “kịch bản Triều Tiên” là kết quả nhiều khả năng xảy ra nhất với sự bế tắc giữa Nga và Ukraine hiện nay.

Không thể có hòa bình vì Nga hiện có lợi thế về mặt tâm lý trên chiến trường... Cuối cùng, sẽ có một cuộc xung đột bị đóng băng, kịch bản Triều Tiên xảy ra và sẽ không có giải pháp cuối cùng trong 10, 20 hoặc 30 năm nữa”, ông Vucic nói với hãng tin Serbia Informer bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) hôm 26/9.

Nhà lãnh đạo Serbia cho rằng kịch bản Triều Tiên là giải pháp tốt nhất cho cuộc xung đột Nga-Ukraine mà phương Tây có thể hy vọng, vì các cuộc thăm dò dư luận ở Mỹ cho thấy sự ủng hộ của người dân đối với chính sách của Mỹ về Ukraine đã suy giảm nhanh chóng.

Ông nói thêm rằng phương Tây đã phạm sai lầm khi “đánh giá thấp” Nga và đặt cược vào Kiev để giành chiến thắng.

Với tất cả những vấn đề và khó khăn mà họ gặp phải, Nga đã cho thấy rằng họ cứng rắn hơn những gì mọi người dự đoán. Tôi đang nói về nền kinh tế, thật sai lầm khi đánh giá thấp nó”, ông Vucic nói, ám chỉ đến các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Moskva kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng phát.

Nhiều chuyên gia cũng đánh giá rằng Nga không chỉ chịu được áp lực trừng phạt mà còn xoay xở để mở rộng kinh tế, trong khi các lệnh trừng phạt phản tác dụng với nhiều quốc gia phương Tây.

Serbia có quan điểm trung lập về xung đột Nga - Ukraine. Serbia ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và coi nước này là một quốc gia thân thiện nhưng cũng từ chối áp đặt trừng phạt Nga bất chấp áp lực mạnh mẽ từ Mỹ và EU. 

(Nguồn: Báo điện tử VOV)

Link: https://vov.vn/the-gioi/xung-dot-nga-ukraine-co-the-ket-thuc-theo-kich-ban-trieu-tien-post1124674.vov

Bình luận
vtcnews.vn