Xúc động bức ảnh cựu binh già bật khóc trong ngày Chiến thắng

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 09/05/2020 06:32:00 +07:00
(VTC News) -

Bức ảnh người cựu binh già ngực đeo đầy huân chương bật khóc khi trong tay cầm những bông hoa đầy màu sắc gây xúc động cho hàng triệu người trên thế giới.

Tác giả của bức ảnh này là nhiếp ảnh gia nổi tiếng Aleksandr Petrosyan, hiện sống và làm việc tại Saint Peterburg (Nga).

Bức ảnh trên được Petrosyan chụp vào Ngày chiến thắng 9/5/2007 tại đại lộ Nevsky, đại lộ chính của Saint Peterburg. Nhân vật chính của bức ảnh là một cựu binh Xô viết. 

Petrosyan cho biết khoảnh khắc đắt giá do ông chụp lại một cách tình cờ. Bản thân ông cũng chưa kịp hỏi danh tính của cựu chiến binh trong ảnh. 

Xúc động bức ảnh cựu binh già bật khóc trong ngày Chiến thắng - 1

 

Do đó các thông tin nói rằng cụ ông này là một chiến sỹ Hồng quân Liên Xô, người Kazakhstan bật khóc trên đại lộ Nhepsky ở Saint Petersburg khi phát hiện mình là người còn lại duy nhất của Sư đoàn, trong ngày lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít, 9/5/2015 là không chính xác. 

Về thời điểm chụp ảnh, nhiếp ảnh gia Petrosyan cho biết vào ngày 9/5 đó, các khối diễu hành đi trên đại lộ Nevsky. Cụ già nọ đi trong khối cựu binh Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Cụ tập tễnh bước và ngày càng bị tụt xa khối diễu hành. Khi đó, người dân Nga hai bên đường liền vẫy tay, gọi cụ và nói to những lời biết ơn. Một cô gái đã chạy xuống đường, tặng cụ những bông hoa và quả bóng bay. 

Với linh cảm nhạy bén và bản năng nghề nghiệp của một nhiếp ảnh gia giúp Petrosyan ghi lại trọn vẹn những thời khắc này. Cụ già bước đi mấy bước và bật khóc, đưa tay dụi mắt. Petrosyan vẫn theo sát cụ. Hình ảnh đó đã được lưu lại vĩnh viễn nhờ duyên may nghề nghiệp của Petrosyan.

"Đó là thời khắc rất xúc động. Trong suốt nhiều năm liền tôi chụp ảnh Ngày lễ (9/5) này, đó là thời khắc xúc động nhất. Thật đáng tiếc là tôi không kịp hỏi tên và địa chỉ của cụ cựu chiến binh", Petrosyan cho hay. 

Bức ảnh này bị độc giả lãng quên suốt 9 năm liền cho đến khi nó được phương Tây đăng lại và trở nên nổi tiếng. Nhiều người mong muốn biết được danh tính của cụ. 

Cuộc tìm kiếm cụ già trong bức ảnh được cộng đồng mạng ở Nga thực hiện từ tháng 4/2016. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có kết quả.

Hãng BBC cũng vào cuộc, đến gặp lãnh đạo Hội cựu chiến binh Saint Peterburg nhờ tìm giúp nhưng cũng không có kết quả.

Cụ già cựu binh bật khóc ngay trong ngày lễ mừng Chiến thắng. Có phải cụ đang nhớ về những ngày khói lửa, nhớ về những đồng đội đã vĩnh viễn nằm lại trên đường chinh chiến, nhớ về một Tổ quốc vĩ đại của mình mà nay đã thành quá khứ? Hay cụ cảm động vì tình cảm biết ơn của lớp người hậu thế với cha ông mình mà cụ vừa mới được trải qua?

Không rõ cụ còn sống hay hay đã qua đời vào năm 2015 như một số thông tin chưa được kiểm chứng. Nhưng có một điều chúng ta biết chắc chắn hậu thế sẽ mãi biết ơn cụ và đồng đội, những người lính Hồng quân Xô viết, những con người đã trải qua những con đường "bụi cát cuốn dưới những gót giày", xung quanh là "mưa bụi tứ phương", là lửa khói, là "bom đạn gầm réo"...để chiến đấu cứu Tổ quốc mình và nhân loại khỏi thảm họa phát xít.

Với Aleksandr Petrosyan, đây là một bức ảnh để đời của ông. Dù rằng ông đã đoạt nhiều giải thưởng danh giá của các cuộc thi ảnh quốc tế. 

Phan Việt Hùng
Bình luận
vtcnews.vn